ดูแลกาย-ใจรับศึกบอลโลก

โดย
| |
อ่าน : 1,745

ดูแลกาย-ใจรับศึกบอลโลก

ช่วงนี้กระแสบอลฟีเวอร์ คงเป็นเรื่องท็อปฮิตที่บรรดาคอบอลต่างคุยกันออกรส จนหลายคนอาจได้เพื่อนใหม่ ขณะที่บางคนก็อาจต้องเสียเพื่อนไปเพราะความเห็นไม่ลงรอยกันก็มี

นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล แต่นั่นคงไม่สำคัญเท่ากับว่า การรับชมการแข่งขันในยามค่ำคืน เพราะเจ้ากรรมเวลาถ่ายทอดในต่างประเทศกับบ้านเรามันต่างกัน ทำให้หลายคนต้องตั้งนาฬิกาปลุก หรืออดตาหลับขับตานอน เพื่อรอลุ้นทีมโปรด และสิ่งที่แถมท้ายมากับความมันในกีฬายอดฮิต ก็คือ “ร่างกาย” ที่ต้องรับผลจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ โดย นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต และผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บอกเล่าถึงผลการนอนดึกและอดนอนอย่างต่อเนื่องให้ฟังว่า

-การนอนดึกมีผลต่อระบบฮอร์โมนควบคุมความอยากอาหาร ทำให้หิวและรับประทานอาหารมากขึ้น เสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเพิ่ม

-การอดนอนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบประสาททำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ความสามารถในการทำงานและความไวในการตอบสนองต่อเรื่องต่างๆ ลดลง ควรทำอะไรให้ช้าลง และระมัดระวังอุบัติเหตุเป็นพิเศษ 

-ระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ ท้องอืดเฟ้อ ท้องผูก ควรรับประทานผักผลไม้และดื่มน้ำให้มากพอ งดหรือควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟ เนื่องจากเครื่องดื่มทั้งสองมีฤทธิ์ขับปัสสาวะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำมากยิ่งขึ้น

-มีสิว หรือปัญหาผิวหนังต่างๆ ได้

-การอดนอนเป็นความเครียดของร่างกาย ผู้มีโรคประจำตัวอาจมีอาการกำเริบของโรคได้ เช่น ความดันโลหิตสูงขึ้น น้ำตาลในเลือดเพิ่มมากขึ้น  

-สมาชิกในครอบครัวอาจมีโอกาสพูดจากันน้อยลง เนื่องจากผู้ที่ติดตามดูบอลจะมีกิจวัตรต่างจากผู้ไม่ดู ควรจัดเวลาทำกิจกรรมร่วมกันให้ดี

-เมื่ออดนอน หลายคนจะงดออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ควรจัดเวลาออกกำลังกายให้เหมาะกับสภาพร่างกาย อาจเลือกออกกำลังกายเบาๆ และทำในเวลาที่ลดน้อยลงได้ แต่ไม่ควรหยุด

เห็นได้ชัดว่า “การนอนดึก” ส่งผลต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!

สอดคล้องกับความเห็นของนักโภชนาการ อย่างอาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ผู้จัดการแผนงานโภชนาการเชิงรุกสสส.ว่า ในช่วงดูบอล เราจะไม่ค่อยขยับร่างกายไปไหน อาหาร ขนมก็วางอยู่ข้างๆ ยิ่งถ้าเป็นขนมกรุบกรอบ ขนมหวานยิ่งทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูง หรือกับแกล้มต่างๆ เพราะร่างกายจะเปลี่ยนไขมันได้ภายในครึ่งชั่วโมง หรือถ้าเป็นขนมกรุบกรอบก็จะเสี่ยงได้รับโซเดียมและไขมันสูง ส่งผลให้เกิดเป็นโรคความดันโลหิตสูง ไตทำงานหนัก นอกจากนี้พวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์ยิ่งอันตราย อย่างเบียร์ 1 แก้ว ให้พลังงานเท่ากับข้าว 2 ทัพพี หรือประมาณ 150-180 กิโลแคลอรี ถ้าน้ำอัดลมยิ่งให้น้ำตาลสูง ยกตัวอย่างน้ำอัดลม 1 ขวดจะมีปริมาณน้ำตาลเท่ากับ 10-12 ช้อนชา ในขณะที่ร่างกายควรได้รับน้ำตาลไม่เกิน 6-8 ช้อนชาต่อวัน

สง่า ดามาพงษ์

ดังนั้นการดูฟุตบอลโดยไม่ให้เสียสุขภาพคือการจัดระเบียบชีวิต อันดับแรกคือการเลือกรับชมคู่ที่ชื่นชอบ ไม่ใช่รับชมทุกคู่ โดยการรับชมฟุตบอลแต่ละครั้งต้องดูแบบกีฬา ไม่มีการพนัน และหาโอกาสขยับร่างกายในช่วงเวลาพักบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย สำหรับทางออกเรื่องอาหาร อาจารย์สง่าแนะนำว่า สิ่งสำคัญคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และยิ่งดูรอบดึก ลองเปลี่ยนจากขนมกรุบกรอบเป็นผลไม้ที่รสหวานน้อยแทน เช่น ส้มโอ 3-5 กลีบ ฝรั่ง ชมพู่ แก้วมังกร แอปเปิ้ล อย่างละไม่เกิน 2 ลูก และดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ จะช่วยลดความเครียดได้ หรือจะเป็นน้ำส้ม น้ำมะนาว และนมสดอุ่นๆ สักแก้วก็ดี ที่สำคัญหลังตื่นนอนตอนเช้า คือการดื่มน้ำ และห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาด เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอตลอดวัน

นอกจากนี้สิ่งที่น่าห่วงใยพอๆ กับเรื่องของ “สุขภาพ” คือ “การพนัน” ที่ตามติดกันมาทุกครั้ง โดยเฉพาะเยาวชน เหมือนกับผลสำรวจในหลายๆ ครั้งที่ระบุว่า มีเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันและเสียบอลแต่ละครั้งในระดับหลักหมื่น หลักแสนก็มี เรื่องนี้ นพ.ประเวช กล่าวฝากไปถึงบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ถือเป็นผู้ใกล้ชิดกับลูก โดยจะใช้โอกาสการชมบอลครั้งนี้สอนลูกได้หลากหลายวิธี เช่น พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างของลูกเสมอ พฤติกรรมการเชียร์บอล การจัดเวลาเพื่อไม่ให้การชมบอลเป็นปัญหาต่อสุขภาพหรือหน้าที่ความรับผิดชอบ หรือแม้แต่การพนัน ทุกอย่างที่พ่อแม่ทำ เป็นการสอนลูกจากตัวอย่างจริง พ่อแม่จึงควรทำในสิ่งที่รู้ว่าถูกต้อง เพื่อสอนลูกอย่างเป็นธรรมชาติ

สอนลูกให้รู้จักแหล่งความสุขที่หลากหลายไม่หมกมุ่น ติดอยู่กับการชมบอลแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งพ่อแม่ทำได้โดยการจัดเวลาทำกิจกรรมความสุขต่างๆ ให้หลากหลายเป็นประจำ ลูกจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และเมื่อถึงเทศกาลชมบอล ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีการของการหาความตื่นเต้น สนุกสนานให้กับชีวิต การมีวิธีแสวงหาความสุขที่ดีและหลากหลายจะช่วยให้ลูกมีความยืดหยุ่น มีความสุขได้ง่าย หรือจะใช้วิธีการฝึกลูกให้มีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีวินัย รู้จักการควบคุมตนเอง เพื่อสอนลูกให้ชมบอลด้วยความรับผิดชอบ เช่น ฝึกให้ลูกเก็บของเล่น จัดที่นอน ทำการบ้าน ด้วยความรับผิดชอบตั้งแต่เล็ก เมื่อถึงเทศกาลชมบอล ก็รู้จักจัดเวลาทำสิ่งที่ตนรับผิดชอบให้เรียบร้อย รวมถึงการรับผิดชอบต่อสุขภาพตนเอง การฝึกวินัยและความรับผิดชอบยังช่วยป้องกันลูกเข้าสู่การพนันบอลได้ด้วย

และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญมาก หากลูกเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันบอล แม้จะด้วยเงินเพียงเล็กน้อย ควรถือโอกาสสอนลูกให้เข้าใจตัวเองและเข้าใจเรื่องการพนัน พ่อแม่ทำได้โดยการพูดคุยกับลูก ว่าที่ลูกพนันบอลนั้น มันมีดีอะไร ทำแล้วได้อะไร (เช่น อยากได้เงินเร็วๆ อยากเข้ากลุ่มเพื่อน ชอบความตื่นเต้นจากการลุ้น เป็นต้น) คำตอบของลูก จะเป็นประเด็นการพูดคุยต่อเพื่อสอนลูกเกี่ยวกับชีวิต เช่น หากลูกอยากได้เงินเร็วๆ ก็คุยกันต่อว่าเงินสำคัญอย่างไรสำหรับชีวิต การได้เงินมาเร็วๆ ดีอย่างไร และการได้มาด้วยวิธีการพนันมีข้อดีเสียอย่างไร เพื่อให้ลูกได้เข้าใจและได้มองอย่างรอบด้าน หากลูกตอบว่า พนันเพราะเพื่อนชวน ปฏิเสธไม่ได้ ก็จะเป็นโอกาสในการสอนลูกเกี่ยวกับการคบเพื่อนและความสำคัญของการเป็นตัวของตัวเองอย่างถูกวิธี ไม่ถูกชักจูงไปทางเสีย

เห็นแบบนี้แล้ว คุณ!จะเป็นคนเลือกที่จะชมบอลในแมตซ์หน้าให้สนุกได้อย่างไรนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

 

 

 

เรื่องโดย :สุนันทา สุขสุมิตร Team content www.thaihealth.or.th

 

 

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

แหล่งเรียนรู้พื้นที่สุขภาวะดี  อุปกรณ์ปฐมพยาบาล  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth วารสาร Thaijogging วิ่งเพื่อสุขภาพ ประจำเดือน เมษายน พฤษภาคม 2555  ผอม  สสค.  เด็กวัยรุ่นติดเอดส์เพิ่ม  พลเมืองอาสา  โรคกระดูกเปราะ  นักสูบหน้าใหม่  การตรวจระดับการได้ยิน  รศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต  ทำลายสุขภาพ  ผลการวิจัย  คลอดง่าย  สิทธิผู้บริโภค  กัดเล็บ  แผลกดทับ  ฉีดวัคซีน  หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ(สวนโมกข์กรุงเทพ)  นมผง  เนื้อย่าง  พุทธทาสภิกขุ  แม่ของแผ่นดิน  อุ๊ยคำ จรัล มิวเซียม คิดดี ทำดี ชีวีมีสุข วัฒนธรรม ล้านนา  วันหมดอายุ