‘Ex Ex Exercise’ จุดจบคอร์สลดพุง ส.ส.-ส.ว.

โดย
| |
อ่าน : 2,383

 

 

             เสร็จสิ้นลงแล้วกับกิจกรรมคอร์สลดพุงครั้งที่ 3 ภายใต้ปฏิบัติการ ‘ex ex exercise’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรนิติบัญญัติ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และเครือข่ายคนไทยไร้พุง ร่วมกันจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

   

 

             การอบรมครั้งนี้เป็นไปอย่างสนุกสนาน เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายมาสอนท่าบริหารร่างกายที่ช่วยละลายไขมันและกระชับสัดส่วน ให้แก่เหล่า ส.ส. ส.ว. สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมงานเลือกหยิบตัวอย่างอาหารที่บริโภคในแต่ละมื้อ เพื่อวัดจำนวนแคลลอรี่ที่ร่างกายจะได้รับ พร้อมให้คำแนะนำวิธีการปรับและลดอาหารที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและทำให้น้ำหนักเพิ่ม

 

             นพ.ฆนัท  ครุธกูล กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุงและผู้จัดการศูนย์หัวใจ หลอดเลือดและเมแทบอลิซึมคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในแต่มื้อควรบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยปรับสัดส่วนของแป้ง น้ำตาลและน้ำมันให้น้อยลง ผัก โปรตีนมากขึ้น ส่วนผลไม้กินได้ทุกมื้อในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรงดหรือกินอาหารประเภทเดียวติดต่อกันนานๆ เพราะจะทำให้ร่างกายได้สารอาหารไม่ครบถ้วน

 

             ทั้งนี้แม้การเลือกกินอาหารจะช่วยทำให้น้ำหนักลด แต่เพื่อรูปร่างที่กระชับควรทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

 

              1. ช่วยให้หัวใจแข็งแรง เน้นการออกกำลังกายที่ทำกิจกรรมต่อเนื่อง เช่น ว่ายน้ำ เล่นฟุตบอลและวิ่ง โดยกีฬาเหล่านี้จะช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจเต้นแรงขึ้น

 

             2.เพิ่มกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่จะใช้การยกเวทหรือดัมเบล ในกรณีที่ไม่อยากสิ้นเปลื้อง สามารถนำขวดน้ำมาใช้แทนได้และเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บในระหว่างออกกำลังกาย ควรออกแรงเป็นจังหวะ พร้อมๆ กับหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ

 

             3.ลดน้ำหนัก ควรออกกำลังกายด้วยกีฬาที่ไม่ต้องใช้แรงมาก แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่างกายจะได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้มากที่สุด เช่น เดิน โยคะ และไทเก็ก โดยระยะเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกายต้องมากกว่า 30 นาที

 

             4.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายประเภทนี้สามารถทำได้บ่อยๆ เพราะวิธีทำนั้นง่ายเพียงแค่ยืดตัว ยกแขน ขา แล้วบิดตัวไปมา เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวและใช้พลังงานที่ได้จากการกินอาหาร รวมทั้งคลายความเมื่อยล้า

 

              ข้อแนะนำเหล่านี้ หากส.ส.และส.ว.นำไปปฏิบัติอย่างเป็นจริงเป็นจังในช่วงปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 10 ก.พ. 53 หลังจากเปิดสมัยการประชุมสภาแล้ว จะมีการจัดกิจกรรมขึ้นอีกครั้ง เพื่อประเมินผลและค้นหามิสเตอร์สุขภาพ ต้นแบบของการมีสุขภาพแข็งแรง โดยคัดเลือกจากวิธีดูแลเอาใจใส่ตนเอง วินัยการควบคุมอาหารและน้ำหนัก ทั้งในกลุ่ม ส.ส. ส.ว. และเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนและคนรอบข้างเห็นตัวอย่างที่ดี จนเกิดแรงจูงใจอยากลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพนพ.ฆนัท กล่าว

 

             นางนฤมล ธารดำรง ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากเข้าคอร์ดลดพุงแล้ว ได้นำคำแนะนำไปปรับใช้ในวิธีเลือกกินอาหาร อีกทั้งยังมีกำลังใจในการลดน้ำหนักมากขึ้น โดยส่วนตัวจะไม่พยายามอดอาหาร เนื่องจากหากปล่อยให้ท้องว่างติดต่อกันนานๆ จะรู้สึกกดดันและอยากอาหารทุกชนิด เมื่อทนไม่ไหวก็จะกินอาหารมากกว่าเดิมหลายเท่า ดังนั้นขอแนะนำว่าวิธีการลดน้ำหนักให้ได้ผลคือเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมและปฏิบัตอย่างต่อเนื่อง

 

              หลังมาทำงานเมืองน้ำหนักค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายแล้ว ในวันที่เข้าประชุมสภา เมื่อมีเวลาว่างก็มักออกมาหาของกินเล่น ซึ่งจะดีมากหากในอาการรัฐสภามีสถานที่ไว้ให้ออกกำลังกาย เพราะเมื่อว่างจากการประชุมจะได้ใช้เวลาที่มีออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายความเครียดและดูแลสุขภาพแทนการกิน  ส.ส.สมุทรปราการกล่าว

 

             ด้านนางบังอร สุขเจริญ เจ้าหน้าที่สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ระยะเวลา 2 เดือนหลังจากนี้จะพยายามรักษาวินัยในการเลือกกินอาหารและออกกำลัยกายให้มากที่สุด เพราะมีความตั้งใจจริงในการลดน้ำหนัก เนื่องจากที่ผ่านมาเคยหนักเพียง 45 กิโลกรัม แต่หลังจากที่มีลูก น้ำหนักเพิ่มมาอยู่ที่ 90 ก.ก. จากนั้นจึงไม่ค่อยได้ดูแลเอาใจใส่สุขภาพเท่าที่ควร เพราะต้องแบ่งเวลาดูแลครอบครัวและทำงาน จนเมื่อมาเข้าคอร์ดลดพุง จึงเข้าใจว่าการลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกเวลา

 

              ควรมีจัดการอบรมแบบนี้บ่อยๆ เพราะส่วนใหญ่ข้าราชการมักนั่งทำงานตลอดทั้งวันและไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย ดังนั้นการเข้าร่วมปฏิบัติการลดพุงทั้ง 3 ครั้ง นอกจากจะกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการลดน้ำหนักแล้ว ยังทำให้รู้เคล็ดลับ เทคนิค การเลือกกินอาหารและออกกำลังกายที่สามารถนำไปปรับใช้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่รู้สึกกดดันนางบังอรกล่าว

 

 

 

 

 

ที่มา : สำนักข่าว สสส.

 

 

 

 

update 01-12-52

 

 

 

อัพเดทเนื้อหาโดย : ฤทัยรัตน์ ไกรรอด

 

 

 

 

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม