“ขนมเข่ง” กินให้ถูกไม่อ้วนแน่

โดย
| |
อ่าน : 6,755

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ไม่รู้จัก “ขนมเข่ง” ขนมหน้าตาอ้วนกลม เหนียวหนึบ หอมอร่อย  เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนทีไรหลายคนเกิดอาการอดใจไม่ไหวต้องรับประทานทุกครั้ง และถึงแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าเจ้า “ขนมเข่ง” นี่แหละ ที่อาจทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างฉับพลันได้ แต่ถ้าเรามีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว การรับประทานขนมเข่งคงไม่ใช่เรื่องที่ทำให้อ้วน หรือน้ำหนักขึ้นอีกต่อไป

เรื่องน่ารู้ “ขนมเข่ง” โดย อ.สง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการแถวหน้าของเมืองไทย

1. ขนมเข่ง มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเท่านั้น

2. ขนมเข่ง 1 ชิ้น ให้พลังงาน 150–200 กิโลแคลอรี เท่ากับข้าว 2 ทัพพี

3. ไม่ควรกินขนมเข่งมากกว่า 1 ชิ้นใน 1 วัน

4. ถ้ากินขนมเข่ง 2 ชิ้น ต้องเดินเร็ว 90 นาที หรือว่ายน้ำ 30 นาทีโดยประมาณ จึงจะเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้หมด

5. ขนมเข่งที่นำไปตากแดดแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ชุบไข่ทอด เป็นการเพิ่มพลังงานแคลอรีจากไขมันและไข่เข้าไป 1 ชิ้น ให้พลังงาน 60-80 กิโลแคลอรี เท่ากับข้าว 1 ทัพพี ไม่ควรกินมากกว่า 3 ชิ้นใน 1 วัน

6. เมื่อกินขนมเข่งแล้ว ต้องลดปริมาณอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในระหว่างวันให้น้อยลง 

 

 

เรื่องโดย : ฐาปน คำทา Team Content www.thaihealth.or.th

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม