ความรู้สู้ภัยบุหรี่

| |
อ่าน : 6,193

          ความรู้สู้ภัยบุหรี่ฉบับปฐมฤกษ์นี้ จะขอนำเสนอความรู้เพื่อช่วยให้ท่านที่สูบบุหรี่อยู่เข้าใจสถานการณ์การติดของตัวเองอย่างง่ายๆ หรือท่านที่มีคนรักตกเป็นทาสของบุหรี่อยู่ก็สามารถทำความเข้าใจและนำไปช่วยคนที่ท่านรักอีกทีก็ได้

/data/content/2014/06/24504/cms/e_achinqrtuy25.jpg

ทำไมการบอกลาจากบุหรี่ถึงทำได้ยาก

          ที่ยากก็เพราะคุณรับเอาบุหรี่เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณมานาน การที่จะแยกจากมันจึงดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้สำหรับคุณ คุณมองตัวคุณกับบุหรี่เหมือนเช่นที่ธรรมชาติมีกลางวันก็ต้องมีกลางคืน มีฝนตกก็ต้องมีแดดออก เพียงเพราะเจ้าบุหรี่หนึ่งตัวนั้นๆ ให้ช่วงเวลาผาสุกเล็กๆ แสนสั้นกับคุณจากการกระตุ้นสมองโดยนิโคติน การจะบอกลาจากบุหรี่สำหรับคุณบางคนจึงเป็นเรื่องน่ากลัว ใครเลยอยากจะปล่อยสิ่งที่บรรเทาอารมณ์ของตัวเองไป อยากชวนคุณหยุดคิดสักนิดหนึ่ง นั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ หรือ ทำไมคุณจึงสูบบุหรี่ทำไปเพื่ออะไร

ทำอย่างไรที่จะได้สิ่งที่คุณต้องการโดยไม่ต้องได้จากการสูบบุหรี่

        เหตุผลใดใดก็ตามที่คุณให้กับตัวเองเพื่อที่จะคงสูบบุหรี่ต่อไป ล้วนมีทางเลือกอื่นทดแทนการสูบบุหรี่ได้โดยคุณยังคงได้รับความพอใจไม่ต่างจากเดิม แต่มีข้อดียิ่งกว่าคือปอด หัวใจ สมองของคุณปลอดภัยจากพิษภัยบุหรี่ คุณคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดสิ่งนี้สำหรับตัวเอง

ตัวอย่างสิ่งที่อาจจะมาทดแทนได้ในแต่ละเหตุผลของคุณ เช่น

 

หากมีเหตุผลที่สูบบุหรี่เพื่อ  สิ่งที่จะมาทดแทนได้เมื่อไม่สูบ
ช่วยลดความเครียดหรือช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ฝึกหายใจเข้าออกลึกๆยาวๆ หรือ ฝึกสมาธิ / นวดเพื่อผ่อนคลาย หรือ ออกกำลังกาย
แก้เบื่อหรือแก้เหงา หาสิ่งอื่นที่คุณสนใจทำ เช่น งานศิลปะ, ฟังดนตรี, อ่านหนังสือ หรือทำงานอดิเรก หรือทำกิจกรรมกับครอบครัว
รู้สึกมั่นใจเมื่อต้องเข้าสังคม พัฒนาตัวเองด้วยการเข้ารับการอบรมฝึกพูดในที่สาธารณะ หรือ เข้าร่วมกลุ่มกิจกรรมสังคม/ชุมชน
หลังรับประทานอาหารแล้วรู้สึกยังขาดอะไรไป รับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วจบมื้อนั้นๆด้วยผลไม้ หรือของหวาน(จำนวนเล็กน้อย)สักอย่างหนึ่ง

/data/content/2014/06/24504/cms/e_bciqrvwy1367.jpg

เคล็ดลับที่จะจัดกับความอยากสูบเมื่อเลือกจะเป็นผู้ไม่สูบบุหรี่
          ความอยากสูบมีความสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อคุณเลิกสูบบุหรี่ ร่างกายคุณจะมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อภาวะขาดนิโคตินในกระแสเลือดจากระดับเดิมที่เคยได้ ในช่วงสามถึงห้าวันแรกของการเลิกสูบบุหรี่คุณอาจจะต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการทางร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากร่างกายชำระล้างพิษออกจากตัวคุณ อาการที่ว่านั้นคือ

  • อารมณ์ถูกกระทบง่าย โกรธ
  • รู้สึกเหนื่อยล้า
  • วิตกกังวล หงุดหงิด ตึงเครียด
  • ปวดศีรษะ
  • พักผ่อนได้น้อย
  • มีปัญหาในการนอนหลับ
  • ไม่ค่อยมีสมาธิ
  • อยากอาหารมากขึ้น และน้ำหนักเพิ่มขึ้น

          ในตอนที่คุณยังสูบบุหรี่นั้น นิโคตินจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดและภายใน 3 นาที ผลจากสารเคมีที่เข้าสู่ร่างกายจะทำให้ร่างกายปลดปล่อยน้ำตาลออกมา ภายหลังจากที่เลิกสูบบุหรี่คุณอาจรู้สึกกระสับกระส่าย พักผ่อนไม่ค่อยได้ วิตกกังวลหรือมากขนาดมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ทั้งนี้ก็เพราะร่างกาย คุณกำลังเผชิญกับภาวะที่ขาดการปลดปล่อยระดับน้ำตาลออกมาในกระเสเลือดซึ่งเดิมการสูบบุหรี่เคยกระตุ้นร่างกายให้เรียนรู้ไว้อย่างนั้น และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้นมากเมื่อเลิกสูบบุหรี่ เหล่านี้คืออาการอยากที่สัมพันธ์กับระกับน้ำตาลในร่างกาย ซึ่งเพียงไม่กี่วันหากคุณอดทนพอ ร่างกายของมนุษย์อย่างเราสามารถปรับตัวได้ ดังนั้นประมาณ 3-4 วันหลังเลิกสูบบุหรี่ คุณควรหาวิธีรับมือกับภาวะนี้ให้ดี เช่น อาจจะดื่มน้ำผลไม้ (ที่มีรสหวานน้อย)เพื่อรักษาระดับน้ำตาลเมื่อคุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ขึ้นมา นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยคุณจัดการกับความอยากสูบและช่วยฟื้นฟูร่างกายกลับมาสู่ปกติอีกครั้ง เมื่อทราบเคล็ดลับข้อนี้แล้ว มาตั้งใจเลิกบุหรี่กันดีกว่า เพื่อวันนี้ที่แข็งแรงขึ้นและวันหน้าที่ปอดสดใส ไร้ควันบุหรี่

 

 

          ที่มา: ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม