ฝึกสมาธิ ช่วยหน้าอ่อนเยาว์ ความจำดี

| |
อ่าน : 12,128

          สาธารณสุขชวนฝึกทำสมาธิ เป็นยาอายุวัฒนะช่วยไม่เครียด-ความจำดี

/data/content/2014/02/19640/cms/abfktuvwx349.jpg

          แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การฝึกทำสมาธิช่วยให้คลื่นสมองไม่ยุ่งเหยิง สมองจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ช่วยให้ร่างกายสดชื่น มีภูมิต้านทานโรคที่มีประสิทธิภาพ มีผลงานวิจัยในต่างประเทศระบุว่า การทำสมาธิจัดเป็นยาอายุวัฒนะที่อยู่ใกล้ตัวของแต่ละบุคคล เนื่องจากจะส่งผลให้สุขภาพกายและสุขภาพใจดี ทำให้ใจอยู่ในอารมณ์สงบ ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนไปด้วย และจะทำให้บุคคลนั้นใจเย็นขึ้นมีความมั่นคงทางใจ จิตใจเข้มแข็งไม่ถูกกระทบได้ง่าย เผชิญกับปัญหาโดยใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

          "ประการสำคัญผลการวิจัยยังพบว่าการทำสมาธิ ยังทำให้อัตราการใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดลงร้อยละ 17 อัตราการเต้นของหัวใจลดลงนาทีละ 3 ครั้ง แสดงว่าหัวใจจะแข็งแรง ลดความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงช่วยให้ร่างกายเสื่อมน้อยลง ทำให้หน้าตาของผู้ทำสมาธิอ่อนกว่าวัยอิ่มเอิบ อายุขัยจะยืนยาว ไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมช่วยแต่อย่างใด"

          สำหรับในกลุ่มผู้ที่ทำงานประจำ และนักเรียนนักศึกษา หากฝึกทำสมาธิเป็นประจำ จะทำให้อารมณ์เย็นสมองแจ่มใส มีผลดีต่อการเรียน โดยพบว่านักศึกษาร้อยละ 62 ตั้งใจเรียนมาก ร้อยละ 31 รักการเรียนมากขึ้นและร้อยละ 65 เห็นว่าการฝึกสมาธิมีประโยชน์กับการเรียนทำให้ความจำดีขึ้น ทำงานคล่องแคล่วขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการทำงานดีขึ้น ส่วนในกลุ่มของผู้ที่ป่วยแล้ว เช่น โรคความดันโลหิตสูง มีผลการศึกษาการรักษาผู้ป่วยโรคดังกล่าวด้วยวิธีต่างๆแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกรักษาด้วยวิธีทำสมาธิกลุ่ม 2 รักษาด้วยวิธีการผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและพักผ่อน และกลุ่ม 3 รักษาด้วยการออกกำลังกาย งดสูบบุหรี่ ลดความอ้วน จำกัดแอลกอฮอล์ ให้ปฏิบัติเป็นเวลา 3 เดือน จากการประเมินผลพบว่าผู้ป่วยที่รักษาด้วยการทำสมาธิระดับความดันโลหิต ลดลงเฉลี่ยร้อยละ 7 กลุ่มที่ 2ลดได้ร้อยละ 3 ส่วนกลุ่มที่ 3 ไม่ลดเลย ขณะนี้วงการแพทย์ต่างประเทศ ได้นำสมาธิรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังในโรงพยาบาลและผู้ป่วยระยะสุดท้าย เพื่อลดความเครียดหรือความวิตกกังวล

          ทั้งนี้ การทำสมาธิสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา การฝึกมีหลายวิธี เช่น การนั่งภาวนา การฝึกเพ่งสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว ฯลฯ โดยเลือกสถานที่ที่เรารู้สึกผ่อนคลาย อุณหภูมิในห้องสบายๆไม่ร้อนไม่หนาวเกินไปโดยสวมเสื้อผ้าที่สบาย อาจจะนั่งเก้าอี้หรือนั่งขัดสมาธิก็ได้ หลับตา สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ยาวๆ นับ 123 ไปเรื่อยๆเริ่มจากวันละ 5 นาที เพิ่มเป็น 10 นาทีในวันต่อไป และเพิ่มเป็น 15 นาทีขึ้นไปเรื่อย ๆ และควรทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน

 

 

          ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การรับสมัครและเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการสื่อสารมวลชน ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • รับสมัครผู้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินโครงการ สสส. -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม