sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

ออกกำลังพิชิตพุง คุณทำได้ง่ายนิดเดียว

ทุกคนรู้ดีว่า...อยากลดน้ำหนัก สร้างหุ่นสวย และมีสุขภาพดีที่ดี ต้องออกกำลังกาย แต่ใช่ว่าแค่ขยับตัว น้ำหนักจะลดลงง่ายๆ เพราะการออกกำลังกายโดยมีเป้าหมายเพื่อลดหุ่นจำเป็นต้องรู้หลักการที่ถูกต้อง วันนี้ SOOK By สสส มีเคล็ดลับพิชิตพุงมาฝาก ลองทำตามนี้ รับรองพิชิตพุงสำเร็จชัวร์

ปัจจัยสำคัญที่ช่วยพิชิตพุงได้สำเร็จ
1.การควบคุมอาหาร
อยากหุ่นสวยสุขภาพดี เริ่มง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมการกิน ตามหลักแล้วเราต้องออกกำลังกายให้ร่างกายเผาผลาญเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3,500 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ จึงจะช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 0.45 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าต้องออกกำลังกายอย่างหนักกว่าจะเผาผลาญแคลลอรี่ได้ ซึ่งคนทั่วไปอาจทำได้ยาก หากมองย้อนกลับไปต้นเหตุของความอ้วนหรือลงพุงนั้น นอกจากจะเป็นเพราะระบบเผาผลาญในร่างกายผิดปกติแล้ว “การกินตามใจปาก” คือสาเหตุหลักของความอ้วน อยากผอมแต่หากเราไม่แก้ที่ต้นเหตุการออกกำลังกายอย่างหนักก็อาจไม่ชาวยอะไร...

2.ระดับความหนักในการออกกำลังกาย
ถ้าจะลดหุ่นจะต้องออกกำลังกายในระดับความหนักปานกลางเป็นอย่างน้อยวันละ 30-60 นาทีต่อวัน ต่อเนื่องสัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 5 วัน จึงจะได้ผล ซึ่งคือการออกกำลังกายที่มีอัตราเต้นหัวใจ 65-75 % ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด/การเผาผลาญพลังงาน 7.5 แคลลอรี่ต่อนาที แต่ถ้าทำตามหลักการที่ว่าแล้วน้ำหนักยังไม่ลด แนะนำค่อยๆ เพิ่มการออกกำลังกายให้ได้ประมาณวันละ 60-90 นาที โดยเริ่มจากกิจกรรมหรือการออกกำลังกายที่ถนัด แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิดจนถึงเป้าหมายที่ต้องการ

3.รูปแบบการออกกำลังกาย
ควรเลือกการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานอย่าง การออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic Exercise) เป็นหลัก เช่น การเดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ทำควบคู่กับการออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength Training) ที่เป็นการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกลุ่มต่างๆ

4.ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตแทรกกิจกรรมทางกาย
หลายคนมองว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องยากและไกลตัว แต่ต้องบอกว่าแค่ทำได้ง่ายนิดเดียว ด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตง่ายๆ คือสอดแทรกรูปแบบการออกกำลังกายที่เป็นกิจกรรมทางกายทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น เปลี่ยนมาเดินแทนการขึ้นลิฟท์ ปรับพฤติกรรมในการจอดรถ จากเดิมชอบจอดติดทางเข้าออก ลองจอดให้ไกลขึ้น เพื่อใช้เวลาในการเดินเพิ่มขึ้น หรือจะเป็นการทำงานบ้าน ล้างรถ ด้วยตัวเอง แทนการใช้เครื่องอำนวยความสะดวก ก็นับเป็นการออกกำลังกายแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : จุลสาร ออกกำลังพิชิตพุง จัดพิมพ์และเผยแพร่โดย SOOK PUBLISHING