เปิดรายชื่ออาหาร ควรระวัง

| |
อ่าน : 3,743

          หน้าร้อนนี้ถ้าได้อาหารดีๆ ที่รับประทานแล้วเหมือนติดแอร์ให้กับร่างกายก็คงจะช่วยได้มาก แต่ก็ควรระวังอาหาร และเครื่องดื่มด้วยเหล่านั้นด้วย

/data/content/2014/05/24148/cms/e_cdjnotwx1689.jpg

          นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า หน้าร้อนนี้ถ้าได้อาหารดีๆ ที่รับประทานแล้วเหมือนติดแอร์ให้กับร่างกายก็คงจะช่วยได้มาก เพราะไอร้อนและเปลวแดดทำให้รู้สึกเหนื่อยเพลียมากกว่าปกติ ซึ่งอาหารที่พอจะบำบัดความร้อน เติมความสดชื่นให้ร่างกายได้ก็คืออาหารที่มีคุณสมบัติฉ่ำน้ำ เช่น ผลไม้ต่างๆ แต่ถ้าเอาให้เร็วและง่ายที่สุด คือน้ำเปล่า ถ้าได้ดื่มบ่อย ๆ ให้ถูกช่วงถูกจังหวะจะช่วยดับร้อนให้กับร่างกายได้โดยมีข้อแม้อยู่ว่าต้องไม่เติมร้อนให้กับตัวเราเข้าไปอีก โดยเฉพาะจากอาหารการกิน

         อาหารที่ต้องคอยจับตาว่าจะนำความร้อนมาสู่ร่างกายหรือเรียกว่าอาหารแสลงร้อน ซึ่งมีทั้งเครื่องดื่มและอาหารดังนี้

         1.แอลกอฮอล์ เพิ่มความร้อนให้กับร่างกายได้โดยตรงจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ นอกจากนั้น ยังไปเพิ่มร้อนให้กับตับโดยแกล้งให้ทำงานหนักจนเครื่องร้อน มีกระบวนการอักเสบเกิดขึ้นในตัวเราจากการที่ต้องล้างพิษเหล้า ซึ่งเปลืองเอนไซม์มากมายมหาศาลถึง 2 เด้ง จนที่สุดแล้วผลลัพธ์ก็คือของเสียที่เป็นขยะพิษอันตรายต่อร่างกายอยู่ดี ส่วนที่มีอาการร้อนวูบวาบหลังดื่มนั้นเป็นสัญญานที่ไม่ดีนักเพราะเส้นเลือดขยาย และยิ่งได้อากาศร้อนรอบตัวก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ช็อกแดดคาวงเหล้าได้มาก

        2.กาแฟ และเครื่องดื่มกาเฟอีนมีส่วนทำให้ร่างกายเพลียแดดได้ง่ายขึ้นจากฤทธิ์ของกาเฟอีนที่ ขับน้ำ ทำให้ต้องปัสสาวะ ส่งผลต่อร่างกายในช่วงที่เผชิญอากาศร้อนจัดต้องขาดสิ่งสำคัญที่ช่วยดับร้อนไปนั่นก็คือน้ำ ร่างกายจึงเพลียแดดได้ง่ายขึ้น  นอกจากนั้น ยังมีเคมีไปกระตุ้นถึงแต่ละอณูสมองจึงทำให้เกิดอาการกระวนกระวายใจสั่นได้ เทคนิคคือเลี่ยงดื่มกาแฟมากในวันที่ต้องทำงานกลางแจ้งหรือถ้าดื่มกาแฟก็ให้ดื่มน้ำตามเข้าไปช่วยอีกแรงครับ

       3.ขนมหวาน ของที่มีน้ำตาล ทั้งลูกอม ขนมเค้ก ข้าวเหนียวมะม่วง ฯลฯ จะขนมไทยหรือขนมฝรั่งที่อุดมไปด้วยน้ำตาลจะทำให้เกิดการเผาผลาญสร้างความร้อนขึ้นมา นอกจากนั้นยังปล่อยขยะที่เกิดจากการเผาผลาญออกมาทำร้ายร่างกายอีกด้วย  โดยปกติน้ำตาลที่มากเกินไปจะทำให้เกิดกระบวนการเป็นพิษต่อร่างกายอยู่แล้ว  เมื่อร่างกายต้องเผชิญกับความร้อนจากภายนอกด้วยจึงเป็นเสมือนรับศึก 2 ด้านจนอ่วม

       4.ของทอดของมัน รวมถึงนมเนยในปริมาณมาก ซึ่งอาหารประเภทนี้มีความร้อนที่อาจมาจากน้ำมัน ที่ใช้ทอดซึ่งมีส่วนทำให้ร่างกายร้อน ได้จากไฟอักเสบของกรดไขมันโอเมก้า 6 ในปริมาณมหาศาล นอกจากนั้นยังมีไขมันมฤตยูที่ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบได้อีกคือทรานส์แฟ็ตเป็นไขมันที่สร้างความเดือดร้อนให้ร่างกายพอดูถึงในระดับอณูของหลอดเลือดและหัวใจทีเดียวครับ มีที่มาจากอาหารมันที่ทอดซ้ำหรือมีการใช้ไขมันปรุงแต่งทั้งหลายอย่างวิปครีม, ครีมเทียมครับ

       5.ของเค็ม อาหารเค็มส่งผลต่อร่างกายในหน้าร้อนตรงที่ความเค็มหรือโซเดียมนั้นผลักให้ไตทำงานหนัก ความดันสูงขึ้นทั้งที่หน้าร้อนนี้ไตก็ต้องทำงานเหนื่อยพอแรงอยู่แล้วจากการที่ต้องสงวนน้ำ อันมีค่าไว้ในร่างกายเพื่อช่วยหล่อเลี้ยงอวัยวะและขับเหงื่อดับร้อน ซึ่งเมื่อมีของเค็มอย่างน้ำปลาซีอิ๊ว กะปิ เกลือหรือขนมกรุบกรอบรสเค็มทั้งหลายเข้าไปอีกจึงเป็นการกดดันให้ไตทำงานหนักขึ้นอีกทวีคูณ  ซึ่งในการดูแลร่างกายในหน้าร้อน จึงขอให้รับประทานอย่างพอดีโดยใช้เทคนิคกะง่ายๆ คือน้ำปลาไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะ หรือถ้าเป็นเกลือก็ไม่เกิน 1 ช้อนชา ส่วนอาหารก็ไม่ควรปรุงเค็มเพิ่ม

      6.ทุเรียน ละมุด ขนุน ลำไย ผลไม้ที่ฉ่ำน้ำตาล เหล่านี้ทานได้แต่ต้องไม่มากไป เพราะมีน้ำตาลที่พาให้ร้อนอยู่ตัวหนึ่ง คือ ฟรุกโตส ซึ่งมีส่วนในการสร้างอนุมูลอิสระและไขมันในร่างกาย และยิ่งกับทุเรียนยิ่งแล้วเพราะมีแร่ธาตุร้อนระอุตัวสำคัญอยู่คือ กำมะถัน ซึ่งแทรกอยู่ในแทบทุกอณูเนื้อของทุเรียนในรูปของสารประกอบกำมะถัน ดังนั้น การกินทุเรียนในหน้าร้อนจึงควรกินพอประมาณ รวมถึงผลไม้รสหวานจันด้วยครับแล้วจะทำให้ไม่เกิดปรากฏการณ์ร้อนในหรือเรื่องร้อนต่อสุขภาพมากจนเกินไป

      7.น้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวาน การดื่มเครื่องดื่มหวานจัดเย็นเจี๊ยบช่วงหน้าร้อนในบางครั้งคราวอาจช่วยให้ความสดชื่นได้ แต่ถ้าดื่มบ่อยไปอย่างในเด็กที่อาจไปเลือกซื้อเองจากร้านสะดวกซื้อบ่อยครั้งนั้นจะส่งผลต่อสุขภาพได้ แม้ผู้ใหญ่ที่ดื่มบ่อยก็เช่นกัน ส่วนสำคัญที่ต้องระวังคือ น้ำตาลขอให้สังเกตคำว่าฟรุกโตส ซูโครส HFCS ที่ดื่มครั้งหนึ่งอาจพาให้ได้น้ำตาลเกินโควตาต่อวัน กับกรดซ่า หรือคาร์บอนิกที่ตัวสร้างความซาบซ่าชื่นใจก็มีฤทธิ์กัดกร่อนเคลือบฟันได้ ดื่มบ่อยๆ จึงไม่ดีนักและน้ำตาลก็ยิ่งชวนให้กระหายน้ำมากขึ้น.

 

 

      ที่มา: เครือข่างองค์กรงดเหล้า

      ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การประชุมส่งเสริมการเดิน และการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 7 -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม