"โยคะหัวเราะ" ปลดล็อกความทุกข์...สุขสร้างได้

โดย
| |
อ่าน : 8,852

โลก....อยู่ยากขึ้นทุกวัน!ประโยคฮิตติดปากของคนยุคนี้ สะท้อนความไม่น่าพิศมัยของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งแปลก แตกแยก เสื่อมโทรม ไม่พ้นเกิดอาการ "เครียด"

หากเครียดมากๆ ก็พาลให้ตัวเองจมอยู่ในห้วงทุกข์ เหมือนเชื้อโรคป่วยเป็นโรคเรื้อรังในที่สุด ดังนั้นจึงมีศาสตร์แขนงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เพื่อบำบัดความเครียดและเยียวยาจิตใจ...รวมถึง"โยคะหัวเราะ"ศาสตร์อีกแขนงที่อาจจะช่วยปลดล็อกความทุข์ และสร้างความสุขอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ร่วมกับสถาบันหัวเราะแห่งประเทศไทย ได้จัดฝึกอบรมโยคะหัวเราะ "สุขภาพดีสร้างง่าย สร้างได้แค่เสียงหัวเราะ" ที่ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ โดย ทีมวิทยากรผู้ได้รับการรับรองจาก ดร.มาดาน คาตาเรีย แพทย์ชาวอินเดียผู้ริเริ่มโยคะหัวเราะครั้งแรกของโลก

"การหัวเราะ เป็นการหายใจออกประเภทหนึ่งซึ่งการหัวเราะแบบโยคะ หรือชื่อทางการเรียกว่าปราณยามะ คือ การหัวเราะอย่างไม่มีเงื่อนไขผสมผสานกับการหายใจแบบโยคะ จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนในปริมาณสูงสุด" วินเนอร์-อรุต ธนาสุวรรณดิถี วิทยากรจากสถาบันหัวเราะฯบอกถึงแนวคิดพื้นฐานของการฝึกโยคะหัวเราะ

วินเนอร์ อธิบายต่อว่า หลักการง่ายๆ ของการฝึกโยคะหัวเราะ ประกอบด้วยการหายใจ เข้าและออกให้สุดส่งผลให้ปอดได้รับออกซิเจนในปริมาณมากกว่าหายใจปกติ สมองสามารถนำออกซิเจนไปใช้ได้เต็มที่และมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจากการฝึกโยคะหัวเราะแล้ว สิ่งที่เราสามารถสัมผัสได้ทันทีคือความสดชื่น และหายใจได้สะดวกขึ้น

วินเนอร์  บอกต่อว่าการเปล่งเสียงหัวเราะปรบมือ และเคลื่อนไหวตามจังหวะ คือการฝึกหายใจด้วยกระบังลม ทำให้หายใจได้มากขึ้นและกระตุ้นจุดสัมผัสของสื่อประสาทที่ปลายนิ้วมือ ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีและกระตุ้นความตื่นตัวของสมองทำให้รู้สึกเบิกบาน สนุกสาน หากฝึกอย่างต่อเนื่องนาทีสามารถเผาผลาญพลังงานได้เท่ากับออกเริ่มกำลังกาย 30 นาที

สุดท้ายคือ การจินตนาการเล่นสนุกแบบเด็กๆ เช่น สมมุติตัวเองว่า "ฉันมีความสุขที่สุดในโลก" ในส่วนนี้สมองซีกซ้ายจะได้ทำงานอย่างเต็มที่นอกจากนั้นยังได้ฝึกการมองโลกในแง่ดี สามารถเรียกสติ จิตวิญญาณ และปรัชญาในการใช้ชีวิตกลับคืนมาได้อีกด้วย

"ความพิเศษของ โยคะหัวเราะ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เป็นยารักษาโรคที่ไม่มีราคาและดีที่สุดเนื่องจากระหว่างที่เราฝึกนั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวด ถึง 3 ชนิด ได้แก่ ฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน (endorphine) ช่วยลดความเจ็บปวด และรู้สึกผ่อนคลาย

ฮอร์โมนโดพามีน(dopamine) เพิ่มประสิทธิภาพการจำและการเรียนรู้กระตุ้นการตื่นตัวของสมอง ควบคุมอารมณ์ และฮอร์โมนซีโรโทนิน (serotonin) ช่วยคลายความเครียด และกระตุ้นความสุข" วิทยากรจากสถาบันหัวเราะฯ เสริมทิ้งท้าย

อาจกล่าวได้ว่า ความมหัศจรรย์ของการฝึกโยคคะหัวเราะนั้น ส่งผลดีต่อการสร้างเสริมสุขภาพในทุกมิติเลยก็ว่าได้ และไม่เพียงก่อให้เกิดความสุขตามลำพังเท่านั้น แต่การหัวเราะสามารถส่งต่อและแบ่งปันให้คนรอบข้างได้อย่างไม่ต้องเขินอายอะไร

มาหัวเราะกันเถอะ ล้อมวงกันหัวเราะหัวเราะ และหัวเราะ โฮ่...โฮ่...ฮ่า...ฮ่า...ฮ่า

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ประกาศเตือนภัย -
  • การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3 - การประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 3
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • ชีวิตดีเริ่มที่เรา - ชีวิตดีเริ่มที่เรา
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 - หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

404 File Not Found.
Sorry, the page you requested
may have been move or delete.

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม