ติดตั้ง ‘เส้นเว้นระยะ’ ป้องกันชนท้าย
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เปิดวาร์ป'เส้นเว้นระยะ'ป้องกันชนท้าย ทล.ประเมิน4เดือนก่อนขยายผล
เมื่อวันที่ 13 พ.ย. รศ.ดร.อำพล การุณสุนทวงษ์ หัวหน้าโครงการศึกษาการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) เปิดเผยว่า กรมหลวง(ทล.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และมจธ. ดำเนินโครงการวิจัย "การศึกษาการลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการชนท้ายกรณีศึกษาบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35" หรือถนนพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) ซึ่งมีปริมาณการจราจรสูง ความเร็วรถเฉลี่ย 90-120 กม.ต่อชม.มีจำนวนอุบัติเหตุรอบ 5 ปีย้อนหลังโดยเฉพาะเหตุชนท้ายสูง 50-60% สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมผู้ขับขี่มักขับรถกระชั้นชิดเบรกกะทันหันทำให้เกิดการชนท้ายในที่สุด
วัตถุประสงค์โครงการวิจัยครั้งนี้เพื่อต้องการแก้ปัญหาการขับรถระยะ กระชั้นชิดโดยใช้สัญลักษณ์เครื่องหมาย "2 แถบ" หรือ Transverse Bar หรือแถบขวาง ทาพื้นถนนในระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างรถ 2 คัน ที่ขับตามกัน รูปแบบคล้ายกับเครื่องหมาย twodot หรือ 2 จุด บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี เครื่องหมาย 2 ชนิดนี้ใช้กันแพร่หลายในประเทศเนเธอร์แลนด์ และอเมริกา เป็นต้น
รศ.ดร.อำพล กล่าวต่อว่า ได้ใช้งบประมาณติดตั้งเครื่องหมาย 5 แสนบาท มีหลักการคือทาแถบสีขาวบริเวณช่องกลางและช่องขวาสุดชิดเกาะกลาง ระยะห่างกันแถบละ 37 เมตร แบ่งเป็น 3 ชุด แต่ละชุดมี 20 แถบ ระยะห่างแต่ละชุด 1.30 กม.ภายในระยะทาง 5 กม. ซึ่งคณะศึกษาได้เลือกช่วงถนนที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือบริเวณ กม.23+200-กม.28+309 พื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ระหว่างตลาดมหาชัยเมืองใหม่กับ อ.เมืองมหาชัย ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับด้านละ 3 ช่อง เป็นถนนทางตรง โดยติดตั้งเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา
รศ.ดร.อำพล กล่าวต่ออีกว่า เครื่องหมาย 2 แถบ จะทำให้ผู้ขับรถแต่ละคันอยู่ในแถบสีขาว ซึ่งเป็นระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้าประมาณ 37-50 เมตร โดยจะใช้เวลาประเมินผล 4 เดือน พิจารณา 4 จุดหลัก โดยจุดแรกดูพฤติกรรมรถก่อนเข้าช่วงถนนที่ใช้สัญลักษณ์ 2 แถบว่าขับขี่เป็นอย่างไร จุดที่ 2 ดูพฤติกรรม รถหลังเห็นสัญลักษณ์ 2 แถบแล้วว่าขับขี่เว้นระยะห่างจากคันหน้าหรือไม่ จุดที่ 3 จะดูพฤติกรรมการขับขี่ของรถในจุดที่ไม่มีสัญลักษณ์ 2 แถบจะเปลี่ยนกลับมาขับรถระยะกระชั้นชิดหรือไม่ และจุดที่ 4 จะดูพฤติกรรมรถหลังจากไม่มีสัญลักษณ์ 2 แถบ ไปแล้ว 10 กม. หากประชาชนตอบรับและปรับพฤติกรรมในการเว้นระยะปลอดภัยกรมทางหลวงจะนำโมเดลไปใช้กับถนนที่มีปัญหาการชนท้ายสูงทั้งมอเตอร์เวย์และถนนสายหลักทั่วประเทศต่อไป