ความเป็นจริง กับ ความฝัน บนโลกของเกม!!

วิจัย ชี้ เกมกระตุ้นสัญชาติญาณการต่อสู้-หลบหนี


 


ความเป็นจริง กับ ความฝัน บนโลกของเกม!!            “อ๊ากกกก…!!!!” เสียงคู่ต่อสู้ในเกม ถูกยิงตายคาที่ ยังเป็นภาพติดตาเด็ก ๆ ที่นิยมเล่นเกม จนส่งผลทำให้เด็ก ม.6 คนหนึ่ง ก่อเหตุสลดลวงโชเฟอร์แท็กซี่ไปฆ่า จากคำให้การว่าเลียนแบบพฤติกรรมในเกมชื่อดังอย่าง จีทีเอ ก็ทำให้จิตใจของผู้ปกครอง ผู้ใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสั่นสะเทือนเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญ ที่ผู้คนยังกล่าวขานถึงไม่จบสิ้น


 


            ข่าวดังกล่าวที่ปรากฏบนหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเกมบนโลกไซเบอร์ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ราวกับติดจรวด จากเกมสร้างสรรค์อย่าง เกมปอง (Pong) เกมคอมพิวเตอร์เกมแรกของโลก ที่สื่อออกมาในลักษณะการแข่งขันกีฬาเทเบิ้ล เทนนิส หรือ ปิงปอง คือ มีแทงสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่ทั้ง 2 ด้าน ซ้าย ขวา เอาไว้ตีลูกวงกลมโต้กันไปมา คล้ายกับการเล่นปิงปอง ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมให้เกิดนักกีฬาปิงปองขึ้นตามมามากมาย


 


            ผิดกับปัจจุบัน…แม้จะมีเกมคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมากมาย แต่กลับหาเกมที่สร้างสรรค์ จรรโลงใจ ส่งเสริมประเพณีไม่ได้เลยสักเกม แถมเด็กและเยาวชนยังเข้าถึงได้ง่ายเพียงแค่คลิก !!…ในคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ตู้เกม และเครื่องเล่นเกมต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า เกม ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในชีวิตของลูกหลานคุณแล้ว อีกทั้งยังมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดใจให้เด็กและเยาวชนติดเกมกันงอมแงม


 


            นอกจากนี้ เกมยังดึงดูดความสนใจของผู้เล่นได้มาก โดยเฉพาะความสมจริง  ที่ทำให้ผู้เล่นมีความรู้สึกว่าได้เข้าไปเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเกม สามารถควบคุมตัวละครได้ ซึ่งแรงดึงดูดนี้มีมากกว่าการดูละครทีวีที่ผู้ชมไม่สามารถเป็นผู้กำหนดชะตาของตัวละครได้ การผจญภัยของตัวละครทำให้เหมือนว่าผู้เล่นได้เข้าไปผจญภัยในโลกของเกมนั้นจริง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นจริงได้ในโลกแห่งความเป็นจริง


 


            เพราะในชีวิตจริง คนคนหนึ่งฐานะไม่ร่ำรวยอะไร จะใช้จ่ายซื้อของก็ต้องคิดใช้จ่ายอย่างประหยัด รายได้ก็น้อยนิดแทบไม่พอกับรายจ่าย…แต่ในโลกแห่งเกม…ผู้เล่นเป็นเศรษฐีที่สามารถจะจับจ่ายซื้อของที่ต้องการได้ และรายได้ที่ได้มาง่ายซึ่งต่างกับชีวิตจริงโดยสิ้นเชิง


 


            เมื่อเขาอยู่กับสิ่งจอมปลอมนาน ๆ ซ้ำ ๆ ทุกวัน เป็นการตอกย้ำนิสัย พฤติกรรมของเขาที่ใช้อยู่ในเกม แสดงออกมาสู่โลกของความเป็นจริงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กเล็กที่สมองยังเปิดรับสิ่งต่าง ๆ เข้าอย่างเต็มที่ เขาอาจไม่สามารถแยกออกได้ว่า พฤติกรรมที่อยู่ในเกมเป็นสิ่งที่ผิดหรือถูกในโลกแห่งความเป็นจริง


 


            แม้…จะมีการนำเกมเข้ามาใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งเป็นสื่อทางการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียน โดยมีเป้าหมายเพื่อ ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่จะเรียนรู้ แต่…ในขณะเดียวกันความสนใจของเด็กอาจเพียงแค่ต้องการชนะในเกมแต่ไม่สนใจในเนื้อหาที่สอดแทรกหรืออาจเล่นชนะได้เพราะความเคยชินซ้ำ ๆ ไม่ใช่เพราะความเข้าใจในเนื้อหาของบทเรียน


 


            งานวิจัยชิ้นหนึ่งบ่งชี้ว่า เกมคอมพิวเตอร์กระตุ้นพัฒนาการพื้นฐานของสัญชาติญาณ การต่อสู้หรือหลบหนี แทนที่จะเป็นการไตร่ตรองหาเหตุผล โดยเชื่อว่าผู้ปกครองควรห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบเล่นคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สมองมีพัฒนาการตามปกติ


 


            ที่ผ่านมา…มีพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการติดเกม เช่น การหนีเรียนไปเล่นเกม การขโมยเงินหรือสิ่งของเพื่อไปเล่นเกม การเลียนแบบพฤติกรรมในเกมจนถึงขั้นฆ่าคนอย่างที่เป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ…


 


            นั่นเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่า เราปล่อยทิ้งลูกหลานไว้กับเกมนานเกินไป…หากแต่ยังไม่สายไปที่คุณจะหันมาใส่ใจ ดูแลเด็ก ๆ อย่างใกล้ชิด เพราะเราเชื่อว่าสายใยแห่งรักจากครอบครัว จะช่วยดึงเขาออกมาจากความฝัน เพื่อมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงของชีวิต…


 


 


 


 


 


เรียบเรียงโดย : อารยา สิงห์สวัสดิ์ Team content www.thaihealth.or.th


 


 


Update 08-09-51


 

Shares:
QR Code :
QR Code