เคล็ด (ไม่ลับ) ดูแลสุขภาพหน้าร้อน

| |
อ่าน : 11,342

ท่ามกลางอาอากาศที่ร้อนระอุและอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายคนคงมีวิธีคลายร้อนที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เรามีวิธีคลายร้อนที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ พร้อมกับการดูแลสุขภาพช่วงหน้าร้อนมาฝากด้วยค่ะ

เคล็ด (ไม่ลับ) ดูแลสุขภาพหน้าร้อน thaihealth

พญ. ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง) ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง และเวชศาสตร์วัยยุวัฒน์ เครือข่ายคนไทยไร้พุง แนะนำว่า ในช่วงอากาศที่ร้อนระอุสิ่งที่สามารถดับกระหายได้ดีที่สุดคือ 'น้ำเปล่า' ซึ่งหาดื่มได้ง่ายและเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ แต่หากอยากเพิ่มความแตกต่างให้น้ำเปล่ามีความพิเศษเพิ่มขึ้น อาจทำน้ำแข็งเอง อย่างเช่น ใส่เมล็ดทับทิมลงไปในก้อนน้ำแข็งเพื่อเพิ่มสีสัน และสร้างความสดชื่นได้ตามความต้องการ หากเป็นไอศครีม คนที่ดูแลสุขภาพก็สามารถใช้น้ำผลไม้ เช่น น้ำส้ม น้ำแตงโม น้ำมะนาว แช่แข็ง ทดแทนไอศครีมได้เช่นเดียวกัน

ผลไม้ที่นำมาใช้สามารถเลือกสรรได้ตามความต้องการ หรือเป็นผลไม้ชนิดที่ให้น้ำ เช่น แตงโม มะนาว ส้ม สับปะรด หรือผลไม้ที่ให้วิตามินซี เพราะนอกจากจะช่วยดับกระหายและทำให้สดชื่นแล้วยังช่วยต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย โดยปกติเมื่อร่างกายโดนแดดเป็นเวลานานในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด แสงแดดจะไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการสร้างสารอนุมูลอิสระหากได้รับเป็นจำนวนมากจะส่งผลทำให้เพิ่มอัตราความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลายชนิด ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่หาได้ง่ายที่สุดคือ ผลไม้ชนิดต่างๆ และควรรับประทานให้หลากหลาย

เคล็ด (ไม่ลับ) ดูแลสุขภาพหน้าร้อน thaihealthสำหรับการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายในช่วงหน้าร้อน พญ.ธิดากานต์ แนะนำว่า ไม่ควรดื่มน้ำทีละมากๆ แต่ให้จิบไปเรื่อยๆ ระหว่างวัน ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับกิจกรรมในวันนั้นๆ โดยพื้นฐานทั่วไปสามารถหาปริมาณที่เหมาะสมได้จากการนำน้ำหนักตัวหน่วยเป็นกิโลกรัม คูณ 30 เช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม x 30 = 1,500 มิลลิลิตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่ควรดื่มต่อวันของผู้ที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม แต่หากในวันนั้นๆ มีกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก เช่นการออกกำลังกาย ก็ต้องเพิ่มปริมาณน้ำขึ้นไปอีก ซึ่งต้องค่อยๆ ดื่มระหว่างวันไปเรื่อยๆ สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคหัวใจ หรือโรคที่ต้องมีการจำกัดน้ำก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่า ในแต่ละวันสามารถดื่มน้ำได้เท่าไร อีกทั้งการเลือกซื้อเครื่องดื่มควรสังเกตจากฉลากโภชนาการ ซึ่งจะแสดงปริมาณแคลอรี่ และน้ำตาล โดยควรเลือกปริมาณน้ำตาล ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อสุขภาพที่ดี

การสังเกตตนเองว่าร่างกายกำลังต้องการน้ำหรือไม่นั้น พญ.ธิดากานต์ บอกว่า ร่างกายจะมีกลไกเวลากระหายน้ำ หรือได้รับน้ำไม่เพียงพอ โดยจะมีอาการกระหาย ปากแห้ง แต่คนส่วนใหญ่จะไม่ได้สังเกตอาการเหล่านั้น เพราะใส่ใจกับกิจกรรมอย่างอื่นจนเพลิน หากมีสมาธิสังเกตร่างกายของตนเอง เราจะรู้เองว่าร่างกายตนเองต้องการน้ำแล้ว

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง บอกเพิ่มเติมว่า อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องระวังในช่วงฤดูร้อน คือ รังสียูวี เพราะความเข้มข้นของรังสียูวีในประเทศไทย ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม นับว่าร้อนมาก ซึ่งจะทำให้ผิวไหม้แดดได้ และเกิดการทำลายผิว นอกจากเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหายในช่วงหน้าร้อนแล้ว สุขภาพผิวก็เป็นสิ่งที่ควรระวังด้วยเช่นเดียวกัน 

อย่างไรก็ตามเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไม่ว่าจะฤดูใด ก็ควรใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นประจำ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่างเหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็สามารถมีร่างกายที่แข็งแรงได้ด้วยตนเองแล้วค่ะ

 

 

เรื่องโดย แพรวพรรณ สุริวงศ์  Team Content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม