3 ท่าโยคะ บอกลาปัญหาท้องผูก

ที่มา : SOOK MAGAZINE


3 ท่าโยคะ บอกลาปัญหาท้องผูก thaihealth


แฟ้มภาพ


อาการท้องผูกเป็นอาการที่พบได้บ่อย ในคนไทยกว่า 24% ของประชาชนชาวไทยคิดว่าตนเองมีปัญหาท้องผูก แต่เมื่อสอบถามในรายละเอียดแล้วพบว่าคนไทยประมาณ 8% มีปัญหาในการเบ่งอุจจาระลำบาก และ 3% มีปัญหาถ่ายอุจจาระได้น้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อาการท้องผูกจึงถือเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่ง แม้ว่าอาการท้องผูกส่วนใหญ่จะไม่ทำให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายถึงชีวิต แต่ก็มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมากโดยเฉพาะในรายที่เป็นรุนแรง


1.)  ท่าบิด มีประโยชน์ คือ ช่วยบีบลำไส้ กระตุ้นระบบขับถ่าย


–  นอนหงายกับพื้น งอเข่าทั้ง 2 ข้าง เข้าหาหน้าอก


–  เหยียดเท้าซ้ายให้ตึงในลักษณะลอยเหนือพื้น และค่อย ๆ เบี่ยงเท้าขวาไปด้านซ้าย ให้ไหล่ทั้ง 2 ข้าง ตั้งฉากกับพื้น สูดหายใจลึกราว 1 – 2 นาที แล้วสลับไปทำข้างซ้าย


2.)  ท่าปลา ประโยชน์ คือ ช่วยคลายกล้ามเนื้อ คอ ไหล่ หลังและสะโพก ดีต่อระบบขับถ่าย


–  นั่งบนพื้น เหยียดเท้าให้ตรง ยกเท้าซ้ายขึ้น แนบฝ่าเท้าไปกับพื้น


–  งอเท้าขวา ให้ส้นเท้าติดกับก้น วางมือบนเท้าขวา


–  มือซ้ายวางบนพื้น (ด้านหลังตัว) แล้ววางมือบนเท้าขวา หายใจออก และบิดตัวไปทางซ้าย จะรู้สึกตึงที่กระดูกสันหลัง และค่อยหันหน้ามาทางตรง สลับไปมา 5 ครั้ง


3.)  ท่าพระจันทร์เสี้ยว ประโยชน์ คือ ช่วยกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวยืดหยุ่น แก้ปัญหาท้องผูก


–  ยืนท่าเตรียมพร้อม พนมมือขึ้นแนบอก ก้าวขาซ้ายไปข้างหน้า ตั้งฉากกับพื้น ขาขวาเหยียดตึง


–  ค่อย ๆ เอียงตัวไปทางซ้าย ให้ข้อศอกสัมผัสกับขาซ้าย หันหน้าขึ้นไปข้างบน ทำค้างไว้ 1 – 2 นาที และทำสลับไปอีกข้าง


ทราบอย่างนี้แล้ว อย่าลืมนำ 3 ท่าโยคะ ไปช่วยดูแลสุขภาพการขับถ่าย พร้อมทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูง ดื่มน้ำมากๆ กันนะคะ

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ