4 วิธี ลดเสี่ยงเบาหวาน

| |
อ่าน : 48,987

กรมอนามัย เผยผู้ป่วยเบาหวานจะเสี่ยงสูญเสียฟันมากกว่าคนทั่วไป พร้อมแนะ 4 วิธีป้องกันเบาหวาน งดน้ำตาลเกินจำเป็น ลดข้าวแป้ง เพิ่มผักผลไม้ เริ่มออกกำลังกาย 

4 วิธี ลดเสี่ยงเบาหวาน thaihealth
แฟ้มภาพ

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โรคเบาหวานยังเป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในอันดับต้นๆ ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งที่จอประสาทตา ไต เส้นประสาท หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดส่วนปลายอุดตัน ทำให้เกิดแผลที่เท้า บางรายต้องตัดขา ตาบอด ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาจำนวนมาก นอกจากนี้ ผู้ป่วยเบาหวานจะมีโอกาสสูญเสียฟัน ฟันผุ ติดเชื้อราในช่องปาก เป็นแผลและหายช้ามากกว่าคนปกติ หากควบคุมระดับน้ำตาลไม่ดี มีโอกาสเกิดโรคปริทันต์และเหงือกอักเสบรุนแรงกว่าหลายเท่า และเสี่ยงต่อการละลายของกระดูกเบ้าฟัน และสูญเสียเอ็นยึดปริทันต์ ผู้ป่วยจึงควรดูแลสุขภาพช่องปากตนเองมากเป็นพิเศษ โดยต้องพบทันตแพทย์เพื่อตรวจฟันทุกๆ 3 เดือน

"ผู้ป่วยโรคเบาหวานส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ตัวจนกว่าจะแสดงอาการ เช่น น้ำหนักลด ปัสสาวะบ่อย หิวน้ำบ่อย กินจุบจิบ แผลหายช้า อ่อนเพลีย ชาปลายมือ ปลายเท้า และน้ำตาลในเลือดสูง รวมทั้งผู้ที่อายุเกิน 35 ปี หรือผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคเบาหวานก็มีโอกาสเสี่ยงด้วย ดังนั้น การดูแลสุขภาพตนเองเพื่อป้องกันโรคเบาหวาน จึงเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยการ “งด” กินน้ำตาลเกินจำเป็น เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม “ลด”  ข้าว แป้ง จากข้าวขัดขาวเป็นข้าวกล้องหรือธัญพืชไม่ขัดสี “เพิ่ม” การกินผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด หลายสีสลับกันทุกวัน “เริ่ม” ออกกำลังกาย เป็นประจำ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 30 - 45 นาที หรือเพิ่มกิจกรรมทางกาย" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

นพ.วชิระ กล่าวว่า การควบคุมอาหารและการออกกำลังกายจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลได้ โดยเฉพาะอาหารกลุ่มข้าวแป้ง ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรเลือกกินข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท โฮลเกรน ธัญพืช แทนข้าวขัดขาว เลือกกินเนื้อปลาเพราะมีไขมันต่ำ หลีกเลี่ยง หนังหมู มันหมู กุนเชียง หมูยอ ไส้กรอก และเลือกใช้น้ำมันจากไขมันไม่อิ่มตัวในการปรุงอาหาร แต่ไม่ควรกินเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน สำหรับผักสามารถกินได้ไม่จำกัดแต่ให้เลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง ที่สำคัญควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีรสหวานทุกชนิด และอาหารหมัก ดอง อาหารเค็มจัด อาหารที่มีไขมันสูง ส่วนการออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถลดปริมาณการใช้ยาหรือการฉีดอินซูลินได้ แถมยังช่วยลดไขมันส่วนเกิน ควบคุมหรือลดน้ำหนัก ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ทั้งนี้ หากระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่า 250-300 มก./ดล. หรือ 300 มก./ดล. ไม่ควรออกกำลังกายจนกว่าน้ำตาลจะเข้าสู่ระดับปกติ สำหรับผู้ที่มีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย

 

 

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม