เลิกอ้วน...ลดโรค ให้ "3 อ." ช่วยลดพุง

โดย
| |
อ่าน : 4,397

ชี้ช่วยสุขภาพดี ห่างไกลเบาหวาน-ความดัน-หัวใจ 

 

          เคยเห็นใครที่อ้วนลงพุงแล้วดูดี (จริงๆ) บ้างไหมคะ หากไม่เข้าข้างตัวเองกันจนเกินไป คำตอบก็คือ "ไม่มี" เพราะนอกจากจะทำให้แลดูเสียบุคลิกแล้ว ภาวะอ้วนลงพุงยังพาแขกมาเยี่ยมเยียนสุขภาพเราอีกเพียบ อาทิ โรคเบาหวาน โรคอ้วน ไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหัวใจ ฯลฯ แน่นอนว่า โรคเหล่านี้ล้วนเป็นแขกที่เราไม่อยากรับเชิญทั้งสิ้น

 

          ภาวะอ้วนลงพุง เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากมีไขมันในช่องท้องมากเกินไปมีระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิตสูงและระดับไขมันในเลือดสูง ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะหากมีรอบพุงมากยิ่งทำให้เกิดไขมันสะสมในช่องท้องมากขึ้นตามไปด้วย โดยไขมันที่สะสมจะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ มีผลให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่ดี เกิดเป็นภาวะอ้วนลงพุง ซึ่งผู้ชายจะมีเส้นรอบเอวเกิน 90 เซนติเมตร ส่วนผู้หญิงจะมีเส้นรอบเอวเกิน 80 เซนติเมตร

 

          ใครที่อ้วนลงพุงไปแล้วก็อย่าเพิ่งถอดใจค่ะ ยังมีหนทางป้องกันภาวะอ้วนลงพุงที่ดีที่สุดคือ การยึดหลัก 3 อ.ได้แก่ อ.อาหาร อ.ออกกำลังกาย และ อ.อารมณ์

 

          สำหรับ "อ.อาหาร" เราสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีปประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ได้ โดยเฉพาะการเน้นไปที่เมนูเพื่อสุขภาพ กรมอนามัยได้รณรงค์ให้คนไทยบริโภคอาหารที่ถูกส่วนในปริมาณที่เหมาะสม ด้วยเมนูอาหารไทยไร้พุง อาทิ ชุดส้มตำ-ไก่ย่าง ให้พลังงาน 262 กิโลแคลอรีเกาเหลาเป็ด ให้พลังงาน 156 กิโลแคลอรี ข้าวน้ำพริกลงเรือให้พลังงาน 325 กิโลแคลอรี ข้าวหมูอบผัก ให้พลังงาน 256 กิโลแคลอรี ปลากะพงนึ่งมะนาว ให้พลังงาน 140 กิโลแคลอรีก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ให้พลังงาน 118 กิโลแคลอรี ยำผักหวาน ให้พลังงาน 1280 กิโลแคลอรี เป็นต้น

 

          โดยประชาชนที่สนใจเมนูอาหารไร้พุง กรมอนามัยได้มีการดำเนินงานเมนูอาหารไทยไร้พุง ในร้านอาหารตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 200 ร้าน และจะมีการขยายร้านอาหารไทยไร้พุงเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงอาหารที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีต่อไป ซึ่งหากจะให้ครบถ้วนสมบูรณ์ต้องรวมไปถึงเรื่องเครื่องดื่มด้วย โดยเครือข่ายองค์กรงดเหล้าในการสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้กำหนดคอนเซ็ปต์ไว้ว่า อาหารลดพุงแล้วจะต้องไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยจึงจะไม่อ้วน

 

          ส่วน "อ.ออกกำลังกาย" เราสามารถทำได้โดยแบ่งเวลาอย่างน้อยวันละ 15 นาที ไปออกกำลังกายเพื่อยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งผลให้ "อ.อารมณ์" รู้สึกเบาสบายด้วย และต้องไม่ลืมว่าในภาวะอื่นๆ ของชีวิตประจำวัน เราก็ต้องพยายามทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ ปรับทัศนคติต่อสิ่งต่างๆ ไปในทางบวกมองโลกในแง่ดี จะช่วยให้อารมณ์เย็น รู้สึกผ่อนคลาย

 

          อย่างน้อยแค่ไม่อ้วนลงพุง ก็ช่วยลดโรคให้ร่างกายได้มากแล้ว เพราะความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐที่ใครๆ ต่างก็ปรารถนา

 

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

Update: 21-10-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: อารยา สิงห์สวัสดิ์

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

ยอดนิยม

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม