เสพข่าวม็อบถี่ระวังเครียด!

โดย
| |
อ่าน : 2,847

สธ. เตือน ผู้ที่เกาะติดการชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด ข้อมูลที่มากเกินไปมีผลทำให้สมองสำลักข้อมูล ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจตามมา เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียด และเกิดการลัดวงจรของระบบประสาท หากเสพไปนาน ๆ อาจทำให้กลายเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ลบ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ที่เกาะติดการชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่หลังตื่นนอน ทำกิจวัตรประจำวัน หรือแม้ขณะหลับก็ยังเปิดอุปกรณ์สื่อสารทิ้งไว้ เพื่อรับข้อมูล การเสพข้อมูลอย่างหนักจะทำให้สมองทำงานต่อเนื่องตลอดเวลา ข้อมูลที่มากเกินไปมีผลทำให้สมองสำลักข้อมูล ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจตามมา เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียด และเกิดการลัดวงจรของระบบประสาท ในที่สุดจะเสียสมดุลในการจัดการข้อมูล แม้ในเวลาหลับสมองอาจจะยังพยายามจัดการข้อมูลที่ยังค้างติดอยู่

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า การเสพข้อมูลมากเกินไป อาจทำให้เกิด ความเหนื่อยล้า นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ มีอาการปั่นป่วนมวนท้อง คลื่นไส้ ผู้ที่ต้องระมัดระวังคือ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง จะทำให้เกิดภาวะหัวใจทำงานหนัก เสี่ยงหัวใจวาย ความดันโลหิตสูงขึ้น เสี่ยงเส้น เลือดแตก กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมามากขึ้น เสี่ยงเกิดโรคกระเพาะอาหาร ส่วนผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่เดิม อาการจะกำเริบได้ และผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เช่น หอบหืด อาจทำให้เกิดการเกร็งของทางเดินหายใจ หายใจไม่ออก อาการแย่ลงได้ จึงต้องระมัดระวัง ที่น่าห่วง คือ การรับข้อมูลที่ขาดการกลั่นกรอง อาจจะเป็นการซ้ำเติมให้เกิดความเครียดลงไปอีก หากเสพไปนาน ๆ อาจทำให้กลายเป็นผู้ที่มองโลกในแง่ลบ

พญ.พรรณพิมล กล่าวอีกว่า การเสพติดข้อมูลนั้นเป็นผลมาจากความรู้สึกว่าต้องการข่าวใหม่ ๆ เข้ามาเร้าความสนใจตลอดเวลา จนทำให้เกิดอาการอยากสร้างเรื่องที่ธรรมดาให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ น่าสนใจ เช่น การส่งต่อข้อความเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จนเกิดความรู้สึกว่าชิ้นข่าวนั้นน่าสนใจ หรืออาจมีการต่อเติมข้อความจากความคิดของตนเอง ให้ข้อมูลธรรมดากลายเป็นเรื่องใหม่ที่น่าสนใจ ปรากฏการณ์แบบนี้ ทำ ได้ง่ายขึ้นในยุคเทคโนโลยีปัจจุบัน

"เพื่อป้องกันข้อมูลล้นสมอง ขอให้จัดแบ่งเวลาในการรับข้อมูลพอประมาณ หลีกเลี่ยงการสนทนาการเมือง แบ่งเวลาในการทำงานประจำ ทำกิจกรรมต่าง ๆ  พักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายวันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที เนื่องจากการออกกำลังกาย จะทำให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขที่เรียก ว่าสารเอนดอร์ฟีน สามารถขจัดความเครียด ได้ตามธรรมชาติ ช่วยให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลาย และนอนหลับได้ดีขึ้น" พญ.พรรณพิมล กล่าว

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม