บริหารกล้ามเนื้อลดปวดหัวเรื้อรัง

โดย
| |
อ่าน : 411

เลี่ยงใช้คอมฯ นานๆ

 

 

          อาการปวดศีรษะ อันเนื่องมาจากภาวะความเครียดและความกดดันในการทำงานของคนเมืองในปัจจุบัน เริ่มกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับหนุ่มสาวในวัยทำงาน โดยเฉพาะในกลุ่มที่ในแต่ละวันต้องใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ จะพบว่าพอตื่นเช้าขึ้นมามักจะเริ่มมีอาการมึนศีรษะ ไม่สดชื่น เมื่อเริ่มทำงานจะเริ่มรู้สึกปวดบริเวณคอขมับทั้งสองข้าง หรือหน้าผาก บ้างก็มีอาการปวดตื้อ บางครั้งอาจตาพร่า และปวดบริเวณกระบอกตา และเมื่อเริ่มมีอาการหนักขึ้นจะมีอาการปวดถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งปวดศีรษะทุกวัน และเริ่มมีอาการปวดรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

          แพทย์อายุรเวท วิภาพร สายศรี จากคลินิกรักษาโรคปวดศีรษะดอกเตอร์แคร์ กล่าวว่า อาการปวดศีรษะอาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ การปวดศีรษะแบบมีพยาธิสภาพ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากเชื้อโรค หลอดเลือดในสมองอักเสบ เส้นประสาทอักเสบ เนื้องอกในสมอง ซึ่งพบได้เพียงร้อยละ 10 ของผู้ที่มีอาการปวดศีรษะ อาการปวดแบบนี้รักษาได้ด้วยยาและการผ่าตัด

 

          อีกประเภท คืออาการปวดศีรษะแบบไม่มีพยาธิสภาพ เช่น ปวดศีรษะเรื้อรัง ปวดไมเกรนปวดกระบอกตา พบได้ถึงร้อยละ 90 ของผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ อาการปวดดังกล่าวเป็นอาการปวดที่เกิดจากการที่เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงบริเวณศีรษะได้เพียงพอ เนื่องจากมีการเกร็งและกดทับของกล้ามเนื้อ การปวดศีรษะแบบนี้พบได้บ่อยมากกับกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ อาทิ โปรแกรมเมอร์ นักบัญชี สถาปนิก และผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ เนื่องจากพฤติกรรมการทำงาน ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณบ่า ต้นคอ ต้องเกร็งต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ จนกระทั่งเกิดกล้ามเนื้อหดตัวจนเป็นก้อนเล็กๆ ที่เรียกว่า trigger point เป็นจำนวนมาก ทำให้การกินยาแก้ปวด หรือยาคลายกล้ามเนื้อไม่มีผลต่อการรักษา

 

          "พฤติกรรมที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะเรื้อรังเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อบริเวณบ่าและคอติดต่อกันเป็นเวลานาน อย่างการใช้คอมพิวเตอร์จากการทำงานหรือเล่นเกม การขับรถระยะไกล ความเครียด ความวิตกกังวล หรือแม้แต่การก้มหรือเงยหน้าเป็นเวลานาน"

 

          วิธีการป้องกันอาการปวดศีรษะเรื้อรังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเกินกว่า 2 ชั่วโมง และควรยุติกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อบริเวณบ่า และคอทันทีที่รู้สึกเกร็ง ที่สำคัญควรบริหารกล้ามเนื้อบริเวณบ่าและคอด้วยการยืดกล้ามเนื้อ หลังการใช้คอมพิวเตอร์ทุกครั้ง ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ปิดท้ายด้วยการพักผ่อนและทำสมาธิเมื่อมีความเครียด เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

 

          สำหรับผู้สนใจคลินิกรักษาโรคปวดศีรษะดอกเตอร์แคร์ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า dmt (doctor care manipulation technique) มุ่งขจัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนที่ขึ้นไปเลี้ยงบริเวณศีรษะและสมอง เมื่อการไหลเวียนของเลือดเป็นปกติ อาการปวดศีรษะทั้งเฉียบพลันและเรื้อรังก็จะบรรเทาและดีขึ้นเป็นลำดับ

 

 

 

 

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

 

update : 07-10-53

อัพเดทเนื้อหาโดย : สุนันทา สุขสุมิตร

โพล

คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอข่าว/บทความนี้

ชอบ
ไม่ชอบ
เห็นด้วย 0 คน
0 %
ไม่เห็นด้วย 0 คน
0 %

แสดงความคิดเห็น

Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • การประชุมระดับชาติเรื่องสุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 1 การตั้งครรภ์...ในวัยรุ่น -
  • ร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 11 -
  • หนังสือของคนพิการเพื่อทุกคน -
  • งดเหล้า...เข้าพรรษา -
  • แบบสอบถามประเมินความเสี่ยงโรค NCDs -
  • หลักสูตรสายธารแห่งปัญญาสู่ภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 4 -
  • การดูแลอารมณ์เครียดอย่างไรให้ฉลาด -
  • The Hero พลเมืองกล้า ท้าเปลี่ยนโลก -
  • โครงการรณรงค์ขับเคลื่อนการสร้างพลเมืองเพื่อประเทศไทยที่น่าอยู่ร่วมกับโครงการปิดทองหลังพระ รุ่น 2 -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ความเสี่ยงการติดบุหรี่ของลูก  ทัล์ค  อาหารไหว้เจ้า  รดน้ำขอพร  นักสังคมวิทยา  การดำเนินชีวิต  ลูกน้อยแรกเกิด  เรื้องรัง  ยากดภูมิคุ้มกัน  ศ.นพ.ประเวศ วะสี  ผู้นำ  ้happy  ติดพนัน  งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  สร้างกุศลบารมี  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth ซอยสุขา ความสุข ความพอเพียง สุขภาวะทั้งกายและใจ กระแสสังคมปัจจุบัน พัฒนาสื่อ การ์ตูนแอนิเมชั่น 2D สถานะทางสังคม  น้ำตาลทำฟันผุ  ระดับน้ำ  อาหารธรรมชาติ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth นักวิชาการตรวจสอบภายใน พัฒนาระบบตรวจสอบภายใน รับสมัครงาน ตรวจสอบ เกณฑ์ความเสี่ยง  แกนนำนักศึกษา  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth ร่วมลงนามถวายพระพร เฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๘๐ พรรษา  สสส. สุขภาพ สุขภาวะ สร้างสุข thaihealth เครือข่ายลดอุบัติเหตุ จดหมายข่าว คนสามวัย ความปลอดภัยทางถนน ทศวรรษแห่งการลงมือทำ ตั้งสติก่อนสตาร์ท  อาการแฮงค์  น้ำผลไม้  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม