ฝึก “ซี่กง” ช่วยปรับสมดุลกาย-ใจ

โดย
| |
อ่าน : 13,502

สุขภาพไม่ได้มีไว้ ตรวจแต่มีไว้ สร้าง

 

 

          ทุกวันนี้คนไทยเราเจ็บป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต มะเร็ง โรคอ้วน และทุกขภาพที่มากับความอ้วน จึงเป็นที่มาของการตรวจสุขภาพ เพื่อหมาดูแต่เนิ่นๆ ว่า เราเป็นโรคเหล่านี้บ้างหรือยัง ถ้าเป็นจะได้รีบให้คุณหมอรักษา ผ่อนหนักเป็นเบา ผ่อนเบาเป็นหาย แต่เราทราบกันไหมว่า เสียเงิน เสียเวลา ไปตรวจสุขภาพแล้ว ทำให้เราป่วยน้อยลง อายุยืนขึ้นจริงหรือ

 

          ชายอายุ 50 ปีที่สบายดี ไปเดินสายพานตรวจโรคหัวใจ ช่วยให้อายุยืนขึ้นโดยเฉลี่ย 8 วัน

 

          หญิงอายุ 40 - 50 ปี ตรวจเอ็กซเรย์เต้านมเพื่อหามะเร็ง ช่วยให้อายุยืนขึ้นโดยเฉลี่ย 0 - 5 วัน แต่ถ้าอายุ 50 - 70 ปี ออกกำลังกายช่วยให้อายุยืนขึ้น 1 เดือน

 

          ส่วนการที่ชายอายุ 35 ปี ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ หยุดสูบบุหรี่ ช่วยให้อายุยืนขึ้นโดยเฉลี่ย 3 - 5 ปี

 

          ชายอายุ 40 ปี เริ่มออกกำลังกายสม่ำเสมอ ครึ่งชั่วโมงต่อวัน 3 วันต่อสัปดาห์ ช่วยให้อายุยืนโดยเฉลี่ย 9 เดือน - 2 ปี

 

          คุณจะ ตรวจหรือจะ สร้างสุขภาพดีครับ

 

          ออกกำลังกาย - ออกกำลังใจ

 

          พอพูดถึงการออกกำลังกาย หลายๆ คนก็ทำท่าจะไม่พูดด้วย เพราะรู้ว่าคุยไปพูดไปก็ทำไม่ได้หรอก ไม่มีเวลาบ้าง ขี้เกียจบ้าง รู้สึกลำบากมากในการเตรียมตัวไปออกกำลังกาย ไหนจะต้องเตรียมอุปกรณ์ เตรียมสถานที่ เจียดเวลามาออกกำลังกาย บางคนออกกำลังกายแล้วก็ยังกลับไปเครียดเหมือนเดิม ยังเจ็บป่วย ยังเป็นอัมพาต เป็นมะเร็ง ไม่ออกกำลังกายเลยดีกว่า

 

          ที่จริงแล้วการออกกำลังกายแบบตะวันตกอย่างที่เราคุ้นเคยกันเป็นการออกกำลังทาง กาย อย่างเดียว ไม่ได้เน้นออกกำลัง ใจ ด้วย แต่การออกกำลังกายแบบตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นโยคะ ไท้เก็ก ซี่กง ล้วนเป็นการออกกำลัง กาย - ใจ ควบคู่กันไปยิ่งถ้าเป็นซี่กงด้วยแล้ว เวลา สถานที่ บุคคลจะไม่เป็นอุปสรรคในการฝึกเลย

 

           กาลามสูตรกับการสร้างสุขภาพ

 

          บางคนบอกว่ารอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยไปกินยา ฉีดยาง่ายกว่าแยะเลย หรือกินวิตามิน อาหารเสริม สารสกัดธรรมชาติไปเยอะๆ ก็ได้ผลเหมือนกัน ไม่เห็นต้องเสียเวลาออกกำลังกาย ใจ การรักษาแบบตะวันตกส่วนใหญ่เป็นการรักษาปลายเหตุเฉพาะส่วน เฉพาะโรค หรือการกินอาหารเสริม วิตามิน ก็ไม่มีข้อมูลการศึกษาว่าดีกว่ากินยาหลอก (placebo) หรือดีเท่ากับการออกกำลังกาย - ใจ มิหนำซ้ำ บางชนิดกินแล้วใช้อาจเสียชีวิตหรือเป็นโรคมากกว่าเสียด้วยซ้ำ

 

          ดังนั้นเวลาจะเลือกใช้การแพทย์ทางเลือกในการดูรักษาสุขภาพง่ายๆ คือ ดูว่าวิธีเหล่านี้ ทนทานผ่านการพิสูจน์ของเวลา สถานที่ บุคคลไหม เช่น โยคะ ซี่กง เป็นศาสตร์โบราณเป็นพันๆ ปี เกือบทุกแห่งในประเทศอินเดีย จีน มีประชากรหลายร้อยหลายพันล้านคนได้ใช้ตลอดมา ถ้าใช้ไม่ได้ ใช้ไม่ดี คงไม่ตกทอด ลงมาถึงรุ่นเราแน่ และถ้าจะพิสูจน์ก็ต้องลองพิสูจน์ด้วยตนเอง (You are your evidence) ตามหลักกาลามสูตร ลองมาฝึก ซี่กงสร้างสุขภาพกันไหมครับ

 

           ซี่กงไม่ใช่ จี้กง

 

           ซี่ คือ พลังชีวิต ทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างสมดุล

 

           กง คือ การฝึกฝน เรียนรู้ พลังชีวิตนี้โดยอาศัยท่าทางกาย การหายใจ เข้าสู่ใจที่มีความสุข สงบนิ่ง (สมาธิ)

 

          ส่วนจี้กง เป็นฉายาของพระอรหันต์องค์หนึ่งของจีน ที่แต่งตัวเหมือนขอทาน ถือพัด ชอบช่วยเหลือผู้คน (จี้ แปลว่า ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ กง แปลว่า ส่วนรวม)

 

          ซี่กง เป็นหนึ่งในสี่วิธีการรักษาหลักของแพทย์แผนจีน คือ สมุนไพร ฝังเข็ม ทุยน่า (นวด กดจุด) และซี่กง ซึ่งซี่กงแบ่งออกเป็น ซี่กงภายใน และ ภายนอก ซี่กงภายใน ฝึกเอง รักษาตัวเอง ส่วนซี่กงภายนอก คือ รับพลังซี่จากครูซี่กงที่ปล่อยพลังให้

 

          ซี่กงใช้สร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค หรือรักษาโรคอะไรบ้าง?

 

          โรคที่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยแบบตะวันตกว่าช่วยรักษาได้ คือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันผิดปกติ แต่ต้องฝึกทุกวันเหมือนการกินยา บรรเทาอาการปวดเรื้อรังได้ แม้แต่การรับพลังซี่จากครูซี่กง มีการศึกษาอย่างน้อย 5 การศึกษาว่าลดอาการปวดเรื้อรังได้ หรือจะฝึกซี่กงรักษาอาการปวดหลัง ปวดเอวเรื้อรังได้ ช่วยลดอาการโรคทางระบบหายใจ หอบหืด ถุงลมโป่งพอง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคในผู้สูงอายุ

 

          ผู้ที่ฝึกซี่กงไปสักระยะหนึ่ง จะรู้สึกว่าเป็นหวัดหรือติดเชื้อทางเดินหายใจลดลง บางคนไม่เป็นหวัดเลยทั้งปี นอกจากนี้ภาวะจิตใจจะสงบ เบิกบาน แจ่มใส สบายขึ้น นอนหลับดีขึ้น หงุดหงิดขี้โมโหน้อยลง รู้สึกมีพลัง กระฉับกระเฉงขึ้น

 

           ไท้เก็กต่างกับ ซี่กงอย่างไร

 

          ซี่กง แบ่งเป็นหลายสายย่อย คือ สายหยู (ขงจื้อ) สายเต้า (เล่าจื้อ) สายพุทธ (หินยาน มหายาน) สายศิลป์การต่อสู้ (กังฟู เส้าหลิน) และสายไท้เก้ก (บู๊ตึง)

 

          ไท้เก็ก เป็นการดัดแปลงท่าซี่กง เพื่อใช้ในการต่อสู้ ป้องกันตัว เมื่อผสมผสานการหายใจ การกำหนดจิตเข้ากับท่าทางที่เชื่องช้า และสมดุล สามารถช่วยป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุได้ และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคงูสวัดในผู้สูงอายุ

 

          ข้อเสียของซี่กงมีไหม

 

          ข้อจำกัดของซี่กงก็มีบ้าง เช่น ฝึกแล้วอาจมีความรู้สึกแปลกๆ บางอย่างเกิดขึ้น ก็ให้ระลึกรู้ไว้เฉยๆ ไม่ควรยึดติดถือมั่น จนเข้าใจผิด ทึกทักเอาว่าเป็นผู้วิเศษ สร้างโลกของตนเองขึ้นมาจนเพี้ยน ที่หนังกำลังภายในเขาเรียก ธาตุไฟเข้าแทรก ฝรั่งเขาเรียก Qigong induced psychsis หรือโรคจิตที่เกิดจากการฝึกซี่กง ดังนั้นจึงควรมีครูหรือพี่เลี้ยงที่คอยดูแลให้คำแนะนำในการฝึก ไม่ให้หลงออกนอกลู่นอกทาง

 

          ทำไมฝึกซี่กงต้องทำทุกวัน

 

          การฝึกซี่กงเป็นการปรับสมดุล (หยินหยาง) ในร่างกาย จิตใจเรา ให้สมดุล เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันรักษาโรค ความไม่สมดุลเกิดขึ้นกับกายใจเราตลอดเวลา ทุกสถานที่ ทุกบุคคล ถ้าเราไม่รู้จักปรับทุกๆ วัน ความไม่สมดุลจะสะสมมากๆ จนเกิดโรค เช่น คนที่สะสมความเครียดทางกาย ทางใจ อยู่ทุกๆ วันโดยไม่มีการป้องกันดูแลกายใจตนเอง ก็จะสะสมความดันโลหิตสูง ไขมันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาตก็อาจตามมาได้

 

          ยิงศรดอกเดียวได้นกกี่ตัวดี ?

 

          การฝึกซี่กงได้รับความสุข ความสมดุลทั้งทางกายภาพ (ความดันโลหิต น้ำตาลในเลือด อาการเจ็บปวดเรื้อรัง ภูมิคุ้มกันโรค เป็นต้น) ทางด้านจิตใจ (ความสงบสุข สมาธิ ลดความเครียด) ทางด้านสังคม สิ่งแวดล้อม (กายใจที่สงบสุข นำไปสู่สังคมที่เอื้ออาทรและไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม พึ่งตนเองมากขึ้น) และจิตวิญญาณ (เข้าใจกายใจตัวเอง) ใจที่เป็นสมาธิ เห็นความจริงตามที่เป็นจริงมากขึ้น) จึงจัดเป็นการออกกำลังที่มีผลต่อสุขภาพ (กาย ใจ สังคม จิตวิญญาณ) ที่แท้จริง เข้าทำนองยิงธนูดอกเดียวได้นก 4 ตัว

 

          ศาสตร์โบราณที่ไม่ไม่มีวันสูญหาย

 

          คัมภีร์ทางการแพทย์เล่มแรกของจีนที่ชื่อว่า หวางตี้เน่ยจิง ได้มีบัญญัติคำว่า ซี่ เมื่อสามพันกว่าปีมาแล้ว แม้ว่าซี่กงจะกำเนิดเมื่อไรแน่ ยังไม่มีการระบุที่ชัดเจน แต่ที่แน่ๆ คือ ยังคงแพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวจีน และประชากรโลก ตราบใดที่ยังให้คุณค่าทางการสร้างเสริมสุขภาพแก่ผู้ที่ฝึกพลังชีวิตนี้ ศาสตร์โบราณจะคงอยู่คู่มนุษยชาติตลอดไป

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

 

 

Update 15-05-52

อัพเดทเนื้อหาโดย : กันทิมา ลีจันทึก

          

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม