ฝึกสมาธิ ช่วยหน้าอ่อนเยาว์ ความจำดี

| |
อ่าน : 11,619

          สาธารณสุขชวนฝึกทำสมาธิ เป็นยาอายุวัฒนะช่วยไม่เครียด-ความจำดี

/data/content/2014/02/19640/cms/abfktuvwx349.jpg

          แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การฝึกทำสมาธิช่วยให้คลื่นสมองไม่ยุ่งเหยิง สมองจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ช่วยให้ร่างกายสดชื่น มีภูมิต้านทานโรคที่มีประสิทธิภาพ มีผลงานวิจัยในต่างประเทศระบุว่า การทำสมาธิจัดเป็นยาอายุวัฒนะที่อยู่ใกล้ตัวของแต่ละบุคคล เนื่องจากจะส่งผลให้สุขภาพกายและสุขภาพใจดี ทำให้ใจอยู่ในอารมณ์สงบ ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนไปด้วย และจะทำให้บุคคลนั้นใจเย็นขึ้นมีความมั่นคงทางใจ จิตใจเข้มแข็งไม่ถูกกระทบได้ง่าย เผชิญกับปัญหาโดยใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

          "ประการสำคัญผลการวิจัยยังพบว่าการทำสมาธิ ยังทำให้อัตราการใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดลงร้อยละ 17 อัตราการเต้นของหัวใจลดลงนาทีละ 3 ครั้ง แสดงว่าหัวใจจะแข็งแรง ลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงช่วยให้ร่างกายเสื่อมน้อยลง ทำให้หน้าตาของผู้ทำสมาธิอ่อนกว่าวัยอิ่มเอิบ อายุขัยจะยืนยาว ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมช่วยแต่อย่างใด"

          สำหรับในกลุ่มผู้ที่ทำงานประจำ และนักเรียนนักศึกษา หากฝึกทำสมาธิเป็นประจำ จะทำให้อารมณ์เย็นสมองแจ่มใส มีผลดีต่อการเรียน โดยพบว่านักศึกษาร้อยละ 62 ตั้งใจเรียนมาก ร้อยละ 31 รักการเรียนมากขึ้นและร้อยละ 65 เห็นว่าการฝึกสมาธิมีประโยชน์กับการเรียนทำให้ความจำดีขึ้น ทำงานคล่องแคล่วขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการทำงานดีขึ้น ส่วนในกลุ่มของผู้ที่ป่วยแล้ว เช่น โรคความดันโลหิตสูง มีผลการศึกษาการรักษาผู้ป่วยโรคดังกล่าวด้วยวิธีต่างๆแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกรักษาด้วยวิธีทำสมาธิกลุ่ม 2 รักษาด้วยวิธีการผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและพักผ่อน และกลุ่ม 3 รักษาด้วยการออกกำลังกาย งดสูบบุหรี่ ลดความอ้วน จำกัดแอลกอฮอล์ ให้ปฏิบัติเป็นเวลา 3 เดือน จากการประเมินผลพบว่าผู้ป่วยที่รักษาด้วยการทำสมาธิระดับความดันโลหิต ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 7 กลุ่มที่ 2ลดได้ร้อยละ 3 ส่วนกลุ่มที่ 3 ไม่ลดเลย ขณะนี้วงการแพทย์ต่างประเทศ ได้นำสมาธิรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังในโรงพยาบาลและผู้ป่วยระยะสุดท้าย เพื่อลดความเครียดหรือความวิตกกังวล

          ทั้งนี้ การทำสมาธิสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา การฝึกมีหลายวิธี เช่น การนั่งภาวนา การฝึกเพ่งสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว ฯลฯ โดยเลือกสถานที่ที่เรารู้สึกผ่อนคลาย อุณหภูมิในห้องสบายๆไม่ร้อนไม่หนาวเกินไปโดยสวมเสื้อผ้าที่สบาย อาจจะนั่งเก้าอี้หรือนั่งขัดสมาธิก็ได้ หลับตา สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ยาวๆ นับ 123 ไปเรื่อยๆเริ่มจากวันละ 5 นาที เพิ่มเป็น 10 นาทีในวันต่อไป และเพิ่มเป็น 15 นาทีขึ้นไปเรื่อย ๆ และควรทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

 

 

          ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! -
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 -
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 -
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย -
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • เอตทัคคะและพระอริยสาวกในพระพุทธศาสนา -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ฟื้นพลังชุมชน  เครือข่ายเยาวชน  ภาพลักษณ์  อนามัยแม่และเด็ก  มหาภัยพิบัติ  วีลโก-ราวด์  สสส. สุขภาพ สุขภาวะ สร้างสุข thaihealth คลิปวิดีโอ ประกวด ฆ่าแมลง ฆ่าคน สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช มูลนิธิชีววิถี  นักวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข ปริศนา รายชื่อผู้โชคดี คุณทำได้ ร่วมสร้างประเทศไทยให้น่าอยู่  เสรีภาพ  โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า  กิจกรรม สันทนาการ  ย่าง  อาการบาดเจ็บ  ค่าครองชีพสูง  คุณภาพชีวิตคนกรุง  Phunnapa Kittiranapiboon  ผิดปกคิ  เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง  เล็บ  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม