ความรู้สู้ภัยบุหรี่

| |
อ่าน : 6,180

          ความรู้สู้ภัยบุหรี่ฉบับปฐมฤกษ์นี้ จะขอนำเสนอความรู้เพื่อช่วยให้ท่านที่สูบบุหรี่อยู่เข้าใจสถานการณ์การติดของตัวเองอย่างง่ายๆ หรือท่านที่มีคนรักตกเป็นทาสของบุหรี่อยู่ก็สามารถทำความเข้าใจและนำไปช่วยคนที่ท่านรักอีกทีก็ได้

/data/content/2014/06/24504/cms/e_achinqrtuy25.jpg

ทำไมการบอกลาจากบุหรี่ถึงทำได้ยาก

          ที่ยากก็เพราะคุณรับเอาบุหรี่เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณมานาน การที่จะแยกจากมันจึงดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้สำหรับคุณ คุณมองตัวคุณกับบุหรี่เหมือนเช่นที่ธรรมชาติมีกลางวันก็ต้องมีกลางคืน มีฝนตกก็ต้องมีแดดออก เพียงเพราะเจ้าบุหรี่หนึ่งตัวนั้นๆ ให้ช่วงเวลาผาสุกเล็กๆ แสนสั้นกับคุณจากการกระตุ้นสมองโดยนิโคติน การจะบอกลาจากบุหรี่สำหรับคุณบางคนจึงเป็นเรื่องน่ากลัว ใครเลยอยากจะปล่อยสิ่งที่บรรเทาอารมณ์ของตัวเองไป อยากชวนคุณหยุดคิดสักนิดหนึ่ง นั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ หรือ ทำไมคุณจึงสูบบุหรี่ทำไปเพื่ออะไร

ทำอย่างไรที่จะได้สิ่งที่คุณต้องการโดยไม่ต้องได้จากการสูบบุหรี่

        เหตุผลใดใดก็ตามที่คุณให้กับตัวเองเพื่อที่จะคงสูบบุหรี่ต่อไป ล้วนมีทางเลือกอื่นทดแทนการสูบบุหรี่ได้โดยคุณยังคงได้รับความพอใจไม่ต่างจากเดิม แต่มีข้อดียิ่งกว่าคือปอด หัวใจ สมองของคุณปลอดภัยจากพิษภัยบุหรี่ คุณคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดสิ่งนี้สำหรับตัวเอง

ตัวอย่างสิ่งที่อาจจะมาทดแทนได้ในแต่ละเหตุผลของคุณ เช่น

 

หากมีเหตุผลที่สูบบุหรี่เพื่อ  สิ่งที่จะมาทดแทนได้เมื่อไม่สูบ
ช่วยลดความเครียดหรือช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ฝึกหายใจเข้าออกลึกๆยาวๆ หรือ ฝึกสมาธิ / นวดเพื่อผ่อนคลาย หรือ ออกกำลังกาย
แก้เบื่อหรือแก้เหงา หาสิ่งอื่นที่คุณสนใจทำ เช่น งานศิลปะ, ฟังดนตรี, อ่านหนังสือ หรือทำงานอดิเรก หรือทำกิจกรรมกับครอบครัว
รู้สึกมั่นใจเมื่อต้องเข้าสังคม พัฒนาตัวเองด้วยการเข้ารับการอบรมฝึกพูดในที่สาธารณะ หรือ เข้าร่วมกลุ่มกิจกรรมสังคม/ชุมชน
หลังรับประทานอาหารแล้วรู้สึกยังขาดอะไรไป รับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วจบมื้อนั้นๆด้วยผลไม้ หรือของหวาน(จำนวนเล็กน้อย)สักอย่างหนึ่ง

/data/content/2014/06/24504/cms/e_bciqrvwy1367.jpg

เคล็ดลับที่จะจัดกับความอยากสูบเมื่อเลือกจะเป็นผู้ไม่สูบบุหรี่
          ความอยากสูบมีความสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อคุณเลิกสูบบุหรี่ ร่างกายคุณจะมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อภาวะขาดนิโคตินในกระแสเลือดจากระดับเดิมที่เคยได้ ในช่วงสามถึงห้าวันแรกของการเลิกสูบบุหรี่คุณอาจจะต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับอาการทางร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากร่างกายชำระล้างพิษออกจากตัวคุณ อาการที่ว่านั้นคือ

  • อารมณ์ถูกกระทบง่าย โกรธ
  • รู้สึกเหนื่อยล้า
  • วิตกกังวล หงุดหงิด ตึงเครียด
  • ปวดศีรษะ
  • พักผ่อนได้น้อย
  • มีปัญหาในการนอนหลับ
  • ไม่ค่อยมีสมาธิ
  • อยากอาหารมากขึ้น และน้ำหนักเพิ่มขึ้น

          ในตอนที่คุณยังสูบบุหรี่นั้น นิโคตินจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดและภายใน 3 นาที ผลจากสารเคมีที่เข้าสู่ร่างกายจะทำให้ร่างกายปลดปล่อยน้ำตาลออกมา ภายหลังจากที่เลิกสูบบุหรี่คุณอาจรู้สึกกระสับกระส่าย พักผ่อนไม่ค่อยได้ วิตกกังวลหรือมากขนาดมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ทั้งนี้ก็เพราะร่างกาย คุณกำลังเผชิญกับภาวะที่ขาดการปลดปล่อยระดับน้ำตาลออกมาในกระเสเลือดซึ่งเดิมการสูบบุหรี่เคยกระตุ้นร่างกายให้เรียนรู้ไว้อย่างนั้น และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้นมากเมื่อเลิกสูบบุหรี่ เหล่านี้คืออาการอยากที่สัมพันธ์กับระกับน้ำตาลในร่างกาย ซึ่งเพียงไม่กี่วันหากคุณอดทนพอ ร่างกายของมนุษย์อย่างเราสามารถปรับตัวได้ ดังนั้นประมาณ 3-4 วันหลังเลิกสูบบุหรี่ คุณควรหาวิธีรับมือกับภาวะนี้ให้ดี เช่น อาจจะดื่มน้ำผลไม้ (ที่มีรสหวานน้อย)เพื่อรักษาระดับน้ำตาลเมื่อคุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ขึ้นมา นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยคุณจัดการกับความอยากสูบและช่วยฟื้นฟูร่างกายกลับมาสู่ปกติอีกครั้ง เมื่อทราบเคล็ดลับข้อนี้แล้ว มาตั้งใจเลิกบุหรี่กันดีกว่า เพื่อวันนี้ที่แข็งแรงขึ้นและวันหน้าที่ปอดสดใส ไร้ควันบุหรี่

 

 

          ที่มา: ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ขอนแก่น ประกาศนโยบาย งานศพ งานบุญ ประเพณี ปลอดเหล้า  การพยาบาล  ความเครียดในเด็ก  ดับความร้อน  กัดหน้า  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ล้างหน้า บำรุงผิว การผ่อนคลาย การเลือกทานอาหาร เคล็ดลับ นวดกล้ามเนื้อ คลายอาการตึงเครียด เลือดลมไหลเวียนได้ดี  อุบัติเหตุเป็นศุนย์  ผู้พิการทางสายตา  สสอ.แหลมสิงห์  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth งดเหล้าเข้าพรรษา โชคดี รณรงค์ โชคดีที่ยังไปไม่ถึงร้านเหล้า  พิธีเปิดงานนิทรรศการ  เรียนรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน  โรคแพ้อาหาร  ประกาศสังฆมติ  มหกรรมสุขภาพ  การขนส่งอาหาร  อารมณ์โกรธ  ข้อสอบ  เข่า  แพทย์  อาชีพอิสระ  ยาหอม  สถิติการดื่ม  เลือกซื้อผักผลไม้  greenfair