โฆษณาต้านเหล้ากลับยิ่งยั่ววัยโจ๋ให้ดื่ม
วิจัยทำให้เห็นภาพคนเมาไม่เข้าท่าแต่วัยรุ่นกลับมองว่าเท่ห์
สำนักข่าวบีบีซีรายงานผลการวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการโฆษณารณรงค์ต่อต้านการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าอาจมีความเสี่ยงในการก่อให้เกิดผลในทางตรงกันข้ามกับคนกลุ่มวัยรุ่นโดยแทนที่จะทำให้ผู้ชมกลุ่มนี้รู้สึกว่าการเมามาก ๆ เป็นเรื่องไม่เหมาะสมกลับทำให้รู้สึกว่าเท่ห์และแตกต่างดี
ทั้งนี้เป็นการวิจัยซึ่งนำโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธในประเทศอังกฤษและชี้ให้เห็นข้อเตือนใจแก่นักรณรงค์ต่อการการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนึ่งว่าโฆษณาที่มุ่งเสนอให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนเมาในทางที่ดูแล้วงี่เง่าไม่เข้าท่าสำหรับคนปกติทั่วไปอาจถูกมองในทางกลับกันในสายตาของวัยรุ่นก็ได้
โดยนักวิจัยกล่าวเตือนว่าคนกลุ่มวัยรุ่นนี้อาจจะมองพฤติกรรมที่ถูกเสนอผ่านโฆษณาต่อต้านการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะนั้นว่าเป็นแบบอย่างหรือทางที่กลุ่มวัยรุ่นเขาใช้เพื่อการแสดงความเป็นตัวตนของตัวเองที่แตกต่างจากคนทั่วไปออกมา
พฤติกรรมไม่เข้าท่าต่าง ๆ ที่ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธพบว่าอาจไปสะกิดใจวัยรุ่นให้มองว่าเป็นเรื่องเท่ห์นั้นเป็นต้นว่า ภาพที่คนเมาถูกจับโยนออกไปจากไนต์คลับ หรือภาพที่คนเมาเมามากจนฟุบหลับไปกับขั้นบันได ซึ่งการวิจัยนี้พบว่าในสายตาวัยรุ่นแล้วภาพเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความมันอย่างสุดเหวี่ยงในการที่ได้ออกไปเที่ยวแบบสุดข้างนอกบ้านมา แทนที่จะเป็นภาพที่เตือนให้ไม่อยากออกไปเมาจนไม่น่าดูในสายตาคนทั่วไปอย่างที่ควรจะเป็น
โฆษณาในลักษณะนี้พบว่าถูกใช้โดยบริษัทน้ำเมาในอังกฤษ ยกตัวอย่างเช่น โฆษณา “ทางเลือกอยู่ที่คุณ” ของบริษัทอาจิโอซึ่งบอกอ้อม ๆ ว่าการออกไปเมากับเพื่อนฝูงมาก ๆ มักจะถูกสังคมมองในทางไม่ดี และสำหรับผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นหลายคนแล้วสารที่โฆษณาแนวนี้สื่อออกมาถูกตีความไปในทางตรงกันข้ามต่างหาก
“พฤติกรรมการเมาแบบสุดขั้วสุดโต่งมักถูกมองเป็นความสุด ๆ ในตัวเองและเป็นเรื่องที่น่านับถือยกย่องในสังคมคนวัยรุ่น” ศาสตราจารย์คริสติน กริฟฟิน ผู้นำทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธกล่าว และว่า “การวิจัยที่ใช้วิธีสัมภาษณ์แบบลงรายละเอียดของเราแสดงให้เห็นว่าการบอกเล่าถึงเรื่องราวพฤติกรรมเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ที่ไม่เหมาะสมเป็นตัวแสดงถึงความเป็นตัวตนของคนวัยรุ่น”
ศาสตราจารย์กริฟฟินกล่าวด้วยว่าการได้เป็นเหมือนอย่างตัวละครในเรื่องที่บอกเล่าถึงพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์อย่างสุดโต่งยิ่งทำให้วัยรุ่นมีความรู้สึกว่าภาคภูมิใจและมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้นในสายตัวของเพื่อนในกลุ่มเดียวกับพวกเขา
ด้านศาสตราจารย์ คริส แฮ็คเลย์ จากมหาวิทยาลัยแห่งลอนดอน ซึ่งร่วมทำการวิจัยนี้กับทีมจากมหาวิทยาลัยบาธนี้ด้วยกล่าวว่า “การที่ได้ไปเมาแบบสุด ๆ กับกลุ่มเพื่อนสนิทมักจะเป็นสิ่งที่กระชับสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มให้แน่นแฟ้นขึ้น และมักถูกมองว่าเป็นเรื่องที่สนุกสนาน และเป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่วัยรุ่นได้ใช้ร่วมกัน วัยรุ่นเพียงบางคนเท่านั้นที่จะมองว่าเป็นเรื่องน่าอาย”
ที่มา
ข้อมูลจาก : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th
update 11-12-50