กินครบ 5 หมู่ ต้านลมหนาว ร่างกายอุ่น

โดย
| |
อ่าน : 7,493

กินครบ 5 หมู่ ต้านลมหนาว ร่างกายอุ่น thaihealth

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะเลือกกินอาหารครบ 5 หมู่ ได้คุณค่าทางโภชนาการ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย สร้างสุขภาพดี

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวการทำให้ร่างกายอบอุ่น ด้วยการสวมเสื้อผ้าที่หนาขึ้นแล้ว การเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และได้คุณค่าทางโภชนาการ นับเป็นเรื่องสำคัญซึ่งวิธีเลือกอาหารในกลุ่มต่าง ๆ ที่เหมาะสมต่อร่างกายในช่วงฤดูหนาว ควรเน้นกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่ 1. ข้าว-แป้ง อาหารหมู่นี้ให้สารอาหารคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักมีหน้าที่หลักในการให้พลังงานแก่ร่างกายเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำงาน เดิน ทำงานบ้าน ออกกำลังกาย เป็นต้น ถ้ากินอาหารหมู่นี้มากเกินความต้องการของร่างกาย สารอาหารคาร์โบไฮเดรตจะถูกเปลี่ยนไปอยู่ในรูปไขมันสะสมในร่างกาย ควรเลือกกินข้าวแป้งที่ผ่านการขัดสีน้อย ผ่านการปรุงใหม่ๆ และยังร้อนอยู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นเพิ่มด้วย 2. เนื้อสัตว์ ให้สารอาหารโปรตีนเป็นหลัก รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุ ให้เลือกเป็นเนื้อสัตว์ล้วนไม่ติดหนัง ไม่มีมันแทรก เพื่อหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวที่ส่งผลต่อภาวะอ้วนและไขมันอุดตันในหลอดเลือด

นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อว่า 3. ผักและผลไม้ เป็นแหล่งของใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะอาหารที่มีรสเปรี้ยว หรือเปรี้ยวอมขมจะมีวิตามินซี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ต้านหวัดได้ อาหารที่มีวิตามินซีที่เหมาะกับหน้าหนาว ได้แก่ กระเจี๊ยบ ดอกแค ขี้เหล็ก ยอดมะขาม หรือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงและ มีรสเปรี้ยวต่าง ๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น และอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนส่วนมากจะเป็นอาหารจำพวกเครื่องเทศ และสมุนไพร อาหารกลุ่มนี้จะกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นขึ้นได้ เช่น พริกไทย พริก ขิง กระเทียม หัวหอม เป็นต้น และในผักผลไม้ยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ ทำให้ผิวมีสุขภาพดี นุ่ม ชุ่มชื้นอีกด้วย

4. ไขมัน เป็นตัวช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่การกินอาหารไขมันสูงจะไม่ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นทันที โดยเฉพาะประเทศไทยอากาศไม่ได้หนาวจัดเหมือนต่างประเทศจึงไม่จำเป็นต้องสะสมไขมันไว้ป้องกันตนเองในหน้าหนาว ซึ่งน้ำมันช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ ดี อี และ เค จึงควรเลือกกินไขมันชนิดดีในการปรุงอาหารให้เหมาะสมใน 1 วัน ไม่ควรกินเกิน 6 ช้อนชา ควรใช้น้ำมันหลากหลายชนิดสลับกันไป ใช้น้ำมันที่ประกอบด้วยไขมันอิ่มตัวสูงแต่น้อย เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม และน้ำมันจากสัตว์

"และ 5. น้ำ แม้ร่างกายจะได้น้ำจากผักผลไม้แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในช่วงหน้าหนาว ซึ่งในร่างกายนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 70 ของน้ำหนักตัว ทั้งน้ำที่อยู่ภายในเซลล์น้ำที่อยู่ภายนอกเซลล์และเลือด น้ำจึงมีความสำคัญในการเป็นตัวกลางในการเกิดกระบวนการเผาผลาญต่าง ๆ ในร่างกาย ควรดื่มน้ำอุ่นให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว โดยค่อย ๆ จิบระหว่างมื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นจากน้ำ จะช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่เหี่ยวก่อนวัยอันควรด้วย” นายแพทย์วชิระ กล่าว

 

ที่มา : กรมอนามัย

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม