คนไทย 1 ใน 5 เป็นโรคอ้วน แนะวิธีกินเลี้ยงตรุษจีนไขมันไม่จุกตับ

โดย
| |
อ่าน : 2,511

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เผย ตัวเลขคนไทยเผชิญโรคอ้วน 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด ห่วงสุขภาพช่วงกินเลี้ยงตรุษจีน แนะวิธีกินตามสบายสไตล์อายุรวัฒน์ ห่างไกลจากโรค

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย หรือทีเซล กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนคือ ช่วงเวลาแห่งความสุข เทศกาลแห่งการกินเลี้ยง และอะไรที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ จึงอยากให้หลักอายุรวัฒน์ปฏิบัติง่ายๆ

โดยต้องระมัดระวัง 5 โรคสำคัญ ที่อาจถามหาในช่วงเทศกาลนี้คือ 1. มันจุกตับกับโรคอ้วน มักพ่วงมาด้วยกัน สำหรับสถิติโรคอ้วนในบ้านเรานั้นเริ่มพุ่งสูงขึ้นกว่า 1 ใน 5 ของประชากรแล้ว กล่าวคือ ถ้าจับคนอ้วนในประเทศมารวมอยู่ในที่เดียวกันได้เป็น 1 ภาค ใน 5 ภาคของประเทศไทย การใช้ชีวิตแบบกินดีอยู่ดีโดยที่เน้น “แป้งกับน้ำตาล” นั้นคือความเสี่ยงหลัก ทั้งข้าวสวย, ก๋วยเตี๋ยว, ขนมจีน, ขนมปัง, ซาละเปา, ขนมเค้ก, ขนมสาลี่ และน้ำหวานทั้งปวง ล้วนทำให้อ้วนได้

2. ไขมันพุ่ง จากการกินของมันๆ และเนื้อหมู, เป็ด, ไก่มากจนเกินไป 3. น้ำตาลในเลือดสูง ภาวะน้ำตาลขึ้นในกระแสเลือดมาจากทั้งอาหารแป้งและผลไม้ บางอย่างก็ได้เพราะน้ำตาลผลไม้ หรือ “ฟรุกโตส” คือตัวร้ายที่ทำให้อายุสั้นลง มีมากในผลไม้สุกงอมและน้ำผลไม้ คนที่มีโรคเบาหวานอยู่แล้ว อาจต้องระวังให้ดี เพราะมีสิทธิ์น้ำตาลพุ่งถึงขั้นช็อกได้ 

4. ความดันขึ้น ความดันโลหิตอาจพุ่งพรวดขึ้นมาอย่างฉับพลันได้จากความเหนื่อยในการเตรียมงาน, นอนดึก, ตื่นเช้า และที่สำคัญคือเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะกับของกินเค็มที่จะไปกระตุ้นความดันเลือดให้พุ่งสูงขึ้นได้ถึงขั้นแตกและกลายเป็นอัมพาต และ 5. กรดไหลย้อน หากเมื่อไรที่ กินมาก และ กินมัน กรดไหลย้อนจะเข้ามาถามหาได้ 

นพ.กฤษดา กล่าวต่อว่า ส่วนเทคนิคกินตรุษจีนตามสบายสไตล์อายุรวัฒน์คือ 1. ลดกิน ลดเสี่ยง ยิ่งกินมากก็เสี่ยงมาก สำหรับอาหารตรุษจีนทุกปีที่มักหนักหมู, เป็ด, ไก่ และไขมันอิ่มตัวทั้งหลายนั้น การลดลงไปจะช่วยให้ไม่เกิดการอักเสบตามร่างกาย ไม่มีคราบไขมันเกาะที่ตับจนมันจุกตับ และที่สำคัญคือการกินแบบลดแป้งกับน้ำตาลลงได้มาก จะช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉงสร้างโกรทฮอร์โมนได้ดี 2. กินไก่ ลดกินเป็ด สัตว์ปีกทั้ง 2 ชนิดนี้มีปริมาณไขมัน ต่างกันโดยเนื้อเป็ดมีไขมันมากกว่าเนื้อไก่หลายเท่าตัว 3. กินเห็ด ลดทานหมู 4. เพิ่มปลา ลดทานขนม และ 5. เลี่ยงถนอมอาหารโดยการใส่เกลือมาก

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม