เมนูอุ่นไอรักพร้อมเสิร์ฟให้ลูกน้อยด้วยดวงใจ

| |
อ่าน : 8,487

          คุณพ่อ-คุณแม่หลายบ้านอาจเคยเจอปัญหาลูกไม่ยอม รับประทานอาหารที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งแน่นอนว่า หากบ้านใด เกิดปัญหาดังกล่าวนี้ขึ้น ย่อมต้องมีกิจกรรมอื่นๆ ตามติด ออกมา อาทิ เกิดการบังคับเคี่ยวเข็ญ ขนลุกเกิดความกลัว ต่อการกินอาหาร ซึ่งจะมีต่อยอดออกไปถึงปัญหาอื่นๆอย่างไม่มีวันสิ้นสุด

/data/content/2014/09/25608/cms/e_jklosuvwz256.jpg

          ด้วยเหตุดังกล่าว ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. จึงได้จัด กิจกรรมเวิร์กช็อป Food Hero ตอน เมนูอุ่นไอรัก เพื่อลดปัญหาการเลือกรับประทานอาหารของคุณลูกขึ้น โดยภายในงานมี เชฟโต้ง-นายนคร แซ่สี หัวหน้าโครงการ อบรมอาหารไทยโรงเรียนการอาหารนานาชาติ ม.ราชภัฏสวนดุสิต, นางสาวแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ และ น้องใยไหมด.ญ.ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ ดาราเด็กชื่อดังมาร่วมสาธิตการทำอาหารด้วย

          เมนูอาหารอุ่นไอรักที่เลือกมาสาธิตในกิจกรรม คือ "ข้าวผัด ไข่ห่อ" โดยมีส่วนประกอบ ได้แก่ ข้าวสวย 400 กรัม กระเทียมสับและหอมใหญ่ อย่างละ 20 กรัม ถั่วลันเตา ข้าวโพด และแครอทอย่างละ 30 กรัม น้ำมันพืช 20 กรัม เนยสด 10 กรัม โชยุ 15 กรัม น้ำตาลทราย 1-2 ช้อนชา พริกไทยป่น ผ ช้อนชา ไข่เจียวสำหรับตกแต่ง หมูซีอิ๊ว สันคอหมู 200 กรัม กระเทียมจีนผ่าครึ่ง ขิงแก่หั่นแว่น อย่างละ 6 กรัม ซีอิ๊วดำ 6 กรัม ซอสหอยนางรม 20 กรัม อบเชย โป๊ยกั๊ก และต้นหอมสำหรับแต่งหน้าเมนู 

 /data/content/2014/09/25608/cms/e_mopsvwx23489.jpg

        นางสาวแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ ได้อธิบายถึงคุณค่าทางโภชนาการของเมนู "ข้าวผัดห่อไข่" ว่า เมนูนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการ แล้วยังเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีของเด็กอีกด้วย อาทิ โปรตีน คุณภาพจากเนื้อแดงไม่ติดมัน จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรง คาร์โบไฮเดรต ได้รับจากข้าว ให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยทางผู้ปรุงเน้นว่า ควรเลือกข้าวที่ไม่ขัดสี จะช่วยให้อิ่มนานขึ้น ไขมัน ได้จากน้ำมันพืชและเนยสด ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื่น เบต้าแคโรทีน มีมากในผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม และสีเขียวเข้ม เช่น แครอท ถั่วลันเตา ข้าวโพด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นและ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

          ส่วน เส้นใยอาหารจากผักช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ธาตุเหล็ก จากเนื้อแดง ไข่แดง เมล็ดถั่วลันเตาทำหน้าที่สร้าง เซลล์เม็ดเลือดแดงให้มีความสมบูรณ์และนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ไวตามินบี 12  ที่ได้รับจากไข่และเนื้อแดง ช่วยให้การ ทำงานของสมองและประสาท วิตามินอี จากน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง ท้ายสุด ไอโอดีน จากซอสปรุงรส ซึ่งมีความสำคัญต่อพัฒนาการทางสมอง และความจำของเด็ก แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรปรุงอาหารด้วยรสเค็มจัด เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมอง หัวใจ และไตลดลง ทั้งยังเป็นสาเหตุทำให้เด็กติดเค็มได้ในที่สุด

 /data/content/2014/09/25608/cms/e_eglmnpqsuz78.jpg

         นายนคร แซ่สี หรือ เชฟโต้ง บอกเคล็ดลับการทำอาหารสำหรับเด็กว่า จะต้องเน้นความสำคัญที่หน้าตาอาหารให้น่ารับประทานเป็นอันดับแรก และที่ขาดไม่ได้ คือ รสชาติ โดยเมนูอาหารของเด็กต้องมีรสอ่อนๆ ไม่จืดและไม่จัดเกินไป เช่น ต้มยำสำหรับเด็ก ไม่ควรมีรสเผ็ดจัดจ้าน และให้คงความเปรี้ยวเค็มให้อยู่ในระดับกลางๆ นอกจากนี้ ความสดใหม่ของวัตถุดิบ และการเลือกสีสันของผักก็มีความสำคัญ เพราะช่วยให้เด็กเจริญอาหาร และยังมีคุณค่าทางโภชนาการด้วย โดยอย่างน้อยใน 1 จาน ต้องมีผัก 3 สี หรือวัตถุดิบ ที่มีสีสันอย่างน้อย 3 สี เพื่อทำให้เด็กรับคุณค่าทางโภชนาการ ได้ครบถ้วน

          "ขั้นตอนในการเตรียมวัตถุดิบก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ผักต่างๆ ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หรือหากเป็นเด็กที่ไม่กินผักเลย ก็อาจจะต้องสับหรือบดให้ละเอียด เพื่อให้เขาฝึกกินไปก่อน การลวกผักหรือผัดผักต้องลวกให้สุกเพื่อดึงรสหวานของผักออกมาได้อย่างเต็มที่และไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว และอย่าลืมว่าภาชนะที่ใส่อาหารจะต้องมีความแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดให้เด็กสนใจในอาหารจานนั้นด้วย" เชฟโต้งอธิบาย

/data/content/2014/09/25608/cms/e_bdefglmpsv26.jpg

          เคล็ดลับสำหรับครอบครัวที่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา สามารถเลือกทำเมนูง่ายๆ โดยการเตรียมวัตถุดิบเก็บไว้ในตู้เย็นให้พร้อม เน้นความหลากหลายที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย นอกจากนี้รหว่างการทำอาหารควรให้เด็กๆ มาร่วมลงมือทำด้วย เพราะเด็กจะรู้สึกมีส่วนร่วมและอยากรับประทานอาหารที่เขาทำเอง

          ในขณะที่เชฟตัวน้อย น้องใยไหม-ด.ญ.ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ นักแสดงเด็กชื่อดัง ยืนยันข้าวผัดฝีมือ ตนเองว่า "เมนูนี้อร่อยมากเลยค่ะ ปกติที่บ้านจะทำอาหาร ทานเองทุกมื้อ หนูชอบกินผักผลไม้ทุกชนิด โดยเฉพาะมะเขือเทศ บร็อคโคลี่ แตงกวา มะเขือเขียว และกินผัก รสขมได้ แต่ไม่ชอบผักคะน้าเพราะแข็งเกินไป"

          "การทำอาหารร่วมกันนอกจากจะทำให้เรามีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นแล้ว ยังได้เรียนรู้การทำอาหาร และช่วยเพิ่มความอบอุ่นในครอบครัวมากขึ้นด้วย เพราะความสุขของหนู คือ ความรักของคุณพ่อคุณแม่มีให้และมีเวลาอยู่ด้วยกันค่ะ" น้องใยไหมกล่าวทิ้งท้าย

          คุณพ่อ-คุณแม่ทั้งหลายพร้อมแล้วใช่ไหมคะ ถ้างั้น "เข้าครัว" จัดเมนูอุ่นไอรัก ชุดนี้ให้กับลูกน้อยในดวงใจของเราได้เลยค่ะ

 

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม