ดูแลกาย-ใจรับศึกบอลโลก

โดย
| |
อ่าน : 1,883

ดูแลกาย-ใจรับศึกบอลโลก

ช่วงนี้กระแสบอลฟีเวอร์ คงเป็นเรื่องท็อปฮิตที่บรรดาคอบอลต่างคุยกันออกรส จนหลายคนอาจได้เพื่อนใหม่ ขณะที่บางคนก็อาจต้องเสียเพื่อนไปเพราะความเห็นไม่ลงรอยกันก็มี

นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล แต่นั่นคงไม่สำคัญเท่ากับว่า การรับชมการแข่งขันในยามค่ำคืน เพราะเจ้ากรรมเวลาถ่ายทอดในต่างประเทศกับบ้านเรามันต่างกัน ทำให้หลายคนต้องตั้งนาฬิกาปลุก หรืออดตาหลับขับตานอน เพื่อรอลุ้นทีมโปรด และสิ่งที่แถมท้ายมากับความมันในกีฬายอดฮิต ก็คือ “ร่างกาย” ที่ต้องรับผลจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ โดย นพ.ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต และผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บอกเล่าถึงผลการนอนดึกและอดนอนอย่างต่อเนื่องให้ฟังว่า

-การนอนดึกมีผลต่อระบบฮอร์โมนควบคุมความอยากอาหาร ทำให้หิวและรับประทานอาหารมากขึ้น เสี่ยงต่อการมีน้ำหนักเพิ่ม

-การอดนอนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบประสาททำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ความสามารถในการทำงานและความไวในการตอบสนองต่อเรื่องต่างๆ ลดลง ควรทำอะไรให้ช้าลง และระมัดระวังอุบัติเหตุเป็นพิเศษ 

-ระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ ท้องอืดเฟ้อ ท้องผูก ควรรับประทานผักผลไม้และดื่มน้ำให้มากพอ งดหรือควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟ เนื่องจากเครื่องดื่มทั้งสองมีฤทธิ์ขับปัสสาวะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำมากยิ่งขึ้น

-มีสิว หรือปัญหาผิวหนังต่างๆ ได้

-การอดนอนเป็นความเครียดของร่างกาย ผู้มีโรคประจำตัวอาจมีอาการกำเริบของโรคได้ เช่น ความดันโลหิตสูงขึ้น น้ำตาลในเลือดเพิ่มมากขึ้น  

-สมาชิกในครอบครัวอาจมีโอกาสพูดจากันน้อยลง เนื่องจากผู้ที่ติดตามดูบอลจะมีกิจวัตรต่างจากผู้ไม่ดู ควรจัดเวลาทำกิจกรรมร่วมกันให้ดี

-เมื่ออดนอน หลายคนจะงดออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ควรจัดเวลาออกกำลังกายให้เหมาะกับสภาพร่างกาย อาจเลือกออกกำลังกายเบาๆ และทำในเวลาที่ลดน้อยลงได้ แต่ไม่ควรหยุด

เห็นได้ชัดว่า “การนอนดึก” ส่งผลต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!

สอดคล้องกับความเห็นของนักโภชนาการ อย่างอาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ผู้จัดการแผนงานโภชนาการเชิงรุกสสส.ว่า ในช่วงดูบอล เราจะไม่ค่อยขยับร่างกายไปไหน อาหาร ขนมก็วางอยู่ข้างๆ ยิ่งถ้าเป็นขนมกรุบกรอบ ขนมหวานยิ่งทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูง หรือกับแกล้มต่างๆ เพราะร่างกายจะเปลี่ยนไขมันได้ภายในครึ่งชั่วโมง หรือถ้าเป็นขนมกรุบกรอบก็จะเสี่ยงได้รับโซเดียมและไขมันสูง ส่งผลให้เกิดเป็นโรคความดันโลหิตสูง ไตทำงานหนัก นอกจากนี้พวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์ยิ่งอันตราย อย่างเบียร์ 1 แก้ว ให้พลังงานเท่ากับข้าว 2 ทัพพี หรือประมาณ 150-180 กิโลแคลอรี ถ้าน้ำอัดลมยิ่งให้น้ำตาลสูง ยกตัวอย่างน้ำอัดลม 1 ขวดจะมีปริมาณน้ำตาลเท่ากับ 10-12 ช้อนชา ในขณะที่ร่างกายควรได้รับน้ำตาลไม่เกิน 6-8 ช้อนชาต่อวัน

สง่า ดามาพงษ์

ดังนั้นการดูฟุตบอลโดยไม่ให้เสียสุขภาพคือการจัดระเบียบชีวิต อันดับแรกคือการเลือกรับชมคู่ที่ชื่นชอบ ไม่ใช่รับชมทุกคู่ โดยการรับชมฟุตบอลแต่ละครั้งต้องดูแบบกีฬา ไม่มีการพนัน และหาโอกาสขยับร่างกายในช่วงเวลาพักบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย สำหรับทางออกเรื่องอาหาร อาจารย์สง่าแนะนำว่า สิ่งสำคัญคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และยิ่งดูรอบดึก ลองเปลี่ยนจากขนมกรุบกรอบเป็นผลไม้ที่รสหวานน้อยแทน เช่น ส้มโอ 3-5 กลีบ ฝรั่ง ชมพู่ แก้วมังกร แอปเปิ้ล อย่างละไม่เกิน 2 ลูก และดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ จะช่วยลดความเครียดได้ หรือจะเป็นน้ำส้ม น้ำมะนาว และนมสดอุ่นๆ สักแก้วก็ดี ที่สำคัญหลังตื่นนอนตอนเช้า คือการดื่มน้ำ และห้ามงดอาหารเช้าเด็ดขาด เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เพียงพอตลอดวัน

นอกจากนี้สิ่งที่น่าห่วงใยพอๆ กับเรื่องของ “สุขภาพ” คือ “การพนัน” ที่ตามติดกันมาทุกครั้ง โดยเฉพาะเยาวชน เหมือนกับผลสำรวจในหลายๆ ครั้งที่ระบุว่า มีเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันและเสียบอลแต่ละครั้งในระดับหลักหมื่น หลักแสนก็มี เรื่องนี้ นพ.ประเวช กล่าวฝากไปถึงบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ถือเป็นผู้ใกล้ชิดกับลูก โดยจะใช้โอกาสการชมบอลครั้งนี้สอนลูกได้หลากหลายวิธี เช่น พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างของลูกเสมอ พฤติกรรมการเชียร์บอล การจัดเวลาเพื่อไม่ให้การชมบอลเป็นปัญหาต่อสุขภาพหรือหน้าที่ความรับผิดชอบ หรือแม้แต่การพนัน ทุกอย่างที่พ่อแม่ทำ เป็นการสอนลูกจากตัวอย่างจริง พ่อแม่จึงควรทำในสิ่งที่รู้ว่าถูกต้อง เพื่อสอนลูกอย่างเป็นธรรมชาติ

สอนลูกให้รู้จักแหล่งความสุขที่หลากหลายไม่หมกมุ่น ติดอยู่กับการชมบอลแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งพ่อแม่ทำได้โดยการจัดเวลาทำกิจกรรมความสุขต่างๆ ให้หลากหลายเป็นประจำ ลูกจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง และเมื่อถึงเทศกาลชมบอล ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีการของการหาความตื่นเต้น สนุกสนานให้กับชีวิต การมีวิธีแสวงหาความสุขที่ดีและหลากหลายจะช่วยให้ลูกมีความยืดหยุ่น มีความสุขได้ง่าย หรือจะใช้วิธีการฝึกลูกให้มีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีวินัย รู้จักการควบคุมตนเอง เพื่อสอนลูกให้ชมบอลด้วยความรับผิดชอบ เช่น ฝึกให้ลูกเก็บของเล่น จัดที่นอน ทำการบ้าน ด้วยความรับผิดชอบตั้งแต่เล็ก เมื่อถึงเทศกาลชมบอล ก็รู้จักจัดเวลาทำสิ่งที่ตนรับผิดชอบให้เรียบร้อย รวมถึงการรับผิดชอบต่อสุขภาพตนเอง การฝึกวินัยและความรับผิดชอบยังช่วยป้องกันลูกเข้าสู่การพนันบอลได้ด้วย

และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญมาก หากลูกเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนันบอล แม้จะด้วยเงินเพียงเล็กน้อย ควรถือโอกาสสอนลูกให้เข้าใจตัวเองและเข้าใจเรื่องการพนัน พ่อแม่ทำได้โดยการพูดคุยกับลูก ว่าที่ลูกพนันบอลนั้น มันมีดีอะไร ทำแล้วได้อะไร (เช่น อยากได้เงินเร็วๆ อยากเข้ากลุ่มเพื่อน ชอบความตื่นเต้นจากการลุ้น เป็นต้น) คำตอบของลูก จะเป็นประเด็นการพูดคุยต่อเพื่อสอนลูกเกี่ยวกับชีวิต เช่น หากลูกอยากได้เงินเร็วๆ ก็คุยกันต่อว่าเงินสำคัญอย่างไรสำหรับชีวิต การได้เงินมาเร็วๆ ดีอย่างไร และการได้มาด้วยวิธีการพนันมีข้อดีเสียอย่างไร เพื่อให้ลูกได้เข้าใจและได้มองอย่างรอบด้าน หากลูกตอบว่า พนันเพราะเพื่อนชวน ปฏิเสธไม่ได้ ก็จะเป็นโอกาสในการสอนลูกเกี่ยวกับการคบเพื่อนและความสำคัญของการเป็นตัวของตัวเองอย่างถูกวิธี ไม่ถูกชักจูงไปทางเสีย

เห็นแบบนี้แล้ว คุณ!จะเป็นคนเลือกที่จะชมบอลในแมตซ์หน้าให้สนุกได้อย่างไรนั้น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

 

 

 

เรื่องโดย :สุนันทา สุขสุมิตร Team content www.thaihealth.or.th

 

 

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครหรือเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ร่วมตอบแบบสอบถาม เรื่องการวิ่งเพื่อสุขภาพ -
  • NO Gift Policy งดรับของขวัญ -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม