สสค.- สสส. สนับสนุน 50 โรงเรียน ยกระดับทักษะชีวิตอาชีพ

โดย
| |
อ่าน : 2,938

          สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการประชุมลงนามบันทึกข้อตกลงดำเนินงานและปฐมนิเทศในโครงการส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รุ่นที่ 1 (ภาคเหนือและภาคใต้) จำนวน 50 โครงการ ในพื้นที่ 19 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง แพร่ ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ เชียงใหม่ ลำพูน ระนอง นครศรีธรรมราช สตูล สงขลา ปัตตานีและนราธิวาส 

/data/content/2014/03/23340/cms/bijlopuvx239.jpg

          นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการ สสค. กล่าวว่า ลักษณะโครงการที่เน้นเรื่องทักษะอาชีพและทักษะชีวิตแต่เดิมนั้นมักเน้นไปกับทักษะที่ใช้มือทำกิจกรรม เช่น งานจักรสาน งานเกษตรกรรม งานคหกรรม แต่ปัจจุบันสิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือ การสร้างให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ที่เกิดจากสมอง เพื่อโยงไปสู่ทักษะที่จำเป็นในศวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบด้วย 6 ทักษะสำคัญ ได้แก่

          1. ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต

           2. ทักษะการคิดวิเคราะห์

           3. ทักษะการบริหารจัดการ

           4. ทักษะในการแก้ปัญหา

           5. ทักษะในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น

           6. ทักษะในการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ

           โดยสิ่งสำคัญนั้นคือการฝึกวิธีคิด เช่น ปัจจัยใดส่งผลให้ผลิตภัณฑ์สามารถขายได้จริงในตลาด ทักษะการนำเสนอ หรือการเรียนรู้ว่า สินค้าหรือบริการแบบใดเหมาะกับท้องถิ่นและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่สอนผู้เรียนอย่างที่ครูอยากจะสอนแต่ไม่มองการใช้ประโยชน์ต่อในภายหลัง ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่เหนือยิ่งกว่าการสร้างให้นักเรียนเกิดทักษะอาชีพและทักษะชีวิต ก็คือการสอนให้เด็กคิดได้ และสามารถลงมือทำได้จริง

           นางสาวนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ หัวหน้าทีมติดตามโครงการฯ อดีตผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาต้องเริ่มจากตัวเอง การฝึกทักษะผู้เรียนให้ลงลึกถึง 6 ทักษะพื้นฐานในศตวรรตที่ 21 นั้นอยากให้เน้นกระบวนการสร้างให้เกิดการเรียนรู้ดังกล่าวเพื่อแสดงให้เห็นว่า เป็นสิ่งที่ครูและโรงเรียนทั่วไปสามารถทำได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นกรณีศึกษนำร่องให้กับเพื่อนโรงเรียนอื่นๆ โดยเฉพาะความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดกับนักเรียนจะเป็นตัวชี้วัดได้ดีที่สุด สะท้อนเห็นว่า ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันปฏิรูปการศึกษาในพื้นที่ได้จริง

 

 

            ที่มา : สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • รับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม