กินผักผลไม้เสริมวิตามินต้านหวัด

โดย
| |
อ่าน : 3,033

กินผักผลไม้เสริมวิตามินซีต้านหวัด thaihealth

แฟ้มภาพ

“กรมอนามัย” ชวนออกกำลังกายต้านหวัด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แข็งแรง ดื่มน้ำอุ่นเพิ่มความชุมชื้น กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต บรรเทาไข้และคอแห้ง พร้อมแนะกินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวมักมีประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด ซึ่งหากเกิดในช่วงหน้าหนาวอาจส่งผลกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและ โรคปอดบวมได้ในที่สุด จากสถิติโรคปอดบวมของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1-11 มกราคม 2559 พบผู้ป่วย 3,083 ราย จาก 52 จังหวัด คิดเป็นอัตราป่วย 4.73 ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 1 ราย โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หอบหืด ปอดเรื้อรัง ตับ ไต โลหิตจาง หัวใจ และหลอดเลือด เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ และเมื่อป่วยแล้วอาการมักรุนแรงกว่าประชาชนทั่วๆ ไป ประชาชนจึงควรดูแลสุขภาพร่างกาย สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำในเวลากลางคืน หรือถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ ก็ควรมีการยืดเส้นยืดสายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ และประชาชนทั่วไปควรออกกำลังกายเพื่อสร้างความอบอุ่นและสุขภาพที่แข็งแรง

นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า การออกกำลังกายทุกครั้งต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเสมอ เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย และเพิ่มความคล่องตัวของกล้ามเนื้อ และสามารถเลือกออกกำลังกายอย่างง่ายๆ อาทิ เดินเร็วๆ วิ่งเหยาะๆ ขี่จักรยาน เล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง รำมวยจีน หรือแม้กระทั่งการทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กวาดบ้าน ถูบ้าน ซึ่งการเริ่มต้นออกกำลังกายนั้น ควรเริ่มจากเบาๆ ระยะเวลาน้อยๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว จากนั้นจึงเพิ่มความแรงหรือความหนัก และการออกกำลังกายในแต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องหนักหรือเหนื่อยมาก โดยทำให้รู้สึกหายใจเร็วขึ้น ไม่ต้องถึงกับหอบ โดยทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละ 30 นาที ก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน

“การดื่มน้ำอุ่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและการทำงานของอวัยวะภายใน บรรเทาอาการไข้และคอแห้ง นอกจากนี้ควรกินอาหารประเภทผักและผลไม้สดที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง เพราะจะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคระบบ ทางเดินหายใจ ซึ่งหากประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

 

ที่มา : เว็บไซต์กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม