7
Apr
2018
เคล็ดลับอาหารหลังคลอดสำหรับคุณแม่มือใหม่ Categories : อาหารหลังคลอด
2 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

เคล็ดลับอาหารหลังคลอดสำหรับคุณแม่มือใหม่

ช่วงเวลา 42 วัน หลังคลอดบุตรเป็นช่วงที่คุณแม่หลังคลอดต้องใส่ใจในสุขภาพของตัวเอง และบุตรน้อยเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงเวลาหลังคลอดนั้นทั้งคุณแม่ และบุตรน้อยมีความเปราะบางทางสภาพร่างกาย, จิตใจ และอารมณ์อย่างมาก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องการความเอาใจใส่, การสร้างสายสัมพันธ์, การสร้างความสุข และการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี

ต้องเน้นย้ำว่า ช่วงเวลาหลังคลอดนั้น การที่คุณแม่หลังคลอดดูแลสุขภาพของตนเองก็เท่ากับดูแลสุขภาพของบุตรน้อยด้วย ถ้าคุณแม่สุขภาพแข็งแรง บุตรก็จะแข็ง ถ้าคุณแม่ป่วย บุตรก็จะป่วย

เมื่อเห็นถึงความสำคัญของช่วงเวลาหลังคลอดแล้ว คุณแม่หลังคลอดควรอธิบาย และตระเตรียมความพร้อมให้แก่สมาชิกในครอบครัวเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือ ดูแล จากสมาชิกในครอบครัวหลายๆคน เพราะหน้าที่ในการดูแลหลายๆอย่างคุณแม่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเองเพราะอยู่ในช่วงพักฟื้น และต้องอยู่กับบุตรน้อยตลอด 24 ชั่วโมง

เคล็ดลับอาหารหลังคลอด

ช่วงหลังคลอดนั้นความสามารถในการดูดซับสารอาหารของคุณแม่หลังลอดจะลดลงอย่างมาก ดังนั้นแล้ว ควรเลือกอาหารหลังคลอดที่ทานง่าย ย่อยง่าย แต่ให้สารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยการเลือกอาหารหลังคลอดจะต้องคำนึงถึงการบำรุงร่างกายของตนเอง และสารอาหารที่เสริมคุณภาพของน้ำนมแม่ด้วย

อาหารหลังคลอดที่แนะนำ

คุณลักษณะสำคัญของอาหารหลังคลอดที่ควรมี

สดใหม่, อบอุ่น, น้ำมัน, เป็นซุป, ชุ่มชื่น, อร่อย, บำรุงกำลัง, ครีม และย่อยง่าย

อาหารจำพวกโปรตีนที่แนะนำ

  • นมโคอุ่น
  • ฟุดดิ้งนมสด
  • นมถั่วอัลม่อน และนมถั่วเหลือง
  • ถั่ว, เมล็กธัญพืช และผักใบเขียว
  • โยเกริต์
  • โจ๊ก, ข้าวต้ม หรือซุป
  • ซุปเนื้อไก่, ซุปไก่ดำตุ๋นยาจีน หรือซุปเนื้อปลา

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำ

  • ขนมปังโฮวีท และข้าวโอ๊ต
  • ข้าวสวย
  • น้ำผึ้ง
  • ผลไม้อบแห้ง หรือธีญพืชอบแห้ง (ไม่ควรมีน้ำตาลสูง)

อาหารแนะนำจำพวกผัก

  • ผลอาร์ติโชค
  • หน่อไม้ฝรั่ง
  • อาร์โวคาร์โด
  • บิทรูท
  • แครอท
  • ฟักทอง
  • มันหวาน

อาหารจำพวกไขมัน

ไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมน และช่วยสนับสนุนการทำงานเซลล์ต่างๆในร่างกาย ไขมันจำเป็นชนิกต่างๆ เช่น โอเมก้า 3, 6 และ 9 มีความจำเป็นอย่างมากต่อร่างกาย และระบบประสาท ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถผลิตไขมันชนิดดังกล่าวได้เพียงพอ และการขาดไขมันดีจะก่อให้เกิดอาการอ่อนเพลีย และอารมณ์แปรปรวน ทั้งนี้ ปริมาณน้ำนมแม่ที่น้อยมีความสัมพันธ์โดยตรงกับปริมาณไขมันดีในร่างกายที่ต่ำ ดังนั้นแล้วควรรับประมาณอาหารที่มีไขมันดีดังกล่าวให้เพียงพอ เช่น

  • น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์
  • น้ำมันเนยกี
  • น้ำมันดอกทานตะวัน
  • น้ำมันงาดำ
  • น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันมะกอก

อาหารจำพวกผลไม้

  • ผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ฟีก, พุทธา, ลูกเกด และพลุน
  • น้ำผลไม้คั้นสด
  • น้ำนมมะพร้าว
  • ผลไม้สด

 

Credit : https://www.kindeefarm.com/blackchickensoupformom

Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก