นอนกรน-อ้วนเสี่ยงหลับในขณะขับรถ


จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่าส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุมาจากผู้ขับขี่ง่วงแล้วขับ


กรมป้องกันภัยฯ –นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยว่า จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่าส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุมาจากผู้ขับขี่ง่วงแล้วขับ ผู้ขับขี่ควรนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หากน้อยกว่านี้จะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่รถยนต์ลดลง การพักผ่อนไม่เพียงพอมีผลต่อการขับรถคล้ายๆ กับคนที่มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดถึง 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ อาการง่วงนอนจะทำให้ผู้ขับขี่สมองตื้อ ประสาทสัมผัสช้าลงจนถึงขั้นหลับในได้ หากรู้ตัวว่าต้องขับรถไม่ควรกินยานอนหลับ ยาแก้หวัด ยาแก้ภูมิแพ้ ความง่วงกับแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยจะทำให้เกิดอาการหลับในได้ คนนอนกรนและอ้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะหลับในในขณะที่ขับรถ


นายอนุชากล่าวอีกว่า แต่ในกรณีที่ต้องขับคนเดียวแล้วเกิดอาการง่วงนอนให้จอดแวะสถานีบริการน้ำมันหรือที่พักริมทางเพื่อล้างหน้าหรือพักหลับประมาณ 10-15 นาทีแล้วค่อยขับรถต่อ หากนั่งกันหลายคนควรสลับกันขับหรือพยายามชวนคนขับรถพูดคุยเพื่อป้องกันอาการหลับใน กรณีที่ขับรถคนเดียวแต่ไม่สามารถจอดแวะได้ให้ใช้วิธีจับจุด เช่น หลังศีรษะ ใต้จมูก หรือใช้ปลายเล็บนิ้วโป้งจิกลงบนปลายนิ้วก้อยของมือข้างเดียวกัน หรือบีบหัวนมตัวเองแรงๆ จะช่วยให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวขึ้นมาชั่วขณะได้


 


 


 




ที่มา

ข้อมูลจาก :
หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th


 

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ