เสริมเซลล์เม็ดเลือดขาวต้านหวัด2009

โดย
| |
อ่าน : 1,728

ด้วยการออกกำลังกายแบบแอโรบิก

 

         

          คู่มือชีวิตต้านหวัด 2009 อีกด้านหนึ่ง คือลุกขึ้นมาออกกำลังกาย แต่น่าเสียใจว่าคนไทยออกกำลังกายแค่ 3 คนใน 10 คน จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2550 ระบุว่าคนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปออกกำลังกายแค่ 29.65 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ปี พ.ศ. 2547 ออกกำลังกาย 29 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับเพิ่มเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ โดยกีฬายอดนิยมอันดับแรกคือเดิน 19 เปอร์เซ็นต์ วิ่ง 17.78 เปอร์เซ็นต์ และแอโรบิก

 

          ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมการออกกำลังกาย และกีฬาเพื่อสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.มีเป้าหมายที่จะเพิ่มตัวเลขคนไทยให้หันมาออกกำลังกายเพิ่มขึ้นให้ได้ 32 เปอร์เซ็นต์ภายใน 3 ปี ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำยากมาก ในกระแสที่สังคมบริโภคนิยม ติดความสะดวกสบายโดยเฉพาะสื่อเป็นกลไกสำคัญที่เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย

 

          สำหรับเคล็ดลับการเริ่มต้นออกกำลังกาย ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมการออกกำลังกาย และกีฬาเพื่อสุขภาพ แนะว่าต้องสร้างความเชื่อและทัศนคติก่อนว่าอาหารที่เรากินเข้าไปหากไม่ได้รับการใช้งาน      ไม่ว่าจะนำไปใช้ในการเดิน วิ่ง หรือการออกกำลังกายคือสิ่งที่จะเป็นพิษทำลายร่างกาย

 

          นอกจากเปลี่ยนทัศนคติได้แล้วจุดเริ่มต้นของการออกกำลังกาย ต้องเริ่มต้นด้วยการปฏิบัติต่อเนื่องกัน 3-7 วัน ครั้งละ 30 นาที จะทำให้เกิดสารแห่งความสุขหรือเอ็นโดรฟินหลั่งออกมา อันเป็นความสุขยั่งยืน ทำให้ติดการออกกำลังกาย การออกกำลังกายแบบไม่ต้องใช้แรงเยอะแค่ยืด เหยียด ก็ทำให้สุขภาพร่างกายรวมถึงจิตใจดี ส่งผลต่อการทำงาน การเรียน ทำให้มีสมาธิ เป็นความสำเร็จเชื่อมโยงเมื่อติดการออกกำลังกาย

 

          เมื่อย้อนไปถึงการออกกำลังกายต้านหวัด เป็นอีกนโยบายหนึ่ง ที่คณะอนุกรรมการสนับสนุน ป้องกัน ควบคุม และการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของหวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ส่งเสริมเชิญชวนให้คนหันมาออกกำลังกายด้วยการจัดงาน ออกกำลังกาย รวมพลังสู้หวัด 2009โดยได้จับมือกับห้างสรรพสินค้า ธุรกิจค้าปลีก 9 แห่ง เปิดลานอเนกประสงค์ออกกำลังกายหน้าห้าง โดยเฉพาะการออกกำลังกายระดับกลางคือ แอโรบิก

 

          วิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่าย ซึ่งโดยทั่วไประบบภูมิคุ้มกันทำงาน 2 แบบ ได้แก่ อาศัยเซลล์โดยตรงเมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เมื่อเม็ดเลือดขาวไปพบก็จะจับกินเสีย และอีกแบบอาศัยเซลล์โดยอ้อม เมื่อมีเชื้อโรคเข้ามา ร่างกายจะมีเซลล์เข้าไปทำความรู้จักกับเชื้อโรค แล้วส่งข้อมูลไปให้เซลล์ที่มีหน้าที่สร้างสารต่อต้าน เรียกสารนี้ว่า แอนติบอดี ซึ่งมีงานวิจัยจำนวนมาก ระบุว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกระดับความหนักปานกลางอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้มแข็งขึ้นได้ เพราะระบบไหลเวียนดีขึ้น มีการแตกแขนงของหลอดเลือดในเนื้อเยื่อต่าง ๆ มากขึ้น เม็ดเลือดขาวหรือแอนติบอดีก็สามารถเข้าสู่เนื้อเยื่อได้ง่าย เมื่อมีเชื้อโรคเข้าไปจะจัดการได้เร็วขึ้น

 

          ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สสส.พร้อมด้วย รมว.สาธารณสุข และนพ.มงคล ณ สงขลา ประธานคณะอนุกรรมการสนับสนุน ป้องกัน ควบคุม และการแก้ปัญหา การแพร่ระบาดของหวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ร่วมกันเปิดโครงการรณรงค์ ออกกำลังกาย รวมพลังสู้หวัด 2009หน้าห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ โดยแนะนำการออกกำลังกายแบบง่ายโดยการใช้ผ้าขนหนูเป็นอุปกรณ์ ร่วมกับ สมจิตร จงจอหอ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิก และ น้องวิวเยาวภา บุรพลชัย นักกีฬาเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2004 พร้อมด้วย เอมี่ กลิ่นประทุม ดาราชื่อดังทั้งนี้ผ้าขนหนูเป็นการออกกำลังกายแบบยืดเหยียดใช้อุปกรณ์อย่างง่าย ทำให้เพลิดเพลินไม่เบื่อกับการออกกำลังกาย หากไม่มีเพื่อน หรือสถานที่ ทุกคนสามารถทำได้เมื่ออยู่บ้าน ตัดข้ออ้างว่าไม่มีสถานที่ออกกำลังกายได้ ส่วนใครที่สนใจการออกกำลังกายแบบแอโรบิกสนใจติดตามรายละเอียดได้ ณ ห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกใกล้บ้าน ซึ่งเปิดเป็นลานออกกำลังกายอเนก  ประสงค์ จำนวน 150 แห่ง เพื่อร่วมต้านหวัด 2009 แล้ว

 

          นพ.มงคล กล่าวว่า นอกจากลานอเนกประสงค์ออกกำลังกาย 150 แห่งแล้ว ยังมีกิจกรรมเผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 ในพื้นที่ชุมชน ตรวจร่างกาย ทดสอบสมรรถภาพ พร้อมจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ สถานีรถไฟฟ้าสยาม (18 ก.ย. 52) เดอะมอลล์ บางแค (26 ก.ย. 52) เซ็นทรัลภูเก็ต (3 ต.ค. 52) สถานีรถไฟหัวลำโพง (16 ต.ค. 52) สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร (7 พ.ย. 52)

 

          เชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมตามวันดังกล่าว แล้วจะรู้ว่าออกกำลังกายเป็นได้มากกว่ายาวิเศษ

 

          **ติดต่อขอรับสื่อรณรงค์ไข้หวัด2009 ฟรี ที่เบอร์1422 หรือ 1330 www.flu2009thailand.com

 

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

Update: 29-10-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: ณัฏฐ์ ตุ้มภู่

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม