เอา "มัน" ออกไป ชีวิตไกลคอเลสเตอรอล

| |
อ่าน : 5,759

         คอเลสเตอรอล คือไขมันชนิดหนึ่งที่อยู่ในกระแสเลือด ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบต่างๆของร่างกาย  แต่ถ้าหากมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินไป คือเกินกว่า 200 มก./เดซิลิตร ซึ่งทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบหรืออุด ตัน ส่งผลให้เกิดการขาดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสัญจรกระทั้งก่อให้เกิดความพอการหรือ อาจรุนแรงถึงแก่ชีวิต

/data/content/2014/05/24178/cms/e_bdly13456789.jpg

ลด เลี่ยง เลือก พฤติกรรม เพื่อควบคุมคอเลสเตอรอล

  • ลดไขมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันจากสัตว์ อาหารสำเร็จรูปที่ปนหนังหรือมันสัตว์ และอาหารฟาสต์ฟู้ด
  • เลี่ยงการทานเครื่องในสัตว์ทุกชนิด เพราะมีคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบมากกว่ากล้ามเนื้อสัตว์
  • เลี่ยงอาหารทะเล พวกกุ้ง หอย และหมึก
  • ลดอาหารที่ปรุงจากน้ำมันเช่น อาหารทอด เจียว ผัด และอาหารที่ปรุงจากกะทิ เนื่องจากมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง
  • เลือกทานอาหารนึ่ง ต้ม ย่าง อบ ตุ๋น ยำ แทนการผัดและทอด
  • ลดอาหารประเภทนมเนย ขนมปัง หรือเบเกอรี่
  • เลือกการทานไข่ขาว ลดการทานไข่แดงไม่เกิน 3 ฟอง/วัน
  • เลือกทานผักใบเขียวและผลไม้
  • ลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง น้ำอัดลม น้ำหวาน เบียร์ ขนมหวาน ข้าว และแป้ง ที่เป็นต้นเหตุการเกิดไขมันไตรกลีเซอไรด์
  • ลดน้ำหนักตัว โดยควบคุมปริมาณอาหารให้อยู่ในเกณฑ์ที่ร่างกายต้องการ และเพิ่มการออกกำลังกาย

 

 

         ที่มา:  โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

         ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม