คัฟเวอร์ แดนซ์ เต้นจังหวะสนุกได้สุขภาพดี

| |
อ่าน : 6,876

“การเต้นเลียนแบบศิลปิน” หรือ เต้นคัฟเวอร์ หนึ่งงานอดิเรกเน้นการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพดีทั้งกายและใจ

คัฟเวอร์ แดนซ์ เต้นจังหวะสนุกได้สุขภาพดี thaihealth

จากกระแสนิยมเกาหลีฟีเวอร์ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตวัยรุ่นไทย ทำให้เรารู้จักกับการเต้นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า คัฟเวอร์ แดนซ์ (Cover Dance) คือการนำเพลงและการเต้นของศิลปินที่เราชื่นชอบมา Cover ใหม่ หรือจะพูดแบบง่ายๆ ก็คือ “การเต้นเลียนแบบศิลปิน” ที่ไม่เพียงแต่จะได้ทำตามความชอบ ความสนใจในตัวของศิลปินที่ตนเองเลียนแบบเท่านั้น แต่การเต้นคัฟเวอร์เป็นงานอดิเรกในยามว่างและเป็นการออกกำลังกาย ที่ได้ทั้งสุขภาพทางกายและทางจิตใจอีกด้วย

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจัดกิจกรรมเพื่อเอาใจคนรักการเต้นกับคอร์สสนุกๆ “Cover Dance by sook” ได้มาเรียนรู้เทคนิคการแกะท่าเต้นและการฝึกซ้อมให้เหมือนต้นฉบับร้อยเปอร์เซ็นต์กับขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้

ครูโอ๊ต-ชานุกฤต เธียรกัลยา นักออกแบบท่าเต้นและ Commentator รายการดิไอดอล กล่าวว่า การเต้นคัฟเวอร์ถือเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของการเต้น ซึ่งลักษณะการเต้นจะเน้นให้เหมือนกับศิลปินต้นฉบับ พยายามเลียนแบบการเต้นออกมาให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเริ่มมาประมาณ 6-7 ปีที่แล้วในช่วงที่กระแสของเกาหลีกำลังดังและได้รับความนิยม ผ่านเอนเตอร์เทนเมนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์เกาหลี ศิลปิน เพลง ทำให้ผู้ที่หลงใหลและชื่นชอบได้ติดตามและนำมาปฏิบัติตามดัดแปลงจนกลายเป็นวงการนักเต้นคัฟเวอร์ และสำหรับประเทศไทยเองก็ให้การสนับสนุนคัฟเวอร์ แดนซ์ เต้นจังหวะสนุกได้สุขภาพดี thaihealthและมีเวทีให้ผู้ที่ชื่นชอบการเต้นคัฟเวอร์ได้ออกมาแสดงความสามารถกันอย่างมากมาย

ไม่เพียงแต่จะต้องเป็นศิลปินของเกาหลีถึงจะเรียกว่าคัฟเวอร์ แดนซ์ เพราะไม่ว่าจะเป็นศิลปินชาติอะไร ประเทศอะไร หากเราเต้นเลียนแบบก็คือคัฟเวอร์แล้ว แต่ศิลปินเกาหลีได้รับความนิยมและแพร่หลายอย่างมาก การเต้นประเภทนี้ยังเป็นการฝึกสมาธิให้กับผู้เรียน สามารถเต้นได้ทุกวัย ไม่จำกัดเพศและอายุ เป็นการเต้นที่มีความสร้างสรรค์ และเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราได้กล้าแสดงออกและมีเพื่อนใหม่

โดยคลาสครั้งนี้จะเป็นการคัฟเวอร์เพลงเกาหลีอย่างง่ายๆ เน้นปูพื้นฐานการเต้นสำหรับผู้ที่เพิ่งจะเริ่มและยังไม่มีพื้นฐานมากนัก รวมทั้งเรื่องการวอร์มอัพที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้ร่างกายเราอบอุ่น กล้ามเนื้อได้ยืดเหยียด ทำให้เราเต้นได้สบาย ไม่ติดขัด ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บหรือปวดในระหว่างและหลังจากการเต้น ซึ่งเราจะวอร์มอัพใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที และจะเริ่มจากการยืดเส้นที่ศีรษะ ด้วยการก้มลง เงยขึ้น หลังจากนั้นจึงแยกส่วนของร่างกาย แล้วจึงมายืดกล้ามเนื้อบริเวณขา น่อง ส่วนข้อควรระวังในการเต้นคือคนที่มีโรคประจำตัวหรือมีปัญหาเกี่ยวกับข้อ กระดูก ควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ก่อน

สิ่งสำคัญในการเต้นคือต้องจับจังหวะให้ได้ และขา มือ ตัว ต้องสัมพันธ์กัน หมั่นดูและฝึกซ้อมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำเราสามารถเต้นได้เหมือนศิลปินต้นแบบมากยิ่งขึ้น โดยประโยชน์ที่ได้จากการเต้นคัฟเวอร์ก็คือได้รับความสนุก เป็นการออกกำลังกายทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และยังช่วยฝึกความอดทนและความพยายาม เพราะการแกะท่าเต้นเพลงใหม่แรกๆ ยากมาก เพราะทำนองยังไม่คุ้นหู บางคนเต้นพลาดตลอด จับจังหวะยังไม่ได้ก็ล้มเลิกไปก่อน แต่ถ้ามีความอดทน ใจเย็น เราก็สามารถเต้นได้ตามอย่างศิลปินที่ชอบได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังช่วยฝึกความสามัคคี ความพร้อมเพรียงในการเต้นเป็นหมู่คณะอีกด้วย

“ข้อแนะนำสำหรับนักเต้นมือใหม่ที่อยากจะลองเต้นคัฟเวอร์ อย่างแรกคือควรจะหาเพลงที่ตนเองชอบที่สุด แล้วเข้าไปฟังเยอะๆ จากนั้นให้ลองขยับร่างกายตาม ดูบ่อยๆ เต้นตามเยอะๆ รวมไปถึงการมีรองเท้าดีๆ สักคู่ที่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ การสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม สบาย เหมาะกับการออกกำลังกาย ก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการเต้นและมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของเราครับ” ครูโอ๊ต เผย

แกะท่าเพื่อร่างกายที่แข็งแรง

พี่ตุ้ย-ชมัยพร บัวก้านทอง อายุ 55 ปี อาชีพแม่บ้าน บอกว่า พอทราบข่าวว่าทาง สสส.จะมีกิจกรรมเต้นคัฟเวอร์ตนเองก็รู้สึกสนใจมาก เลยลองสมัครเข้าร่วมกิจกรรมดู แต่ก็แอบรู้สึกหวั่นใจที่ตนเองอายุค่อนข้างเยอะ จะเต้นได้หรือเปล่า แต่พอมาถึงก็รู้สึกอุ่นใจขึ้น เพราะมีคนหลากหลายวัยมากที่มาร่วมเต้น ซึ่งรู้สึกดีใจที่ได้มาลองเรียนดู เพราะเราเป็นติ่งศิลปินไทยที่เป็นเกาหลีอย่าง นัททิว ชื่นชอบในศิลปินท่านนี้อยู่แล้ว จึงอยากออกกำลังกายให้มีความสุขกับเสียงคัฟเวอร์ แดนซ์ เต้นจังหวะสนุกได้สุขภาพดี thaihealthเพลงได้อย่างไม่น่าเบื่อ แถมยังได้พื้นฐานการเต้นที่จะนำไปต่อยอดได้ค่ะ

เดียร์-อทิตยาพร อัครล้ำเลิศวงศ์ อายุ 29 ปี อาชีพ Graphic Designer บอกว่า กิจกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีและยังเป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งตนเองปกติจะออกกำลังกายด้วยการวิ่งอยู่แล้ว พอมาเรียนเต้นก็สนุกมาก แถมยังทำให้เราออกกำลังกายได้ทุกส่วนอีกด้วยค่ะ

แป้ง-ช่อฟ้า สุวรรณพันธ์ อายุ 30 ปี อาชีพ Ecommerce บอกว่า ปกติเป็นคนที่ชอบเต้นอยู่แล้วค่ะ พอทราบว่าทาง สสส.มีจัดกิจกรรมจึงสมัครเข้าร่วม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกมาก จากที่ตอนแรกคิดว่าการเต้นคัฟเวอร์จะยาก แต่จริงๆ แล้วไม่ยากเลยค่ะ แม้เราจะไม่เคยเต้นมาก่อนก็สามารถเต้นตามแล้ว มีประโยชน์ต่อร่างกาย และนำไปเต้นเพื่อลดความอ้วนก็ได้ค่ะ

สนใจร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมโดยส่ง ชื่อ-นามสกุล อายุ ที่อยู่ และเบอร์โทร. ระบุกิจกรรมมาที่ activity.thc@thaihealth.or.th สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-1731-8270 (09.00-17.00 น. จันทร์-เสาร์ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) Line ID: thaihealth_center ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealthcenter.org.

 

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยโพสต์ 

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ไทยโพสต์

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม