แนวทางการกินเพื่อลดโซเดียม

| |
อ่าน : 9,774

เป็นที่ทราบกันดีว่า การเป็นโรคไตนั้น เกิดขึ้นจากการกินเค็ม เป็นเหตุให้ร่างกายได้รับเกลือ หรือปริมาณโซเดียมเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ วันนี้จึงมีแนวการลดบริโภคเค็มมาฝากกันค่ะ

/data/content/2014/03/22127/cms/adgilrsuy248.jpg

          1.ไม่ตั้งเครื่องปรุงไว้บนโต๊ะอาหาร (ลดหรืองดเหยาะเกลือ พริกน้ำปลา ซีอิ้ว ลงในอาหาร)

          2.ปรุงอาหารโดยลดปริมาณการเติมเกลือ น้ำปลา หรือซอสปรุงลดต่างๆ ลง

          3.ลดอาหารสำเร็จรูป เช่นอาหารบรรจุกระป๋อง อาหารแช่แข็งและ อาหารหมักดอง

          4.บริโภคอาหารสดใหม่แทนอาหารสำเร็จรูป

          5.เมื่อสั่งอาหารนอกบ้านให้บอกแม่ครัวว่าไม่เค็มและไม่ใส่ผงชูรส

           6.หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วน เช่น เฟรนไฟรน์ แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด และ พิซซ่า ซึ่งอาหารเหล่านี้มักให้ปริมาณโซเดียมสูง

           7.ปรุงอาหารเน้นรสเปรี้ยว รสเผ็ด และเครื่องเทศต่างๆ เพื่อให้อาหารให้มีรสชาติดีแทนการเติมผงชูรสหรือซอสปรุงรสในปริมาณมาก

           8.ลดความถี่ของการบริโภคอาหารที่ต้องมีเครื่องปรุง น้ำจิ้ม เช่น สุกี้ หมูกะทะ รวมถึงควรลดปริมาณน้ำจิ้มที่บริโภคด้วย

           9.อ่านปริมาณโซเดียมบนฉลากโภชนาการทุกครั้งเพื่อเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ต่างก่อนเลือกซื้อสินค้า

 

 

          ที่มา : เครือข่ายบริโภคลดเค็ม

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม