รุกสร้างเครือข่ายเยาวชน ร่วมคุ้มครองผู้บริโภค
ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อย. หนุนพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์
แฟ้มภาพ
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากภารกิจหนึ่ง ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างปลอดภัยและสมประโยชน์ไม่ตกเป็นเหยื่อผู้ประกอบการที่ขาดคุณธรรมและจริยธรรมประกอบกับปัจจุบันยังพบว่ามีโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอางจำนวนมากผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะที่ก่อให้เกิดปัญหาแก่สังคมคือการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อนำไปสู่อันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ในเรื่องดังกล่าว อย.ดำเนินการทุกวิถีทาง ในการให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันตนเอง
ล่าสุด อย.เห็นความสำคัญของพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นสื่อที่ฮอตที่สุดในขณะนี้ จึงเกิดโครงการ"On Tour for Oryor Fan (อย.แฟนคลับ)" ขึ้น เป็นปีแรก เพื่อเฟ้นหา อย.แฟนคลับที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นประจำจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นนิสิตนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของอย.
ทั้งนี้ หลังจากลงพื้นที่จัดกิจกรรม Road Show ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ จนได้แฟนคลับ อย. รุ่นแรก จำนวน 4 ทีม ได้แก่ ทีม HEALTH ED KASETSART และทีม EDKU จากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์, ทีม Nurse_RSU จากมหาวิทยาลัยรังสิต และทีม YPR จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนคร โดยทั้ง 4 ทีม ได้ทำหน้าที่อย่าง เข้มแข็งในการเป็นสื่อกลางบอกต่อให้ความรู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
รวมทั้งคำโฆษณา ที่หลอกลวงโอ้อวดเกินจริงในประเด็นเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาอวดอ้างลดความอ้วน,ผลิตภัณฑ์ อาหารโฆษณาอวดอ้างรักษาโรค, ผลิตภัณฑ์อาหารโฆษณาอวดอ้างทางเพศและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโฆษณาอวดอ้างทำให้หน้าขาวด้วยการจัดทำชิ้นงาน ให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆ และโพสต์ ลงบน Facebook Fanpage Oryorfanclub และทางสื่อ Social Mediaเช่น Twitter / Instagram (IG) ของน้องๆ แฟนคลับ อย. เป็นต้น