เลือกบริโภคขนม ใส่ใจสุขภาพเด็ก
ที่มา : เว็บไซต์เดลินิวส์
แฟ้มภาพ
ผลการวิจัยพบ โฆษณาขนมกว่า 94% ไม่เหมาะต่อสุขภาพของเด็ก โดยเฉพาะเครื่องดื่ม-ขนมขบเคี้ยว เสี่ยงโรคอ้วน น้ำหนักเกิน
นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะสังคมไทย ไตรมาสแรก ปี 59 ว่า ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการโฆษณาออกหลักเกณฑ์ มาควบคุมการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการสำหรับเด็ก หลังงานวิจัยนโยบายอาหารและโภชนาการเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ออกมาระบุว่า กว่า 94% ของโฆษณาตรงเป็นโฆษณาอาหารที่ไม่เหมาะต่อสุขภาพของเด็ก โดยเฉพาะเครื่องดื่มพร้อมดื่ม และขนมขบเคี้ยว ซึ่งผู้โฆษณามักใช้ตัวละคร หรือตัวการ์ตูนจูงใจ และกดดันเด็กให้เชื่อถือตัวสินค้า ขณะที่กฎหมายเฉพาะของประเทศไทยที่ดูแลในเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่มี จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องหาแนวทางเข้ามาควบคุม
ที่ผ่านมาในการประชุมขององค์กรอนามัยโลก เรื่องการตลาดอาหารและสุขภาพเด็ก ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับการโฆษณาและส่งเสริมการขายอาหารเด็ก เนื่องจากอาหารมีความสำคัญต่อการเติบโตของเด็กและเยาวชน รวมถึงปัญหาภาวะการบริโภคอาหารเกิน และการเจ็บป่วยเรื้อรังจากอาหารไขมันสูงของเด็กมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากการโฆษณาสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ในช่วงเวลาที่เด็กดูโทรทัศน์จะส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภค ขณะที่ผลศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ยังพบว่า ความถี่ของการโฆษณาทางโทรทัศน์มีความสัมพันธ์กับการมีภาวะน้ำหนักเกินในสังคม เนื่องจากเด็กยังขาดวุฒิภาวะ ทำให้ส่งผลต่อความเชื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมการบริโภคของเด็กไปจนโต