sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

SOOK INFO สาระความสุข

พายข้าวโอ๊ต

'ข้าวโอ๊ต' สุดยอดอาหารลดน้ำหนัก อร่อย ดีต่อสุขภาพ...
มารู้จักประโยชน์ของ 'ข้าวโอ๊ต' สุดยอดอาหารลดน้ำหนักสำหรับผู้หญิง ซึ่งเหมาะมากๆ สำหรับคนที่กำลังคุมน้ำหนักเพราะข้าวโอ๊ตให้พลังงานสูง ย่อยช้า อิ่มนาน ไขมันต่ำ ข้าวโอ๊ต ถือเป็นแหล่งพลังงานที่อุดมไปด้วยเส้นใยทั้งที่สามารถละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ให้พลังงานสูง เหมาะที่จะรับประทานเป็นอาหารมื้อเช้า มีแมกนีเซียมที่สำคัญต่อการควบคุมการทำงานของเอนไซม์ในระบบย่อยอาหาร แถมยังแคลอรี่ต่ำ อิ่มนาน ดังนั้นจึงช่วยลดความยากอาหารได้ หรือหากนำมาทำขนม แป้งข้าวโอ๊ตจะช่วยให้อิ่มท้องมากกว่า แถมยังมีแคลอรี่ที่น้อยกว่าการใช้แป้งปกติ และที่สำคัญมีไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ออกกำลังพิชิตพุง คุณทำได้ง่ายนิดเดียว

ทุกคนรู้ดีว่า...อยากลดน้ำหนัก สร้างหุ่นสวย และมีสุขภาพดีที่ดี ต้องออกกำลังกาย แต่ใช่ว่าแค่ขยับตัว น้ำหนักจะลดลงง่ายๆ เพราะการออกกำลังกายโดยมีเป้าหมายเพื่อลดหุ่นจำเป็นต้องรู้หลักการที่ถูกต้อง วันนี้ SOOK By สสส มีเคล็ดลับพิชิตพุงมาฝาก ลองทำตามนี้ รับรองพิชิตพุงสำเร็จชัวร์

เที่ยวย่านนางเลิ้ง เต็มอิ่มและภูมิใจในวัฒนธรรมไทยที่ไม่เหมือนใคร

ใครเบื่อเที่ยวห้าง เดินตามย่านค้าขายอย่างสยามสแควร์หรือสีลม วันนี้ SOOK ชวนลัดเลาะเปลี่ยนบรรยากาศไปเดินเที่ยววัด ท่องตลาด ชมวัฒนธรรมเก่าแก่ ย่านการค้าที่เคยเจริญรุ่งเรืองในอดีตอย่างย่านนางเลิ้ง ตำนาน “ถนนสายนาฎศิลป์ แห่งแผ่นดินสยาม”

หากเอ่ยถึงย่านนางเลิ้ง ชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งของพระนคร แต่ก่อนมีชื่อเดิมว่าย่านสนามกระบือ (ควาย) ก่อนจะเรียกว่า อีเลิ้ง ตามชื่อตุ่มชนิดหนึ่งของชาวมอญที่ล่องเรือนำตุ่มอีเลิ้งมาวางขาย จนมาเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น นางเลิ้ง เพื่อความสุภาพตามธรรมเนียมนิยม ในยุค วันนี้ SOOK จะพาคุณย้อนอดีตไปสัมผัสบรรยากาศความสวยงามของย่านนางเลิ้งในอดีตจะมีที่ไหนบ้าง ไปเที่ยวพร้อมกันเลย

1.สักการะหลวงพ่อบารมี วัดสุนทรธรรมทาน เริ่มเส้นทางเที่ยวครั้งนี้ด้วยการเดินเที่ยววัดสุนทรธรรมทาน หรือวัดแคนางเลิ้ง สักการะหลวงพ่อบารมี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัด ถือว่าเป็นที่เคารพบูชาของชาวนางเลิ้งเป็นอย่างมาก พร้อมชมประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนานของชุมชนวัดสุนทรธรรมทาน แหล่งรวมผู้คนหลากหลายสัญชาติ ทั้งไทย เขมร พุทธ มุสลิม และชาวมอญ

2. ตลาดนางเลิ้ง ตลาดเก่าแก่ที่อยู่คู่กรุงเทพฯ มานานนับร้อยปี ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องของกินแนวโบราณสุดอร่อย ด้วยที่คนเก่าแก่ย่านนี้มีความใกล้ชิดกับเจ้านายในวัง จึงมีการสืบทอดอาหารและขนมตำรับชาววังเอาไว้ การันตีความอร่อยมาแล้วหลายชั่วคน ไม่ว่าจะเป็น ขนมเบื้องโบราณ ขนมหม้อแกง ไส้กรอกปลาแหนม นอกจากนี้ยังมีอาหารแสนอร่อย เช่น เป็ดย่างจิ๊บกี่ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด บะหมี่เกี๊ยวรุ่งเรือง ล้วนเป็นเมนูขึ้นชื่อสำหรับนักชิมที่พลาดไม่ได้ อิ่มหนำสำราญกันแล้วเดินไปไม่ไกลข้างๆ ตลาดนางเลิ้งนี่เอง เราจะพบกับ ศาลาเฉลิมธานี หรือโรงหนังนางเลิ้ง ลักษณะเป็นอาคารไม้เก่าแก่หลังใหญ่ โรงหนังโบราณแห่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของย่านนางเลิ้งในอดีตนั้นเอง

3.สัมผัสวัฒนธรรมเก่าแก่ หากมาย่านนางเลิ้ง ต้องไม่พลาไปเยี่ยมเยือน บ้านนราศิลป์ แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมจากชุมชนนางเลิ้ง เต็มไปด้วยบรรยากาศของประวัติศาสตร์ที่เล่าที่มาของชุมชนแห่งนี้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในเรื่องของแหล่งเรียนรู้เรื่องของนาฏศิลป์ การปักเครื่องโขน ซึ่งเป็นอาชีพที่หายาก และคิดว่าการทำเครื่องโขน ศรีษะโขน เครื่องแต่งกายโขน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เป็นมรดกโลกที่ควรสืบสานไว้ ไม่เพียงเท่านี้ยังมี บ้านนางเลิ้ง หรือ บ้านศิลปะ เป็นพื้นที่เปิดให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้เกี่ยวกับละครชาตรีแบบดั้งเดิม ช่วยฟื้นฟูและถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมที่เก่าแก่นี้ไว้ก่อนที่จะหายไป ลึกเข้าไปในตรอกเดียวกันนี้ ถัดจากบ้านนางเลิ้ง เราแวะไป บ้านเต้นรำ บ้านเก่าหลังนี้เป็นพิพิธภัณฑ์และโรงเรียนสอนลีลาศ บอกเลยว่าเพียงแค่ก้าวเท้าเข้าไปในบ้านเต้นรำ ก็เหมือนได้ย้อนอดีตกลับไปในยุคก่อนแล้ว

เรียกได้ว่าเที่ยวนางเลิ้งทริปเดียวครบได้ความสุขคูณสอง ทั้งความสุขทางใจ แถมสุขภาพดีจาก “การเดิน” เที่ยวนางเลิ้ง การออกกำลังกายง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด ช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตสดชื่นเบิกบาน มีชีวิตยืนยาว รู้แบบนี้ลองหาเวลาว่างๆ ชวนเพื่อนหรือคนที่คุณรักออกไปเดินเที่ยวสร้างสุขภาพดีกันเลย

สุขภาพจิตดี...เริ่มที่ตัวเรา ด้วย 3 ขั้นตอนฝึกสมาธิ

สุขภาพจิตดี...เริ่มที่ตัวเรา ด้วย 3 ขั้นตอนฝึกสมาธิ ช่วยคลายเครียดและลดโรค ลดความว้าวุ่นใจยุคโซเชียลมีเดีย สร้งสุขภาพจิตดี๊ดี ไปลองทำกันเลย

1.ฝึกหยุดความคิด วิธีง่ายๆ เริ่มจากการให้นั่งตัวตรง ศรีษะตรง หลับตาเบาๆ หายใจเข้าออกยาวๆ สัก 5-6 ลมหายใจ รับรู้ลมหายใจที่มาสัมผัสบริเวณปลายจมูกข้างที่รู้สึกชัดกว่า การรู้ลมหายใจจะทำให้หยุดคิด เมื่อรับรู้ได้แล้วให้หายใจตามปกติ

2.ฝึกจัดการความคิดที่เกิดขึ้นมาในใจ โดยให้รู้ตัวว่ามีความคิดเกิดขึ้น แต่อย่าคิดตาม ปลดปล่อยความคิดนั้นไป และกลับมาหยุดคิดโดยการรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก อย่าสั่งตัวเองให้หยุดคิดหรือว้าวุ่นกับความคิด เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้จิตไม่สงบ

3.ฝึกจัดการความง่วงจากจิตที่เริ่มสงบ ให้พยายามยืดตัวให้ตรง เพื่อให้ร่างกายตื่นตัว หายใจเข้าออกยาวๆ 5-6 ลมหายใจ เมื่อหายง่วงก็ให้กลับมารับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูกเกมือนเดิม

เคล็ดไม่ลับทำสมาธิให้ได้ผล แนะนำว่าช่วงเวลาในการฝึกสมาธิที่ดีที่สุด คือ เช้าตรู่ หรือก่อนนอน เพราะเป็นช่วงเวลาที่สงบที่สุด รู้แบบนี้ลองหาเวลาไปทำตาม 3 ขั้นตอนๆ ง่ายๆ ที่ SOOK By สสส. นำมาฝากกันนะคะ รับรองว่านอกจากจะช่วยให้มีสมาธิแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดโรคได้อีกด้วย

[ดูทั้งหมด]

SOOK ACTIVITY กิจกรรมสร้างสุข

STRONG by Zumba

ธันวาคม 2561 ทุกเย็นวันอังคาร เวลา 18.00 – 19.00 น.

STRONG by Zumba ชวนคุณมาขยับตามจังหวะดนตรี ไปกับการฝึกแบบ HIIT workout เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ สร้างสมดุลการเคลื่อนไหว และเบิร์นแคลอรี่ระหว่างวัน

ลีลา-ลีลาศ

ธันวาคม 2561 ทุกเย็นวันพุธ และ ศุกร์ เวลา 18.00 – 19.00 น.

ชวนคุณมาโยกย้ายสะบัดไปกับเพลงย้อนยุค ฟังสบาย ดีต่อใจ ดีต่อสมดุลการทรงตัว แถมช่วยชะลอวัย

Zumba Toning

ธันวาคม 2561 ทุกเย็นวันพฤหัสบดี เวลา 18.00 – 19.00 น.

Zumba Toning การฝึกแบบเน้นกระชับกล้ามเนื้อ ปรับรูปร่าง และระบบเผาผลาญ ด้วยการใช้ดัมเบล

Muscle Pump

ธันวาคม 2561 ทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 10.30 - 12.00 น.

Balance Exercise กิจกรรมออกกำลังกายทุกเช้าวันเสาร์

Line Dance

ธันวาคม 2561 ทุกเช้าวันเสาร์ เวลา 10.30 -12.00 น.

Balance Exercise กิจกรรมออกกำลังกายทุกเช้าวันเสาร์

Strengthening Exercise Knee

ธันวาคม 2561 13.00 - 14.30 น.

เสริมความแข็งแรง ฟื้นฟูกล้ามเนื้อและข้อต่อเข่า ด้วยการฝึกแบบเข้มข้น จัดเต็มทุกเทคนิคในการบริหารข้อ-เข่า เพื่อป้องกันภาวะเข่าเสื่อมในกลุ่มเสี่ยง บำบัดและบรรเทาสำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหา

SKT สมาธิบำบัด

ธันวาคม 2561 วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 13.30 – 16.30 น.

มารู้จักสมาธิบำบัด SKT ที่ใช้การกำหนดจิต รับรู้ การเคลื่อนไหวด้วยลมหายใจ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ผสมผสานกับหลักพุทธศาสนา และฝึกสมาธิบำบัด SKT ที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคได้มากมาย

ห้องเรียนสูงวัย กายใจ Young SOOK ตอน รู้ทันการจัดบ้านคนวัยเก๋า

ธันวาคม 2561 วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 13.00 – 16.00 น.

เมื่ออายุมากขึ้น ความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุในบ้านก็สูงขึ้นเช่นกัน ขอชวนคุณลุงคุณป้าเรียนรู้การปรับสภาพแวดล้อมในบ้าน ให้มีความเหมาะสมและปลอดภัย

Home Pollution มลภาวะใกล้ตัว

ธันวาคม 2561 13.00 - 15.00 น.

รู้หรือไม่ว่า บางพฤติกรรมที่เคยชิน ข้าวของเครื่องใช้ประจำวันบางอย่างสามารถสร้างผลกระทบทางสุขภาพได้ มาติดอาวุธด้วยการเสริมความรู้ที่ถูกต้องเพื่อหลีกเลี่ยง ป้องกัน บรรเทา มลพิษใกล้ตัวกันเถอะ

BOOK TALK การเปลี่ยนแปลง และ เสียงของเรา

ธันวาคม 2561 วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 เวลา 13.00 – 16.00 น.

การเปลี่ยนแปลง และ เสียงของเรา กับครูณา อังคณา มาศรังสรรค์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนพ่อแม่ลูก คุณครูกระบวนกนที่พาให้เรามองเห็นตัวเอง ประสบกับการแปรเปลี่ยน และรู้จักวิธีที่จะดูแล และพัฒนาความสัมพันธ์

SOOK PUBLISHING กิจกรรมอ่านสุข



นิตยสาร SOOK

ฉบับที่ 72 เดือนพฤศจิกายน 61

[ดูทั้งหมด]