ปลูกผักสวนครัวแบบวิถีคนเมือง

โดย
| |
อ่าน : 41,387

ผักสวนครัววิถีคนเมือง ปลูกง่าย อุดมด้วยวิตามิน thaihealth

          มีพื้นที่จำกัด อาศัยอยู่ในหอพัก หรือคอนโดมิเนียมสูง ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปในการปลูกผัก เพราะจริงๆ แล้วการปลูกผักทานเองในปัจจุบันนี้ไม่จำเป็นต้องขุดหลุม หาที่ดินกว้างๆ มีเนื้อที่ใช้สอยอะไรมากมาย ขอแค่พื้นที่เล็กๆ ก็ปลูกผักงามๆ ไว้บริโภค และยังมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ไร้สารเคมีอย่างแน่นอน

          ไร้กังวลว่าการปลูกผักกินเองจะมีขั้นตอนยุ่งยาก เพราะวิธีที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในกิจกรรมปลูกผัก ตอน เพาะต้นอ่อน จะเผยเทคนิคเคล็ดลับการเพาะต้นอ่อนสำหรับคนในเมืองที่เป็นมือใหม่หัดปลูกโดยเฉพาะ ที่ใครก็สามารถทำได้ แถมปลูกไม่กี่วันก็ได้ผลผลิตไปรับประทานกันแล้ว

           พี่กอล์ฟ-ชูเกียรติ โกแมน ผู้เชี่ยวชาญจากสวนผักคนเมือง กล่าวว่า พืชผักสวนครัวส่วนใหญ่ที่เหมาะกับคนอาศัยอยู่ในเมืองที่อยากแนะนำให้ปลูกคือ พืชที่มีอายุสั้น เก็บผลผลิตเร็ว และดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญสามารถปลูกในพื้นที่จำกัดได้ เช่น ผักชี ต้นหอม คะน้า ผักบุ้งจีน กะเพรา โหระพา แมงลัก พริก มะเขือ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ ฯลฯ แต่หากเป็นมือใหม่หัดปลูก มีความใจร้อน อยากหยอดเมล็ดแล้วได้กินไวๆ แบบที่ไม่ต้องดูแลรักษามากมายนัก ก็แนะนำว่าให้เริ่มต้นจากการลองเพาะเมล็ดงอกกินกันดูก่อน โดยเจ้าเมล็ดเพาะงอกที่ว่านี้ก็มีหลากหลายให้เลือกสรร ตั้งแต่ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วลันเตาหรือโต้วเหมี่ยว และเมล็ดทานตะวัน เป็นต้น

           สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ขอแนะนำวิธีเพาะเมล็ดงอกทานตะวัน ซึ่งเป็นผักที่กำลังได้รับความนิยม อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มีขั้นตอนปลูกดังนี้ ก่อนอื่นต้องเตรียมวัสดุเพาะ ได้แก่ ขุยมะพร้าวร่อน 4 ส่วน ขี้เถ้าแกลบร่อน 1 ส่วน หรือจะใช้ขุยมะพร้าวร่อนกับดินร่อน 1 ต่อ 1 ก็ได้ นำมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นทำการแช่เมล็ดทานตะวันในน้ำอุ่นทิ้งไว้ 1 คืน หรืออย่างน้อย 8 ชั่วโมง แล้วนำวัสดุปลูกใส่ภาชนะ เช่น ตะกร้าขนมจีน หรือตะกร้าที่มีตาถี่ หากไม่มีก็สามารถใช้ภาชนะปลูกอะไรก็ได้ แต่ขอให้มีรูระบายน้ำ

           โดยแนะนำให้ใส่วัสดุเพาะประมาณส่วนของภาชนะ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม เสร็จแล้วทำการโรยเมล็ดทานตะวันที่แช่น้ำแล้ว เกลี่ยให้ทั่วแล้วโรยขุยมะพร้าวที่เหลือกลบด้านหน้าเล็กน้อย รดน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง แล้วนำไปวางไว้ในที่ร่ม รดน้ำเช้า-เย็น อดใจรอประมาณ 5-7 วัน ก็สามารถตัดมากินได้ เวลาตัดรากก็ใช้กรรไกรตัด รวบมาเป็นกำๆ แล้วก็ตัดล้างให้สะอาด

ผักสวนครัววิถีคนเมือง ปลูกง่าย อุดมด้วยวิตามิน thaihealthผึ่งให้แห้งสะเด็ดน้ำ โดยเมล็ดทานตะวันจะงอกได้เพียงครั้งเดียว หากต้องการรับประทานอีกครั้งก็ต้องเพาะใหม่

         ประโยชน์ทางโภชนาการของต้นอ่อนทานตะวันคือ คุณค่าทางอาหารสูง มีโปรตีน (มีมากกว่าผักกาดเขียวถึง 2 เท่า) มีวิตามินหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ บี 1 บี 6 วิตามินซี และวิตามินอี โอเมกา 3 6 9 ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี ช่วยบำรุงเซลล์สมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อม (อัลไซเมอร์) กระดูก ผิวพรรณ เส้นผม ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย ป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจ ส่วนไขมันที่อยู่ในเมล็ดทานตะวันจะเป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัว

          ต้นอ่อนเมล็ดงอกเหล่านี้จะมีกลิ่นหอม กรอบ และมีรสชาติหวาน สามารถกินได้ทั้งแบบสด หรือจะนำไปปรุงอาหารเป็นเมนูอร่อยๆ ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ใส่ในสลัดหรือยำแซบๆ จะนำไปผัดเป็นเมนูทานตะวันงอกผัดน้ำมันหอย ทำอาหารประเภทต้มและแกง จับใส่ลงในแกงจืด แกงส้ม แกงเลียง หรือใส่ในก๋วยเตี๋ยวแทนถั่วงอกก็อร่อย หรือจะนำไปทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็ได้ขึ้นอยู่กับความชอบ

          ติดตามกิจกรรมดีๆ ของศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.ได้ที่ www.thaihealthcenter.org และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 081-1731-8270.

          ปลูกผักกินเอง ง่ายและถูก

          พี่อ้อ-อร่ามศรี คุปตวินธุ อายุ 48 ปี แม่บ้าน บอกว่า ทราบข่าวว่าทาง สสส.จะมีการจัดกิจกรรมปลูกผักเลยสนใจ เพราะตัวเองเป็นคนชอบทำอาหาร เลยอยากทดลองปลูกผักกินเอง เพราะปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆ เนื่องจากผักผลไม้ในปัจจุบันมีสารพิษมาก ถือว่ากิจกรรมครั้งนี้มีประโยชน์มากๆ ค่ะ แล้วจะนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติต่อที่บ้านค่ะ

          พี่ยุ-ยุวดี แซ่ด่าน อายุ 50 ปี ข้าราชการ บอกว่า จากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทำให้เราทราบตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดินเพื่อที่จะปลูกผัก ว่าควรเตรียมอย่างไร ใช้พื้นที่เท่าไหร่ และหากจะปลูกผักอะไรก็ควรจะต้องศึกษาลักษณะของผักที่จะปลูกด้วย เป็นกิจกรรมมีประโยชน์และนำไปใช้ได้ค่ะ

         พี่แสตมป์-ชญาดา ขันติสิทธิ์ อายุ 45 ปี ข้าราชการ บอกว่า ได้รับประโยชน์มากจากกิจกรรมครั้งนี้ เพราะเราก็อยากลองปลูกผักกินเอง โดยวิทยากรก็แนะนำเกี่ยวกับการเตรียมดิน เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการปลูกพืชผัก ซึ่งวิธีการไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ปลูกง่ายๆ ปลอดภัย ประหยัดมากค่ะ.

 

         

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ครอบครัวแตกแยก  ลงนาม  ไวรัสบี  เชิญชวน  ครีมกวนเอง  น้ำหนักเพิ่ม  รถรับส่งนักเรียน  ปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  สละเวลา  ญาติผู้ใหญ่  ท้องอืด ท้องเฟ้อ โรคระบบทางเดินอาหาร พฤติกรรม การรับประทานอาหาร  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth น้ำมันเลือกใช้ให้ปลอดภัย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกคำฝอย เครื่องปรุง การเลือกซื้อ ประกอบอาหาร บรรจุขวด ฉลาก น้ำมัน  พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ  ห้ามดื่ม ห้ามขาย  ภูมิแพ้  ค่ายพลเมืองเยาวชนร่วมสร้างวิถีความดี  ปัจจัย4  โรคเรื้อรังประจำตัว  เครื่องดื่มน้ำอัดลม  TK Park