แนะคอบอลกินผลไม้เพิ่มวิตามินซี

โดย
| |
อ่าน : 5,405

/data/content/2014/06/24687/cms/e_abehjklsuv67.jpg

          นักโภชนาการแนะกินแอปเปิล,ฝรั่ง,ส้มโอ เพิ่มวิตามินซี ชดเชยการอดนอน ช่วยแก้อ่อนเพลียได้ เตือนขับรถตอนเช้าระวังหลับใน แนะติดผลไม้รสเปรียวในรถกินช่วยเรียกสติ

          นายสง่า ดามาพงษ์​ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กล่าวว่า คอบอลที่รอชมฟุตบอลโลกซึ่งมีการถ่ายทอดในช่วง 02.00 - 04.00 น. มักจะหิว เพราะปกติเป็นเวลานอน เมื่อตื่นมาร่างกายมีการหลั่งน้ำย่อย อาจทำให้เกิดปัญหาจากการกินที่ไม่ถูกต้องตามมา ดังนั้น การดูฟุตบอลโลก จึงต้องเตรียมวางแผน แบ่งเป็นก่อนดู ระหว่างดู และหลังจากการดู คือ ก่อนดูฟุตบอลโลก เลือกจากตารางว่าอยากดูการแข่งขันของประเทศไหน เพราะการดูติดต่อกันทุกคืนทำให้ร่างกายทรุดโทรม จึงควรเลือกที่จะดูและวางแผนหยุดดูเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน

          นายสง่า กล่าวอีกว่า ระหว่างดู อาหารที่ควรเตรียมไว้ คือ ผลไม้ที่มีรสชาติหวานน้อย เพราะการนอนดึกจะทำให้สูญเสียวิตามินซี ผลไม้ที่แนะนำ เช่น แอปเปิล ฝรั่ง และส้มโอ นำไปแช่เย็นเพื่อทานระหว่างการดูฟุตบอล จะทำให้ไม่อ่อนเพลียจนเกินไป และอาหารจำพวกธัญพืช เมล็ดถั่วต่างๆ หรือ นมจืด นมพร่องมันเนย เป็นต้น อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์​ ขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม ชา กาแฟ เพราะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มากเกินจำเป็น ทำให้เกิดโรคอ้วนได้ และไม่ควรปิดไฟดู เพราะทำให้สายตาทำงานหนักเกินไป รวมทั้งต้องขยับร่างกายระหว่างดูในท่ายืดเหยียดต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว ไม่เกิดความเมื่อยล้า

          นายสง่า กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่ดูฟุตบอลและต้องไปทำงานหรือเรียนตอนเช้า ต้องเข้านอนในช่วงหัวค่ำ ก่อนจะตื่นมาดูฟุตบอล เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตามการตื่นในช่วง 03.00 น. ไม่ใช่เวลาปกติ หากต้องขับรถไปทำงานช่วงเช้า อาจเกิดอาการง่วงหรือหลับในได้ ควรเตรียมผลไม้รสเปรี้ยวไว้ ขณะขับรถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ทั้งนี้ การพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงาน การเรียนลดลง โดยเฉพาะวัยรุ่นการนอนน้อยจะกระทบต่อการเจริญเติบโต จึงต้องชดเชยด้วยการหลับกลางวัน หรือ นอนตั้งแต่หัวค่ำ สัญญาณที่บ่งชี้ว่าร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอคือจะเริ่มเพลีย สมองไม่แล่น เกิดจากกล้ามเนื้อและระบบประสาทไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่

          “เมื่อรู้สึกนอนไม่พอให้เติมวิตามิน ซึ่งหาได้ง่ายๆ จากผัก ผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปี้ยว แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการนอนพักให้ได้ และเมื่อต้องนอนน้อย ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์​และบุหรี่ เพราะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดผิดปกติ ทำให้ร่างกายทรุดโทรมและเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยเฉพาะผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง มีโรคประจำตัวอยู่เดิม ยิ่งต้องระวังมากกว่าปกติ” นายสง่า กล่าว

 

 

          ที่มา : เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์

           ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ขอเชิญร่วมลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ทางออนไลน์ -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • ประกาศรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบการใช้จ่ายโครงการ ประจำปี 2564 -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

บริหารสุขภาพกายและสุขภาพใจ  สิ่งปฏิกูล  มูลนิธีชีววิถี  พ.ร.บ.  พ่อบ้าน  คลื่นสมอง  รักตัวเอง  D.I.Y.  การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  โฆษณษาชวนเชื่อ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth คนปันสุข โครงการจัดการข้อมูลและพัฒนาองค์ความรู้องค์กรแห่งความสุข การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำงานอย่างมีความสุข ความสุขในองค์กร บุคคลต้นแบบ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ล้างหน้า บำรุงผิว การผ่อนคลาย การเลือกทานอาหาร เคล็ดลับ นวดกล้ามเนื้อ คลายอาการตึงเครียด เลือดลมไหลเวียนได้ดี  ความฉลาด  ประชุมวิชาการนมแม่แห่งชาติ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth จดหมายข่าว ทำได้ทำดี เพื่อนซี้สร้างสุข ยิ้มได้เมื่อภัยมา แนะชุมชนสู้ภัยพิบัติ เรื่องเล่าจากลำน้ำเข็ก 8 ก. เอาอยู่ ดร.กิติชัย รัตนะ สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม  ฆ่าตัวตาย  ควันรถ  กระดูกสันหลังโหว่  ไม่มีประโยชน์  ดวงพร เฮงบุณยพันธ์  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม