ออกกำลังกายสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

| |
อ่าน : 5,187

ออกกำลังกายสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ thaihealth

แฟ้มภาพ

เตือนป้องกันอัลไซเมอร์ตั้งแต่หนุ่มสาวช่วยได้ แนะนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกาย พบช่วยสมรรถภาพสมองดีกว่า เผยอาหารเสริมยังไม่พบข้อมูลช่วยบำรุงสมองได้จริง

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นพ.วีรศักดิ์ เมืองไพศาล ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์เกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์สมอง ซึ่งเป็นไปตามอายุที่มากขึ้น นอกจากนี้ โรคหลอดเลือดสมองแตก ตีบ รวมถึงมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน น้ำหนักตัวเกิน อ้วน สูบบุหรี่ ยังส่งผลด้วย โดยโรคนี้พบมากในผู้สูงอายุ 65 ปี ขึ้นไปร้อยละ 6-8 และโรคจะรุนแรงเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุกๆ 5 ปี อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มผู้อายุน้อยกว่า 65 ปี ก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ โดยอาจเกิดจากอุบัติเหตุที่สมอง เนื้องอกที่สมอง เป็นต้น

นพ.วีรศักดิ์ กล่าวว่า คนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ส่วนใหญ่ อาการเริ่มแรกจะพบว่าความจำระยะสั้นไม่ค่อยดี ส่วนความจำในเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้วยังดีอยู่ หรือพูดเรื่องเดิมซ้ำๆ ถามซ้ำๆ ความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ลดลง เช่น เคยสามารถขับรถ เคยซื้อของนอกบ้านได้ก็กลายเป็นทำไม่ได้เพราะว่าคิดอ่านไม่ได้ นอกจากนี้ เนื่องจากโรคนี้เป็นในช่วงที่อายุเยอะแล้ว จึงทำให้มีปัญหาเรื่องพฤติกรรม และอารมณ์ตามมา เช่น ซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย หวาดระแวง เป็นต้น หากพบอาการเหล่านี้ขอให้ระวังและรีบมาพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นระยะเริ่มแรกของสมองเสื่อมซึ่งพบได้ 70 ใน 100 คน ที่กลายเป็นโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สมองเท่านั้น

"อยากให้คนที่มีความเสี่ยงมาตรวจสุขภาพ ถ้าวินิจฉัยเร็วจะดี เพราะใน 5-10 คน ของคนที่เป็นโรคสมองเสื่อมมีบางภาวะที่แก้ไขได้ เช่น โพรงสมองคั่งน้ำ มีน้ำในสมองเยอะ รักษาโดยการผ่าตัดก็ช่วยได้ หรือเกิดจากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เกิดจากการขาดสารอาหารบางตัว การติดเชื้อในสมอง ยังสามารถรักษาให้คนไข้อาการดีขึ้นได้" นพ.วีรศักดิ์ กล่าวและว่า สำหรับการการป้องกันต้องทำตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เพราะถ้ามาทำตอนอายุมากแล้วก็อาจจะไม่ค่อยได้ผล โดยปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายชนิดแอโรบิก เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ประมาณ 40 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ซึ่งจากการวัดสมรรถภาพของสมองในผู้ที่ออกกำลังกายเป็นเวลา 6-12 เดือนพบว่า ดีขึ้นกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันเยอะ และหันมารับประทานผัก ผลไม้ เนื้อปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาสวาย ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ให้มากขึ้น ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่างเพื่อบำรุงสมอง

นพ.วีรศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนของอาหารเสริมบำรุงสมองต่างๆ นั้นยังไม่พบข้อมูลว่าช่วยบำรุงสมองได้จริง และพยายามทำกิจกรรมที่กระตุ้นความจำคิดอ่าน เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพยายามไม่ให้เศร้า หรือมีเหตุวิตกกังวลมาก เลี่ยงการสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า และเลี่ยงการใช้ยาที่ทำให้ง่วงซึม กดการทำงานของสมอง หรืออุบัติเหตุ

 

 

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม