คุยกับผู้จัดการ สสส. (เดือนเมษายน 2556)

โดย
| |
อ่าน : 2,049

สวัสดีครับ เพื่อนร่วมสร้างสุขทุกท่าน

 
ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์
 
 
          เข้าสู่เมษายน ถึงเทศกาลวันหยุดยาวอย่างสงกรานต์ เป็นช่วงที่เราต้องหันมามองเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางบนท้องถนนอีกครั้ง ซึ่งสำหรับ 7 วันอันตรายในรอบนี้ อยากพูดถึงอุบัติเหตุที่เกิดกับรถจักรยานยนต์ ซึ่งนับเป็นพาหนะที่เสี่ยงอันตรายมากที่สุด เพราะผู้ใช้รถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด เฉลี่ย 70-80% เมื่อเทียบกับรถประเภทอื่น นับว่าครองแชมป์อุบัติเหตุทั้งในช่วงเวลาปกติ ปีใหม่ และสงกรานต์เลยทีเดียว  
 
          การ 'ไม่สวมหมวกนิรภัย' เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้อัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์สูงมาก เห็นได้ชัดจากผลสำรวจของมูลนิธิไทยโรดส์ และเครือข่ายเฝ้าระวังสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน ที่สำรวจพบว่าจากจำนวนคนไทยที่ใช้รถจักรยานยนต์ 1.5 ล้านคน มีผู้ขับขี่เพียง 52% ที่สวมหมวกนิรภัย ขณะที่ผู้โดยสารสวมหมวกนิรภัยเพียง 20% เท่านั้น ที่น่าตกใจคือ ผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ที่เป็นเด็กสวมหมวกนิรภัยเพียง 7% อีกทั้งผู้ขับขี่ที่สวมหมวกนิรภัยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ขับขี่ในเขตเมือง ขณะที่เขตชุมชนชนบทยังมีการสวมหมวกนิรภัยน้อยมาก
 
          ข้อมูลดังกล่าวทำให้ทุกหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนของไทย รวมถึง สสส. และภาคีเครือข่าย พยายามอย่างต่อเนื่องในการสร้างมาตรการป้องกัน และรณรงค์เรื่องการสวมหมวกนิรภัย 100% แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความตระหนักของคนไทยผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย เพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกันเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุใน"ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน" ปี 2554-2563 ตามคำประกาศขององค์การอนามัยโลก
 
          ช่วงนี้ สสส. ยังได้รณรงค์ "ลดพุง ลดโรค" ที่คงได้เห็นสปอตทางโทรทัศน์กันบ้างแล้ว และครั้งนี้เราใช้วิธีการวัดความอ้วนแบบใหม่ที่แม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม โดยทุกท่านสามารถคำนวณได้โดยใช้ส่วนสูงหารด้วยสอง ได้เท่าไรก็เป็นตัวเลขที่รอบพุงเราไม่ควรเกิน ถ้าใครเกินกว่านั้นก็ถือว่าอ้วน การที่เรามีไขมันสะสมมากเกินไป จะเป็นผลเสียต่อร่างกายเพราะไขมันที่เกินจะเข้าสู่กระแสเลือด และนำมาซึ่งโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ การลดพุงสามารถลดได้ด้วยการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีไขมันน้อย ส่วนการออกกำลังกายง่ายๆ ที่เราแนะนำคือการเดิน หากเราเดินได้วันละหมื่นก้าวก็เพียงพอ ส่วนคนที่มีเวลาน้อยแนะนำให้ใช้วิธีแกว่งแขน เพราะว่างเมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ทุกที่
 
            ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง และเดินทางโดยสวัสดิภาพครับ
 
 
อย่าลืมเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ตามช่องทางเดิม ดังนี้
Facebook : www.facebook.com/kunkris
Twitter : www.twitter.com/kunkris
Email : ceo@thaihealth.or.th
 
 

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ