การศึกษาตัวแปรสำคัญรวมประชาคมอาเซียน

โดย
| |
อ่าน : 1,872

การศึกษาตัวแปรสำคัญรวมประชาคมอาเซียน thaihealth

ในเวทีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม จัดโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) 

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การศึกษาเพื่อเป็นเครื่องมือหลอมรวมประชาคมอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว” ว่า การศึกษาจะเป็นเครื่องมือสำคัญยิ่งที่จะทำให้เยาวชนอาเซียนเคารพในความแตกต่างทั้งทางด้าน เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ทำให้ประชาคมอาเซียนมีความเป็นหนึ่งเดียว และเป็นประชากรที่มีคุณภาพร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาคบนเวทีโลกต่อไปในอนาคต

“การศึกษาเท่านั้นที่จะทำให้ประชากรของแต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนเคารพซึ่งกันและกันและสร้างประชากรที่มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งสร้างความฝันที่ต้องการให้ประชาคมอาเซียนเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งในภูมิภาคอาเซียนและประเทศติมอร์-เลสเต มีประชากรรวมกันมากกว่า 600 ล้านคน หรือไม่ถึง 4% ของประชากรโลกทั้งหมด มีความแตกต่างทั้งทางสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการศึกษา แต่ประชาคมอาเซียนมีสัญลักษณ์แห่งการอยู่ร่วมกันของความแตกต่าง โดยมีภารกิจร่วมกันที่จำเป็นต้องลงทุนด้านงานวิจัยและพัฒนา รวมทั้งนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนยีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและอำนาจต่อรองทางการค้าและการลงทุนกับนานาประเทศ ซึ่งเยาวชนคนรุ่นใหม่จะไม่สามารถส่งต่อภารกิจเหล่านี้ได้หากไม่เข้าใจหลักการและเหตุผลเหล่านี้”  

ดร.สุรินทร์ กล่าวว่า งานวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถือเป็นสาขาที่ประเทศอาเซียนต้องการอย่างยิ่งในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน หากไม่นับสิงคโปร์ มาเลเซีย และบรูไน ประเทศสมาชิกภูมิภาคอาเซียนส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อย งานวิจัยระดับนานาชาติหลายสำนักทั้งธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย ธนาคารโลก และเวทีผู้นำเศรษฐกิจระดับนานาชาติก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ภูมิอาเซียนจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากและไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ ซึ่งปัจจุบันประเทศสมาชิกลงทุนด้านเทคโนโลยีไม่ถึง 2%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศหรือจีดีพี ซึ่งเป็นการตัวเลขการลงทุนโดยเฉลี่ยของนานาประเทศ ในขณะที่ประเทศไทยลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ที่ 2.2% ของจีดีพี   

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ระบบการศึกษาในภูมิภาคยังอยู่ในกรอบรูปแบบเดิมๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่จำเป็นต้องพัฒนานวัตกรรมการศึกษาทำให้แข่งขันประเทศอื่นได้ด้วย  ซึ่งครูในฐานะนักการศึกษาคือตัวแปรสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม ประเทศ และประชาคมอาเซียน เพราะครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เราไม่สามารถมีความรู้และสติปัญญาที่เฉียบแหลมได้เลย หากไม่มีครูที่เป็นเหมือนพ่อแม่คนที่ 2 ของนักเรียน หากเพียงแค่จะสอนให้เด็กจดจำ เด็กก็คงไม่จำเป็นต้องใช้คุณครูมาสอน เพราะเขามีเครื่องมือมากมายมาช่วยให้จดจำ ครูที่ดีจะสอนให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะ โดยครูจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กได้ฝึกฝนให้รู้จักคิดและค้นหาคำตอบด้วยตนเอง

นายสุรินทร์ กล่าวว่าในเวทีประชุมสหประชาชาติว่าด้วยแนวทางหลังการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ 2030 ภูมิภาคอาเซียนก็มีศักยภาพที่จะช่วยคิด และทำให้ประชาคมโลกมีความมั่นคงต่อไป “เราต้องกล้าที่จะฝันและ เราต้องเอาใจใส่ที่จะร่วมแบ่งปัน เพราะไม่มีใครอยู่ได้โดยลำพัง ” นายสุรินทร์กล่าว

 

 

ที่มา : สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม