D.I.Y.ดัมเบล ฟิตแอนด์เฟิร์ม

| |
อ่าน : 53,345

          วัสดุเหลือใช้อย่างขวดน้ำพลาสติกที่หลายคนมักจะทิ้งขว้างลงถังขยะ เราสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าด้วยการนำมาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์กีฬา ช่วยบริหารกล้ามเนื้อแขน-ขาอย่าง "ดัมเบล" ได้ ทางศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจัดกิจกรรม D.I.Y. ตอนขวดน้ำดัมเบล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย กับดัมเบลราคาประหยัด ด้วยดีไซน์สวยเก๋จากฝีมือตัวเอง

/data/content/2014/05/24330/cms/e_acfhiklmu168.jpg

          คุณเบล-สุวรรณา ศรีนุตพงษ์ นัก D.I.Y. จาก Sook Magazine  บอกว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการสนับสนุนการออกกำลังกายด้วยการทำดัมเบลจากขวดน้ำพลาสติก อุปกรณ์ในการออกกำลังกล้ามเนื้อแขน จากวัสดุเหลือใช้ที่หาได้ง่ายใกล้ตัว ตามครัวเรือน ที่เราอาจมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

          โดยสามารถปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ได้ตามความเหมาะสม ตามสภาพแวดล้อมที่เรามี ไม่จำเป็นต้องเป็นขวดน้ำพลาสติกเท่านั้น เราสามารถใช้กระป๋องผลไม้ กระป๋องขนม แก้วน้ำ หรือภาชนะที่ใช้แล้วทิ้ง นำมาใช้ได้ ส่วนท่อพีวีซีที่นำมาทำเป็นด้ามจับ อาจจะปรับเปลี่ยนเป็นไม้ก็ได้ หลังจากนั้นก็นำพวกเศษผ้ามาตกแต่งดัมเบลให้มีความน่ารัก น่าใช้ขึ้น

          ทั้งนี้ หากขวดน้ำที่นำมาใช้เป็นขนาด 500 มล. จะได้น้ำหนักดัมเบลประมาณ 800 กรัม ซึ่งเหมาะสำหรับเด็ก ผู้หญิง และคนชรา แต่หากอยากได้มวล ได้กล้ามเนื้อ ควรจะใช้ขวดน้ำ 1 ลิตร และอาจจะเพิ่มน้ำหนักโดยการตัดฝาก้นขวดให้สูงขึ้นได้ จะได้น้ำหนัก 1 กิโลครึ่งต่อ 1 ข้าง

          ประโยชน์ของกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากผู้เข้าร่วมจะสามารถทำอุปกรณ์ในการออกกำลังกายด้วยตัวเองแล้ว ยังเป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประดับตกแต่ง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างนิสัยให้รักการออกกำลังกายอีกด้วย

          น้องเบสบอล-ชัยธรภัทร์ ศุภเกียรติบัญชร อายุ 10 ปี  บอกว่า จากกิจกรรมครั้งนี้ทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ในการประดิษฐ์ดัมเบล ซึ่งนอกจากความสนุกแล้ว ยังได้อุปกรณ์ในการออกกำลังเพิ่มมาด้วย เพราะปกติไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไหร่ครับ แล้วอยากจะเอาความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปสอนเพื่อนๆ ให้นำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ด้วยครับ

          นางทิพย์วัลย์ ลีรพงศ์กุล อายุ 60 ปี บอกว่า ชอบมาร่วมกิจกรรมที่ศูนย์เรียนรู้ฯ เพราะนอกจากจะได้ความรู้แล้ว สิ่งของที่เราทำขึ้นยังสามารถนำกลับบ้านได้ด้วย และผู้ร่วมกิจกรรมยังเข้าร่วมฟรี ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์มาด้วย และเป็นคนชอบงานฝีมืออยู่แล้ว ดีใจที่ สสส.จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ให้ทุกคนไม่ว่าวัยไหนก็สามารถเข้าร่วมได้

          นางเกษร ขจรบุญ อายุ 60 ปี เล่าว่า กิจกรรมการทำดัมเบลเป็นกิจกรรมที่ดี ช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ได้ฝึกสมาธิในการทำ สำหรับผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมก็สามารถนำความรู้ไปสอนลูกหลานได้ ทำให้เกิดไอเดีย ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และยังทำไม่ยาก นอกจากนี้ยังนำอุปกรณ์ที่ทำมาใช้ได้จริงในการออกกำลังกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ.

          วิธีทำดัมเบล ฟิตเปรี๊ยะ

          อุปกรณ์ ขวดน้ำพลาสติกตามขนาดที่ต้องการ 2 ขวด, ปูนปลาสเตอร์, กาว, เทปกาวสองหน้า, กรรไกร, ท่อพีวีซีความยาว 9 นิ้ว, ผ้าสำหรับตกแต่ง, น้ำเปล่า

          วิธีทำ

          1.ตัดขวดน้ำพลาสติกวัดจากขวดน้ำขึ้นมา 3 นิ้ว

          2.ผสมปูนปลาสเตอร์กับน้ำในอัตรา 1 ต่อ 1 โดยเทน้ำใส่ขวดที่ตัดเอาไว้จนเกือบเต็ม ค่อยๆ ละลายปูนปลาสเตอร์ทีละน้อย โดยใช้ตะเกียบคนให้เข้ากัน คนไปเรื่อยๆ จนรู้สึกหนืดและขวดเริ่มร้อน

          3.ปักท่อพีวีซีตรงกลางขวดให้ลึกประมาณ 1-2 นิ้ว ทิ้งให้แห้ง แล้วทำอีกด้าน

          4.เสร็จแล้วจะได้ดัมเบล 1 อัน

          5.ตัดผ้าเป็นเส้นยาวกว้างประมาณ 2 1/2 นิ้ว แล้วพับครึ่ง ติดด้วยเทปกาวสองหน้าหรือกาว แล้วขริบด้านสันทบให้เป็นริ้วๆ

          6.นำผ้ามาติดรอบดัมเบลทีละชั้น เป็นระบายๆ หลายๆ ชั้น

          7.ตัดผ้าเป็นทรงโดนัทตามรูปโดยให้กว้างกว่าหน้าตัดดัมเบลครึ่งเซนติเมตร

          8.นำผ้าโดนัทติดที่หน้าตัดดัมเบล ขริบผ้าให้เป็นริ้วแล้วพับลงมาติดกาว

          9.ตัดผ้าสักหลาดเป็นเส้นหนา 1 นิ้ว นำมาติดรอบๆ ขอบดัมเบล

          10.ติดผ้าสักหลาดบริเวณที่จับ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการตกแต่งดัมเบล

          ข้อดีของการยกดัมเบล

          1.กล้ามเนื้อแขนแข็งแรงขึ้น แขนของเราประกอบด้วยกล้ามเนื้อสองส่วนคือ ไบเซ็ปส์ และไตรเซ็ปส์ ซึ่งทำหน้าที่หดตัวและคลายตัวสลับกันไป การยกดัมเบลเป็นประจำไม่ว่าท่าไหน จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงแก่กล้ามเนื้อทั้งสองส่วน เราจึงยกของหนักได้ง่ายขึ้น ใช้แรงแขนในการจับ ถือ หิ้ว โหน หรือแม้แต่ควบคุมพวงมาลัยรถได้ดีขึ้นด้วย

          2.กล้ามเนื้อแขนยืดหยุ่นขึ้น เมื่อกล้ามเนื้อแขนได้รับการบริหารบ่อยๆ จะไม่มีอาการปวด ตึง บาดเจ็บง่าย หรือฟกช้ำง่ายอีกต่อไป

          3.สร้างความแข็งแรงแก่ข้อมือและ ปลายแขน เพิ่มแรงบีบของฝ่ามือทั้งสองข้าง รวมถึงช่วยกระชับกล้ามเนื้อลำตัวส่วนบน ทั้งกล้ามเนื้ออก กล้ามเนื้อสะบัก และกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวได้ด้วย

          สำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ การยกดัมเบลที่ไม่หนักเกินไปจะช่วยฟื้นฟูกำลังแขนได้เช่นกัน นอกจากนี้ การยกดัมเบลยังเป็นหนทางเผาผลาญไขมันได้ดีมากวิธีหนึ่ง จึงนับเป็นขุมทรัพย์ในการลดน้ำหนักระยะยาวได้ เพียงเลือกดัมเบลให้เหมาะสม

 

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม