ออกกำลังกายดึก ร่างกายสึกหรอ

| |
อ่าน : 15,302

นักวิชาการชี้ออกกำลังกายตอนกลางคืน ระวังร่างกายอ่อนเพีย เพราะช่วงร่างกายหลั่งฮอร์โมนซ่อมแซมส่วนสึกหรอ แต่กลับต้องมาออกแรง แนะมีกิจกรรมทางกายระหว่างทำงาน เดินทาง และงานบ้านแทนย้ำสูตรลดอ้วนในเน็ตไม่ได้ผลกับทุกคน

ออกกำลังกายดึก ร่างกายสึกหรอ thaihealth

นายวสันต์ อุนานันท์ นักวิชาการสาธารณสุข ปฏิบัติการ กรมอนามัย กล่าวถึงกรณีคนนิยมเข้าฟิตเนส เพื่อมาออกกำลงกายตอนกลางคืนมากขึ้น เนื่องจากไม่มีเวลาในช่วงอื่น โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานและมนุษย์เงินเดือน ว่า การออกกำลังกายถือว่าดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะออกกำลังกายช่วงเวลาไหนก็สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายแต่ละช่วงเวลาจะให้ผลไม่เท่ากัน แม้จะออกกำลังกายด้วยความหนักเท่ากันและใช้เวลาเท่ากันก็ตาม เช่น วิ่งจ๊อกกิ้ง 30 นาที ในช่วงตีห้ากับช่วงห้าโมงเย็น การดึงพลังงานมาเผาผลาญก็จะไม่เท่ากัน โดยออกกำลังกายในช่วงเช้าจะเผาผลาญได้ดีกว่ เพียงแต่ต้องระมัดระวังอย่าให้เหนื่อยเกินไป เพราะตลอดทั้งวันยังต้องทำงานอาจจะทำให้เกิดอาการซึม หรือง่วงระหว่างวันได้ก็อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน

สำหรับการออกกำลังกายช่วงเวลากลางคืนโดยเฉพาะหลัง 21.00 น.เป็นต้นไป สามมารถทำได้ แต่บางคนอาจมีผลกระทบ เนื่องจากช่วงเวลา 22.00-23.00 น. จะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลั่งโกร์ธฮอร์โมนออกมา เพื่อซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ หากมาออกกำลังกายหนักๆ ในช่วงนี้ร่างกายก็จะยิ่งได้ไม่ได้พักผ่อน ร่างกายแต่ละคนแตกต่างกัน อาจไม่ได้ส่งผลกระทบเหมือนกันทั้งหมดหรือหากออกกำลังกายแค่พอดีๆ ไม่หนักเกินไปก็สามารถทำได้ สำหรับคนที่ไม่ออกกำลังกายโดยมักอ้างว่าไม่มีเวลา จริงๆ แล้วสามารถทำได้ โดยอาศัยกิจกรรมทางกายแทน โดยแฝงไปกับ 1.การทำงานประกอบอาชีพ เช่น เดินให้มากขึ้น แทนที่จะนั่งอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์ 2.การทำงานบ้าน เช่น ขัดพื้น ถูบ้าน 3.การเดินทาง เช่น อาศัยการเดินเท้าเข้าออฟฟิศแทนการนั่งวินมอเตอร์ไซค์

"ที่สำคัญคือขอให้ทำเป็นประจำและต่อเนื่อง โดยการออกกำลังกายควรมีลักษณะทำให้เหนื่อยปานกลาง คือ หายใจเร็วขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย สามารถพูดคุยได้โดยไม่หยุดหอบ วันละ 30 นาที หรือวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 10 นาทีก็ได้ ประมาณ 5 วันต่อสัปดาห์ อย่างการเดินเข้าออฟฟิศก็อาจจะเป็นการเดินเร็ว เพื่อให้รู้สึกเหนื่อย แทนที่จะเดินทอดน่องธรรมดา เป็นต้น" นายวสันต์ กล่าว

ทั้งนี้สูตรอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนักที่เผยแพร่ตามอินเทอร์เน็ตนั้นซึ่งบางคนบอกว่าได้ผลนั้น ข้อเท็จจริงคือร่างกายคนเรามีความแตกต่างกัน สูตรบางสูตรเราอาจทำตามแล้วได้ผล บางคนอาจไม่ได้ผล ส่วนสูตรลดน้ำหนักที่ให้งดมื้อเย็นนั้น จริงๆ แล้วเราควรกินให้ครบ 3 มื้อ เพียงแต่ตอนเช้ากินให้มากหน่อย เพราะตลอดทั้งวันเราจำเป็นต้องใช้พลังงาน แล้วค่อยลดปริมาณอาหารลงในช่วงกลางวันและกินแต่น้อยในมื้อเย็น โดยอาจเลือกอาหารที่ให้พลังงานน้อย เน้นการกินผัก นอกจากนี้ ก่อนจะกินตามสูตรใดก็ตามควรศึกษาหาความรู้ก่อน

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม