ฮิปฮอป-แดนเซอร์ไซส์เต้นสะบัด ขจัดพุง

| |
อ่าน : 3,328

ฮิปฮอป-แดนเซอร์ไซส์ การออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ออกเสต็ปสุดมันส์เข้ากับจังหวะเพลงสนุกๆ

ฮิปฮอป-แดนเซอร์ไซส์เต้นสะบัด ขจัดพุง thaihealth

ในยุคสมัยที่คนหันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพเช่นนี้ การออกกำลังกายไม่จำเป็นจะต้องใช้บริการฟิตเนสเสมอไป เพราะการออกกำลังกายขอเพียงแค่เราลุกขึ้นมาออกแรงขยับเขยื้อนร่างกายก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการดูแลตนเองแล้ว โดยการเต้นนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยทำให้เกิดความเพลิดเพลิน สนุกสนานแล้ว ยังกลายเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายอีกด้วย ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงขอชักชวนผู้รักสุขภาพมาออกสเต็ปสุดมันส์ไปกับเพลงจังหวะสนุกในกิจกรรมเปิดฟลอร์ "เต้นฮิปฮอป" ที่จะทำให้การออกกำลังกายของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ครูแมงปอ-นรีแพรว แก้วกังวาน วิทยากรกิจกรรมเต้นฮิปฮอป กล่าวว่า การเต้นนับว่าเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งปัจจุบันคลาสเต้นรำเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้ที่รักการออกกำลังกาย โดยมีการนำฮิปฮอป-แดนเซอร์ไซส์เต้นสะบัด ขจัดพุง thaihealthการเต้นรำแบบเดิมๆ มาประยุกต์กับท่าทางและเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานและทันสมัย อาทิ การนำท่าเต้นแอโรบิกมาประยุกต์เข้ากับการเต้นลีลาส การเต้นฮิปฮอป หรือการนำท่าทางจากศิลปะการป้องกันตัวมาเต้นเข้าจังหวะประกอบเสียงเพลง เป็นต้น ทาง สสส.จึงนำกิจกรรมเหล่านี้มาจัดขึ้นเพื่อสร้างความแปลกใหม่ ทำให้เกิดความเพลิดเพลินและกระตุ้นให้ผู้คนเกิดความสนใจในการออกกำลังมากขึ้นไปอีก

โดยการเต้นฮิปฮอปเป็นการเต้นตามจังหวะของดนตรีฮิปฮอป ซึ่งลักษณะที่สำคัญ ของดนตรีประเภทนี้จะเป็นการร้อง การพูด การแรป ประกอบกับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องเคาะจังหวะประเภทต่างๆ ซึ่ง เป็นเพลงที่มีจังหวะที่เร็วปานกลางถึงเร็วมาก ดังนั้นท่าทางของการเคลื่อนไหวจึงเป็นการเต้นที่เร็ว มีการหยุด การกระตุกของร่างกายในแต่ละส่วน การย่อขาและโยกตัวตัวขึ้น-ลง และการกระโดดไปตามจังหวะเพลง รวมทั้งมีการเลียนแบบการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ และกิริยาอาการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

ในการเต้นนอกจากจะเป็นการนำท่าเต้นต่างๆ ที่มีผู้คิดค้นเอาไว้และเป็นที่นิยมเต้นกันอย่างแพร่หลายมาสอนแล้ว ยังสามารถเกิดจากการคิดท่าเต้นขึ้นมาใหม่เพื่อการสอนและการแสดงอีกด้วย อย่างเช่นกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้เข้าร่วมเต้นมีหลากหลายกลุ่ม หลายวัย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เราจึงทำการสอนโดยปรับท่าทางให้เบาลงใกล้เคียงกับแอโรบิก เป็นท่าที่ทุกคนสามารถทำได้ ไม่ยากมาก แต่เป็นท่าที่สนุก เต้นแล้วไม่น่าเบื่อด้วย

ประโยชน์ที่ได้จากการเต้นจะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ซึ่งการเต้น เราจะได้ออกกำลังกายขยับร่างกายทุกๆ ส่วน ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดผ่านในร่างกายสูบฉีดอย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มเส้นเลือดฝอยและสร้างกล้ามเนื้อ ดีต่อทั้งกระดูกและสุขภาพหัวใจ เสริมสร้างการทำงานของสมอง เนื่องจากในการเต้น การสอดประสาน และจังหวะต่างๆ จะต้องใช้พลังสมองในการจดจ่อ จดจำ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับสมองได้นอกจากนี้จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน ช่วยลดน้ำหนัก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนด้วยฮิปฮอป-แดนเซอร์ไซส์เต้นสะบัด ขจัดพุง thaihealth

สิ่งสำคัญในการเต้นก็คือการอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) ในทุกส่วนตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ได้แก่ คอ ไหล่ ลำตัวช่วงบน ช่วงกลางลำตัว สะโพก เข่า ขา และเท้า หากเราไม่ทำจะเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เริ่มมีอายุแล้ว หาก อยู่ๆ มาเต้นเลยมีโอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจล้มเหลวสูง เพราะว่ามันยังไม่มีการวอร์มอัพ หัวใจเรามันต้องค่อยๆ เต้นเร็วขึ้นก่อนถึงจะออกกำลังกายหนักๆ ได้ แต่ถ้าเกิดหัวใจเราเต้นช้าอยู่ย่อมเกิดอาการช็อก หัวใจทำงานหนัก และเรื่องของเส้น เข่า ก็จะมีปัญหาด้วยเช่นกันหากไม่วอร์ม ไม่มีการยืดเส้นยืดสายก่อน เหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ควรระวัง

สำหรับผู้สนใจร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมโดยส่งชื่อ-นามสกุล อายุ ที่อยู่ และเบอร์โทร. ระบุกิจกรรมมาที่ activity.thc@thaihealth. or.th สอบถามเพิ่มเติมได้ที่  08-1731-8270 (09.00-17.00 น. จันทร์-เสาร์ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) Line ID: thaihealth_center ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealthcenter.org.

ป้าแดงจันจิรา เร่งเรือน อายุ 59 ปี แม่บ้าน บอกว่า ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ตนจึงสนใจออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ พอทราบว่าทาง สสส.มีกิจกรรมดีๆ เสริมสุขภาพกายจึงมาสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งแต่ละกิจกรรมที่จัดล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์กับประชาชน ส่วนการเต้นฮิปฮอปวันนี้ป้าเองก็รู้สึกสนุกมาก เป็นอะไรที่ไม่เคยเต้นมาก่อน แต่เราก็ไม่ได้ฝืนเต้นแบบสุดสวิงอย่างเด็กๆ เขา ทำเท่าที่วัยเราจะทำได้ แต่ก็รู้สึกดีมาก ร่างกายได้เคลื่อนไหวทุกสัดส่วน

น้องหญิงกรรณิการ์ รอดเลี้ยง อายุ 20 ปี นักศึกษา บอกว่า พอทราบว่าทาง สสส.มีการจัดกิจกรรมเต้นก็รู้สึกสนใจค่ะ เพราะยังไม่เคยเต้นมาก่อน พอได้ลองก็รู้สึกสนุกดี ได้เหงื่อเยอะ ทำให้เรามีความสนุกที่ได้ออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้นค่ะ

น้องอิงค์ รัตติยากร ยิ้มช้าง อายุ 20 ปี นักศึกษา บอกว่า ปกติตนชอบมาวิ่งออกกำลังกายแถวนี้อยู่แล้วค่ะ เผอิญเห็นว่าเขามีจัดกิจกรรมเต้นฮิปฮอปก็เลยมาลองเต้นดู ก็รู้สึกสนุกดีค่ะ แต่มันอาจจะยากไปสักหน่อย เพราะหนูไม่เคยเต้นแบบนี้มาก่อน คราวหน้าหากมีโอกาสหนูก็อยากมาเต้นอีกค่ะ

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม