จับตาตลาดบุหรี่ออนไลน์ จับตายโฆษณาบุหรี่

โดย
| |
อ่าน : 2,987

 

            มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับเครือข่ายเฝ้าระวังอุตสาหกรรมยาสูบ ได้รับการสนับสนุนโดย ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และ southeast asia tobacco control alliance (seatca) จัดทำโครงการตลาดบุหรี่ออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังตลาดบุหรี่ออนไลน์ภาคประชาชน เพื่อรวบรวมข้อมูลตลาดบุหรี่ออนไลน์ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ในรูปแบบฐานข้อมูล และในอีกด้าน ยังเป็นการให้ความรู้เท่าทันสื่อตลาดบุหรี่ออนไลน์กับภาคประชาชน ซึ่งจะเป็นพลังในการผลักดันนโยบายในการป้องกันสื่อตลาดบุหรี่ออนไลน์ เสนอกับภาครัฐอันเป็นการป้องกันปัญหาการเสพติดบุหรี่ของประชาชน

 

            จากการสำรวจตลาดบุหรี่ออนไลน์ ในเดือนพฤษภาคม 2553 พบว่า มีการทำตลาดบุหรี่ออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมาก หลากหลายรูปแบบที่ท้าทายการควบคุมยาสูบของไทย แม้ว่าประเทศไทยจะมีกฎหมายห้ามโชว์บุหรี่ตามร้านค้า เพื่อเป็นการป้องกันการโฆษณาบุหรี่ที่เข้าถึงเยาวชน แต่ยังคงมีการเปิดเว็บไซต์ขายบุหรี่ผ่านอินเตอร์เน็ต จึงเปรียบได้กับการเปิดตู้บุหรี่ โชว์สินค้าบุหรี่ ผ่านทางออนไลน์ ทำให้ผู้ขายบุหรี่ได้โฆษณาสินค้า ด้วยซองที่สวยงาม สีสันสะดุดตา ราคาถูก และซื้อขายได้ง่าย เพียงแค่ยกหูโทรศัพท์ และโอนเงินผ่าน atm นอกจากนี้ ยังมีทั้งการโฆษณาผ่าน social marketing ในรูปแบบเกมบน facebook, วีดิโอคลิปผ่าน youtube และอื่นๆ อีกมากมาย จึงขอให้พวกเราคนไทย ช่วยกันเฝ้าระวังสื่อเหล่านี้ และร่วมแจ้งข้อมูล การตลาดบุหรี่ออนไลน์ ผ่านทาง www.facebook.com/tobaccoindustrywatch

 

ทั้งนี้ การโฆษณาส่งเสริมการขายบุหรี่ออนไลน์ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายถึง 2 ฉบับ คือ การโฆษณาผิดพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่ห้ามโฆษณาและขายบุหรี่ออนไลน์ และเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติยาสูบ เพราะเป็นการขายที่ไม่มีใบอนุญาต

 

วิธีการสมัครส่งข่าวสารตลาดบุหรี่ออนไลน์

เมื่อเปิดเว็บไซด์ของ facebook.com/tobaccoindustrywatch เข้ามาที่หน้าของ tobaccowatch

 

 

เข้าหน้าส่งข้อมูลในกรณีต้องการส่งข้อมูลที่ท่านพบ เช่นเว็บไซต์ที่ขายสิ่งเสพติดประเภทบุหรี่ การเข้าหน้าส่งข้อมูลสามารถทำได้โดยการคลิกที่แท็บ tobaccowatch ดังภาพ

 

 

ระบบจะพาเข้าสู่หน้าจอฟอร์มของการส่งข้อมูล จะมีลิงค์นำเข้าฟอร์มชื่อ เปิดฟอร์ม คลิกที่ลิงค์

 

 

เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนและคลิกส่งข้อมูลแล้ว ระบบจะแสดงข้อความดังรูปด้านล่าง ข้อมูลได้บันทึกเรียบร้อยแล้ว (จบขั้นตอนของผู้ส่งข้อมูล)

 

 

สิทธิพิเศษ! สำหรับสมาชิกเครือข่าย จับตาตลาดบุหรี่ออนไลน์

 

สมาชิกที่พบเห็น การโฆษณาบุหรี่ออนไลน์  การซื้อขายบุหรี่ หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ ส่งข้อมูลมาที่ www.facebook.com/tobaccoindustrywatch ท่านจะได้เป็นสมาชิกของเรา... และได้รับ “คู่มือสมาชิก” ส่งให้ท่านทางอีเมล์ เพื่อนำไปเผยแพร่กับเพื่อนๆ ต่อ เพื่อสังคมปลอดโฆษณาบุหรี่ออนไลน์ต่อไป พร้อมทั้ง “พวงกุญแจ เว็บไซต์ www.tobaccowatch.in.th” เป็นสัญลักษณ์ว่าท่านได้เป็นสมาชิกของเครือข่ายแล้ว และลุ้นรับเสื้อยืด tobacco watch เป็นประจำทุกเดือน จากการประกาศผลผู้ที่ส่งข้อมูลการตลาดบุหรี่ออนไลน์เข้ามามากที่สุด ติดตามข่าวสาร ข้อมูลสำคัญ ที่พลาดไม่ได้ ผ่านทาง www.facebook.com/tobaccoindustrywatch เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ

 

เรื่อง : ชูรุณี พิชญกุลมงคล ฝ่ายศูนย์ข้อมูล มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

 

 

 

 

ที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

 

 

update : 03-12-53

อัพเดทเนื้อหาโดย :  ศิรินทิพย์ อิสาสะวิน

 

 

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 2 -
  • รายการทีวีออนไลน์ รอลูกเลิกเรียน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2563 ของ สสส. -
  • 5 คู่มือการดูแลผู้สูงวัย -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม