สสส.กระตุ้นครูใช้สื่อสอนเด็กรู้วิธีสร้างสุข

โดย
| |
อ่าน : 7,667

สสส.กระตุ้นครูใช้สื่อสอนเด็กรู้วิธีสร้างสุข

ไบโอเทค จับมือ สสส.ร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพแก่ครูต้นแบบให้มีทักษะการเรียนรู้ และสร้างความสุขจากการใช้สื่อ กิจกรรมกับการเรียนการสอน พร้อมกับการสอดแทรกมิติความสุขใน 4 ด้าน ทั้ง กาย ใจ สังคม ปัญญา  

นายชายกร สินธุสัย นายชายกร สินธุสัย นักวิชาการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ผู้จัดการโครงการ (เชิง) วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า กล่าวว่า ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ ไบโอเทค ร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา โดยจัดกิจกรรมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพแก่ครูต้นแบบให้มีทักษะการเรียนรู้ และสร้างความสุขจากการใช้สื่อ กิจกรรมกับการเรียนการสอน พร้อมกับการสอดแทรกมิติความสุขใน 4 ด้าน ทั้ง กาย ใจ สังคม ปัญญา

"อย่างเช่น การสอนวิทยาศาสตร์ โดยทำให้เด็กนำหลักเหตุผลในวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ปัญหาชีวิตได้ เป็นต้น ทั้งนี้แม้ในระบบการศึกษามีการใช้สื่อประกอบการเรียนอยู่แล้ว แต่โครงการนี้เห็นว่าครูบางส่วนอาจขาดทักษะในการนำมาใช้ รวมทั้งไม่รู้ว่าจะผลักดันการนำความรู้จากการเรียนมาสร้างความสุขให้เด็กได้อย่างไร การจัดกิจกรรมจึงเป็นการกระตุ้นและสร้างแนวทางให้ครูได้คิดและนำความรู้ทางวิชาการมาสอดแทรกทักษะการคิดให้เด็กรู้วิธีสร้างความสุขมากขึ้น" ผู้จัดการโครงการ (เชิง) วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า กล่าว

 นายชายกร กล่าวต่อไปว่า แม้โครงการฯจะมีสาระด้านวิทยาศาสตร์เป็นตัวหลัก แต่กิจกรรมจะไม่จำกัดเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะองค์ความรู้สามารถเชื่อมโยงไปถึงเรื่องอื่นๆ ได้ อาทิ สื่อคลิปวิดีโอหรือเพลงวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายต่อไปที่เรื่องเหตุและผลในวิชาพระพุทธศาสนา การทำความเข้าใจสังคม สุขภาวะทางปัญญา เป็นต้นโดยหลังจากได้จัดอบรมแก่ครูต้นแบบในส่วนของพื้นที่ภาคกลาง และในภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ ไปแล้ว ในวันที่ 20-21 ต.ค. จะลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.นครราชสีมา และภาคใต้ ที่ จ.สงขลาในวันที่ 27-28 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าผลจากการทำกิจกรรมจะสามารถพัฒนาศักยภาพครูต้นแบบได้ประมาณ 200 คนใน 70 โรงเรียน

น.ส.วารี ชมชื่น ด้าน น.ส.วารี ชมชื่น อาจารย์โรงเรียนขาณุวิทยา จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า สิ่งที่ได้จากการอบรมไม่ใช่การผลิตนวัตกรรมใหม่ แต่เป็นการสร้างกระบวนการคิดของตัวผู้สอนเองก่อนนำสู่บทเรียนว่าควรจะใช้สื่อใดในการสอนเด็กให้รู้จักกระบวนการคิด เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการวิพากษ์และต่อยอดวิชาที่เรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้




ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • PERSONA HEALTH คัดข้อมูลสุขภาพที่ใช่ ให้ตรงกับตัวคุณ -
  • คู่มือ การจัดตั้งศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (ฉบับปฏิบัติการ) -
  • การรับสมัครและการเสนอชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • คู่มือแยกกักตัวที่บ้าน เรื่องควรรู้ที่คุณหมอรวบรวมมาให้ -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 -
  • ชัวร์โควิดและวัคซีน -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาอังกฤษ -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาลาว -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษาพม่า -
  • คู่มือวัคซีนสู้โควิด ฉบับภาษากัมพูชา -
  • คู่มือ วัคซีนสู้โควิด (ฉบับประชาชน) -
  • คู่มือ การบริหารจัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ประกาศเตือนภัย -
  • เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์! - เรื่องโควิด-19 รู้ให้ชัวร์!
  • บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19 - บทบาทและการปรับการดำเนินงานของ สสส. ในภาวะวิกฤติโควิด-19
  • แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 - แจ้งการตรวจรับงานและเบิกจ่ายเงินในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019
  • ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย - ประกาศรายชื่อกฎหมาย หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ และกำหนดเวลาแล้วเสร็จในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  • ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ - ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม