'เกี๊ยวตำลึงซอสฟักทอง' เมนูอร่อย คงความอ่อนเยาว์

โดย
| |
อ่าน : 12,855

/data/content/2014/12/26742/cms/e_cdklopqw1357.jpg

          ใครว่าเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ หน้าตาจะดูจืดชืด ไร้สีสัน จนไม่น่ารับประทานแต่กิจกรรม "Food Hero ตอน เมนูคงความอ่อนเยาว์" ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นครั้งนี้ ได้สร้างสรรค์เมนูเพื่อสุขภาพชื่อว่า 'เกี๊ยวตำลึงซอสฟักทอง'ที่นอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงแล้วแน่นอนว่า หน้าตาก็น่ารับประทานไม่แพ้กัน

          เชฟอั้ม นายศุภพิชญ์ โอภาสวิศัลย์ ที่ปรึกษาด้านอาหารรายการ "Junior Master Chef Thailand 2013" สาธิตวิธีการทำเกี๊ยวตำลึงซอสฟักทอง ขั้นตอนแรกคือ การทำซอส โดยนำฟักทองมาต้มกับน้ำสต๊อกไก่ เพื่อต้องการให้ฟักทองมีความหวานธรรมชาติและกลมกล่อมระหว่างรอฟักทองสุกขั้นตอนต่อไปคือ ทำไส้เกี๊ยวโดยนำตำลึงมาลวกในน้ำร้อนให้พอสุก นำเนื้อสันในไก่ต้มสุกใส่เครื่องปั่น ใส่กระเทียม พริกไทยรากผักชี ลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายและไข่ขาว เพื่อให้ตัวไส้เกาะติดกัน ปั่นรวมกันนำตำลึงที่สุกมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับไก่บดเพื่อเป็นตัวไส้"

/data/content/2014/12/26742/cms/e_afhiquwxy259.jpg/data/content/2014/12/26742/cms/e_bchltux23678.jpg/data/content/2014/12/26742/cms/e_bdfghluvwxy4.jpg

          เชฟอั้ม บอกต่ออีกว่า นำเกี๊ยวห่อไส้ตามรูปแบบที่ต้องการ และนำฟักทองต้มสุกบดให้เป็นเนื้อละเอียดเพื่อทำซอส ใส่เนยเล็กน้อย เพื่อให้ซอสมีกลิ่นหอม ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทยหลังจากนั้นนำเกี๊ยวที่ห่อ ไปลวกในน้ำเดือดประมาณ3 นาที เมื่อสุกตักขึ้น ใส่บนจานที่ตกแต่งด้วยผักหลากสีอย่าง แครอท เห็ด หน่อไม้ฝรั่งที่สุกแล้วนอกจากเพื่อความสวยงามยังทานได้ด้วย และราดซอสฟักทองตามใจชอบ ตบท้ายด้วยใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อยเพื่อรสชาติและความสวยงาม

          'เกี๊ยวตำลึงซอสฟักทอง' เมนูคงความอ่อนเยาว์ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน เกลือแร่ วิตามิน มีใยอาหารสูงและมีไขมันต่ำ ช่วยคงสภาพกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพิ่มประสิทธิภาพของการมองเห็น และที่สำคัญยังช่วยให้ผิวพรรณสดใส อ่อนเยาว์อีกด้วย

/data/content/2014/12/26742/cms/e_dhjkpruvyz35.jpg/data/content/2014/12/26742/cms/e_bcipqswxy379.jpg

          สำหรับเมนู 'เกี๊ยวตำลึงซอสฟักทอง' นางสาวแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการบำบัดและผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ บอกถึงคุณค่าทางโภชนาการว่า เป็นเมนูสุขภาพดีไขมันต่ำ มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ ตำลึง เป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูงจำเป็นสำหรับผู้หญิง เนื่องจากทำให้ปริมาณเลือดในร่างกายเพิ่มขึ้น และธาตุเหล็กจะนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีโดยเฉพาะสมอง อีกทั้งทำให้ขับถ่ายดีด้วย ส่วนฟักทองมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ที่ต้องอาศัยการดูดซึมจากน้ำมัน ถึงจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ที่สำคัญยังช่วยทำให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์และไม่เหี่ยวย่นง่าย

/data/content/2014/12/26742/cms/e_dilpqtuvz356.jpg

          นางสาวแววตา ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า การทำอาหารควรใส่ไขมันในปริมาณที่พอเหมาะ และควรเป็นไขมันดี อย่างน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง เพื่อทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น การใส่น้ำมันมะกอกลงไปในอาหาร นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติแล้วยังเพิ่มคอเลสเตอรอลแบบดี เรียกว่า "เอชดีแอล"และลดปริมาณคอเลสเตอรอลไม่ดี อย่าง"แอลดีแอล" ได้ แต่ห้ามปรุงอาหารขณะร้อนส่วนแผ่นเกี๊ยวเป็นอาหารประเภทแป้ง เกี๊ยว 4 แผ่นให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี หรือเท่ากับข้าว 1 ทัพพีสามารถกินได้ไม่เกิน 6-8 ตัวต่อวัน

          ด้านนักแสดงชื่อดังอย่าง คุณจิ๊ก เนาวรัตน์ยุกตะนันท์ บอกว่า การทำอาหารควบคู่กับการให้ความรู้ด้านโภชนาการทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมหันมาให้ความสำคัญกับการทำอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และใส่ใจสุขภาพตนเองมากขึ้น รวมทั้งได้เรียนรู้คุณค่าของสารอาหารว่าอันไหนดีไม่ดียิ่งได้ดูวิธีการทำก็เหมือนเป็นการกระตุ้นให้คนอยากทำอาหารรับประทานเองมากขึ้นด้วย

/data/content/2014/12/26742/cms/e_defhlnstxz38.jpg

          "สำหรับตนให้ความสำคัญกับอาหารเช้าจะต้องกินทุกวัน และกินอาหารที่ไม่มีวิธีการปรุงที่ซับซ้อน อย่างตนชอบกินฟักทองมากจะนำไปต้ม นึ่ง ก็กินได้แล้วนอกจากนี้ยังชอบกินผักมากทั้งผักบุ้ง ตำลึง แครอท มะเขือเทศถ้าเป็นผลไม้จะกินฝรั่ง แอปเปิลด้วย" คุณจิ๊ก เผยเคล็ดลับความอ่อนเยาว์ให้ฟัง

          ด้านผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่าง นางกัญญาภัค เทศทำนุอายุ 62 ปี ข้าราชการเกษียณ บอกว่า เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ นอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการทำอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ยังได้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหารด้วย ซึ่งปกติตนไม่ได้ทำอาหารกินเอง แต่ได้จดสูตรอาหารเพื่อจะลองกลับไปทำที่บ้าน เพราะทำง่าย ส่วนผสมไม่เยอะและยังมีคุณค่าทางสารอาหารจากฟักทองและตำลึง ซึ่งส่วนตัวชอบทานผักมากอยู่แล้ว เพราะการกินผักเยอะๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยเรื่องระบบขับถ่ายด้วย

          อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารขนาดนี้ มาทำ 'เกี๊ยวตำลึงซอสฟักทอง'เมนูคงความอ่อนเยาว์กันเถอะ

 

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม