แนะวิธีการ “เลิกบุหรี่”

โดย
| |
อ่าน : 3,810

หลีกเลี่ยงสถานที่เคยสูบเป็นประจำ

 

 

          มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้แนะนำวิธีการสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ ไว้ดังนี้- พยายามอยู่ในที่ห้ามสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่เคยสูบเป็นประจำ และควรปฏิเสธบุหรี่จากผู้อื่น โดยบอกให้ทราบถึงความตั้งใจจริงที่จะเลิกสูบบุหรี่

 

          - หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ชอบดื่มคู่กับการสูบบุหรี่ เช่น ชา กาแฟเหล้า เบียร์ และให้ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ที่ออกรสเปรี้ยว เพื่อขับสารนิโคตินออกจากร่างกาย และควรทานผลไม้หลังอาหาร เพื่อลดความอยากบุหรี่

 

          - พยายามหาเพื่อนพูดคุย ที่สำคัญต้องเป็นเพื่อนกลุ่มที่ไม่สูบบุหรี่ หรือหาผู้ที่สามารถจะให้กำลังใจเราได้

 

          - พยายามออกกำลังกาย เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ กระโดดเชือก และหากเกิดความเครียดควรสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด

 

          ความยากของการเลิกบุหรี่อยู่ที่สัปดาห์แรก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดที่ต้องอดทนฟันฝ่าให้ผ่านพ้น การให้กำลังใจตนเองเป็นสิ่งสำคัญเพื่อมิให้ยอมแพ้ต่อความยากลำบาก เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการวัดใจของเรา ว่ามีความอดทนและมุ่งมั่นแค่ไหนในการเอาชนะอุปสรรค

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

update:12-10-53

อัพเดทเนื้อหาโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม