ห้ามโฆษณาเหล้าเกิดความชัดเจน

โดย
| |
อ่าน : 2,862

นักวิชาการ หนุน ครม.ออกกฎกระทรวงโดยเร็ว

 

              นักวิชาการ จี้ มาร์คประชุมครม.อังคารนี้ เร่งออกกฎกระทรวง แก้ปัญหาความไม่ชัดเจนโฆษณาเหล้า-เบียร์ เหตุที่ผ่านมาโฆษณาโจ่งแจ้ง ไม่เกรงใจกฎหมาย พบทำผิดโผล่ช่องทางสื่อ นสพ. นิตยสาร เว็บไซต์เพียบ

 

              ดร.ปาริชาติ สถาปิตานนท์ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายนักวิชาการเพื่อเฝ้าระวังปัญหาแอลกอฮอล์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาวาระการออกกฎกระทรวงเรื่อง การห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 ในวันอังคารที่ 23 มี.ค. นี้ ว่า ควรมีการออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดรายละเอียดการโฆษณาและการทำการตลาดของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติว่ารัฐบาลจะออกกฎกระทรวง ทั้งที่ผ่านขั้นตอนต่างๆ ของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยมี รมว.สธ. เป็นประธาน และคณะกรรมการนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นประธาน รวมถึงการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ผ่านการเห็นชอบแล้ว รอเพียงนายกรัฐมนตรีลงนามเพื่อให้มีผลบังคับใช้เท่านั้น

 

              ดร.ปาริชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วงที่ยังไม่มีกฎกระทรวง มีการตีความที่แตกต่างกัน บางคนอาจมองว่าสามารถโฆษณาได้อย่างเสรี จึงทำให้กลุ่มธุรกิจแอลกอฮอล์โฆษณาอย่างโจ่งแจ้งทำให้เป็นช่องว่างในการโฆษณาที่เพิ่มขึ้น เพราะหากดูข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2552 ที่สำรวจและรับเรื่องการร้องเรียนจากประชาชน ที่มีการกระทำผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนี้ หนังสือพิมพ์ 2,308 ครั้ง นิตยสาร 1,179 ครั้ง และอินเทอร์เน็ต 5,729 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการกระทำผิดด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ที่ยังมีการแสดงภาพผลิตภัณฑ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ผ่านสื่อและกิจกรรมกลางแจ้งอีกจำนวนมาก

 

               หากยังไม่มีการออกกฎกระทรวง เพื่อป้องกันกลุ่มธุรกิจไม่ให้มีการโฆษณาเหล้า-เบียร์ ต่อไปจะส่งผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะนักดื่มหน้าใหม่ที่เป็นกลุ่มเยาวชน เพราะที่ผ่านมามีการทำโฆษณาทั้งรูปแบบการจัดคอนเสิร์ต กีฬา หรือกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งมีการตั้งบูธ โดยธุรกิจแอลกอฮอล์ให้การสนับสนุน เพียงเพื่อหวังสร้างภาพลักษณ์และผลกำไรเท่านั้น อีกทั้งในงานมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมอยู่ด้วย ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมาย โดยที่ผู้จัดงานกิจกรรม ไม่เคยรับผิดชอบกับปัญหาอุบัติเหตุที่จะตามมา ดร.ปาริชาติ กล่าว

 

 

 

 

ที่มา : สำนักข่าว สสส.

 

 

Update 22-03-53

 

อัพเดทเนื้อหาโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการกีฬา ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม