แพทย์แนะเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม รับตรุษจีน

| |
อ่าน : 7,284

แนะตรุษจีนนี้ รับประทานอาหารมงคลอย่างถูกต้องและเหมาะสม เลี่ยงหวาน มัน เค็ม ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ควบคู่การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี

แพทย์แนะกินดี สุขภาพดีเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม ช่วยอายุยืนรับตรุษจีน thaihealth

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากทำพิธีเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ ซึ่งถือเป็นเทศกาลมงคลที่มีความสำคัญและมีความยิ่งใหญ่  เพราะเชื่อว่าจะเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นในชีวิตโดยจะต้องมีเครื่องไหว้หลักๆ คือ หมูเป็ด ไก่ ปลา กุ้ง ปลาหมึก  และผลไม้มงคลต่างๆ  เช่น ส้มสีทอง สาลี่ แอปเปิล องุ่น กล้วย แก้วมังกร รวมถึงขนมมงคลต่างๆ เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมไข่ ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมแห้งจันอับ ถั่วตัด ข้าวพอง ขนมโก๋ และซิ่วท้อ  ซึ่งภายหลังจากการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษแล้วก็จะนำของไหว้มารับประทานเพราะเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลในชีวิต

ดังนั้นจึงขอแนะนำการรับประทานอาหารมงคลเพื่อให้สุขภาพดีรับเทศกาลตรุษจีน คือ ควรเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม เพื่อลดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้  เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และโรคข้อ โดยควรรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เน้นรับประทานอาหารที่ไม่มีไขมันหรือไขมันน้อย เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง  เนื้อปลา เพราะจะช่วยเพิ่มไขมันดี และลดไขมันเลวได้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเครื่องในสัตว์เพราะมียูริกสูง

ทั้งนี้ควรปรุงอาหารด้วยหลักการคั่วหรือผัดด้วยน้ำมันน้อยๆ โดยใช้สมุนไพรลดไขมัน เช่น ขิง กระเทียม ขึ้นฉ่าย ที่สำคัญก่อนการปรุงอาหารต้องล้างวัตถุดิบให้สะอาดทุกครั้ง สำหรับขนมไหว้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบควรเพิ่มถั่วและธัญพืช เพราะมีส่วนช่วยในการล้างพิษจากแป้งและความหวาน ซึ่งขนมสุขภาพที่ควรเลือก ได้แก่ ขนมไส้ถั่วทั้งหลาย ขนมตุ้บตั้บ ขนมเปี๊ยะ คอเป็ดงาดำ ขนมเทียนไส้เค็ม ส่วนขนมเข่งวิธีกินให้สุขภาพดีคือไม่ควรเอาไปทอดเพิ่มน้ำมัน นอกจากนี้ควรรับประทานผลไม้ร่วมด้วย เช่น ส้มที่มีวิตามินเพิ่มคอลลาเจนและเส้นใย ลดไขมัน แอปเปิ้ลหรือกล้วยหอมที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยเสริมมงคลสุขภาพรับตรุษจีน

สำหรับภายหลังการรับประทานของไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ควรทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผาผลาญไขมันออกไปจากร่างกายด้วยการออกกำลังกาย รวมทั้งดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพื่อช่วยชะล้างสารพิษในอาหารที่รับประทานเข้าไป ฉะนั้น การรับประทานอาหารในเทศกาลตรุษจีนอย่างถูกต้องและเหมาะสมไม่กินอาหารหวาน มัน เค็ม ก็จะทำให้ห่างไกลจากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และโรคข้อ ส่งผลให้อายุยืนสมความปรารถนาเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่เป็นมงคลแก่ชีวิตยิ่งขึ้น

 

 

ที่มา: ประชาสัมพันธ์ กรมการแพทย์

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม