โล่ประกาศเกียรติคุณ ‘องค์กรแห่งความสุข’
ที่มา : มติชนออนไลน์
ภาพประกอบจากมติชนออนไลน์
กรมชลประทาน รับโล่ประกาศเกียรติคุณ 'องค์กรแห่งความสุข' จาก สสส.
เมื่อวันที่ 14 มีนาคม นายประทีป ภักดีรอด ผู้อำนวยการสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา เป็นผู้แทนจากกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ารับโล่เกียรติคุณ องค์กรแห่งความสุข (Happy Workplace Center) พร้อมร่วมนำเสนอผลงานในหัวข้อ “นวัตกรรมสร้างสุข” และ “การวางแผนเพื่อสร้างองค์กรแห่งความสุข” ในงาน Happy Workplace Forum นวัตกรรมสร้างสุขปีที่ 3 ครั้งที่ 1 มือถือไมค์ไฟส่องหน้า ณ ห้อง 201 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมี จ่าเอก สมบุญ ศรีเมือง ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาระบบงานและอัตรากำลัง กรมชลประทาน ร่วมนำเสนอผลงานของนักสร้างองค์กรแห่งความสุขเรื่อง “การพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรในกรมชลประทาน” เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสอดคล้องแผนงานสร้างเสริมคุณภาพชีวิตการทำงานองค์กรภาครัฐ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กรมชลประทานได้จัดทำ ”โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากร กรมชลประทาน (RID Happy QWL)” โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานจัดทำแผนกลยุทธ์เสริมสร้างความผาสุก ความพึงพอใจ และแรงจูงใจของบุคลากรในการปฏิบัติงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน เป็นการสานต่อการเสริมสร้างความสุขให้แก่บุคลากรกรมชลประทาน และเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรกรมชลประทานชุดใหม่ เพื่อเป็นเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรกรมชลประทาน ที่ประจำอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นการสร้างเครือข่ายเข้ามาช่วยบูรณาการระหว่างคนและกิจกรรมเสริมสร้างความผาสุก ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในกระบวนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ สามารถช่วยแก้ปัญหาด้วยการเปิดโอกาสให้บุคคลได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งบทเรียนและประสบการณ์ด้านกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตกับบุคคลหรือองค์กรที่อยู่นอกหน่วยงานของตน ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ก่อให้ความร่วมมือและทำงานในลักษณะที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน
จากการติดตามและประเมินผลการดำเนินการแผนกลยุทธ์เสริมสร้างความผาสุกและความผูกพันของบุคลากรกรมชลประทานที่มีต่อองค์กร ในรอบ 1 ปี ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก บรรลุตามกรอบวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1. กรมชลประทานมีทิศทางการทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 2. บุคลากรในส่วนของผู้รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของหน่วยงานเครือข่ายได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ จนสามารถนำองค์ความรู้และวิธีการจัดกิจกรรมจากหน่วยงานต้นแบบไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของตนเองได้เป็นอย่างดี 3.บุคลากรมีการสร้างหน่วยงานเครือข่ายจนเกิดความความเข้มแข็งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานร่วมกัน
นับตั้งแต่ที่ได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรกรมชลประทาน (RID Happy QWL) บุคลากรของกรมชลประทาน ได้มีการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต และกิจกรรมที่ดำเนินการโดยเครือข่ายนักสร้างสุขกรมชลประทานมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังพบประเด็นที่น่าสนใจ คือ การดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานให้แก่บุคลากรในหน่วยงานส่วนกลาง สามารถดำเนินการโดยให้เครือข่ายนักสร้างสุขในแต่ละสำนัก/กอง เข้ามาร่วมกิจกรรม เนื่องจากลักษณะกิจกรรมที่จัดมีความใกล้เคียงกัน ท้ายที่สุดแล้วผลของความถึงพอใจที่เพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยส่งเสริมการปฏิบัติงานของบุคลากรในแต่ละสำนัก/กอง ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ด้านความสุขในการทำงานที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน