1
Apr
2018
อาหารหลังคลอดสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรเอง Categories : อาหารหลังคลอด
3 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

อาหารหลังคลอดสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรเอง

คุณแม่หลังคลอดที่ต้องการให้นมบุตรด้วยตัวเองค้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้พลังงาน แร่ธาตุ สารอาหารสูงทันทีในช่วงหลังคลอด เนื่องจากร่างกายคุณแม่หลังคลอดผ่านการเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระ และทางด้านฮอร์โมนอย่างมากแถมยังต้องผลิตน้ำนมจำนวนมากหลังคลอดทันทีอีก คุณแม่หลังคลอดต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นประมาณ 300 calories ต่อวันจากช่วงปกติ (ก่อนตั้งครรถ์) หรือปริมาณเท่าเดิมระหว่างการตั้งครรถ์ โดยอาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ โปรตีน, แป้ง, ธาตุเหล็ก, แคลเซียม และ น้ำมัน omega 3

อาหารที่มีโปรตีนสูง

คุณแม่หลังคลอดที่ต้องการให้นมบุตรเองมีความจำเป็นต้องบริโภคโปรตีนเพิ่มขึ้นจำนวน 71 กรัม ต่อวันจากปกติ โดยเป็นเนื้อสัตว์ประมาณ 3 – 4 ปอนด์ และนมโคประมาณ 4 – 5 แก้ว เพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอ นอกจากนมโคจะให้โปรตีนสูงแล้วนั้น ยังให้แคลเซียมซึ่งช่วยในการบำรุงกระดูกอีกด้วย อาหารหลังคลอดแนะนำที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ เนื้อปลา, เนื้อไก่, เนื้อไก่ดำ, ไขไก่, ถั่ว และธัญพืช

ส่วนคุณแม่หลังคลอดที่ทานมังสวิรัติควรเช็คระดับของวิตามิน B 12 ที่รับประทานต่อวันว่าเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากวิตามิน B 12 ส่วนมากจะอยู่ในเนื้อสัตว์ โดยการขายวิตามิน B 12 จะทำให้เกิด อาการอ่อนเพลีย, ไม่อยากอาหาร และคลื่นไส้อาเจียน จึงควรปรึกษาแพทย์ หรือนักโภชนาการ

อาหารจำพวกแป้ง

คุณแม่หลังคลอดต้องการพลังงานจำนวนมากเพื่อใช้ในการสร้างน้ำนม และการเลี้ยงบุตร ซึ่งคาร์โบไฮเดรต หรืออาหารจำพวกแป้งเป็นแหล่งพลังงานที่ร่างการสามารถดูดซับ และนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการทานน้ำตาล หรือของหวานในปริมาณมาก เนื่อจากน้ำตาลจะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว และจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งการลดต่ำลงของระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วจะส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลีย, เหนื่อย และอารมณ์แปรปรวน จึงควรเลือกทานแป้ง เข่น ขนมปัง หรือข้าว ซึ่งร่างกายจะค่อยๆดูดซับพลังงาน และร่างกายนำไปใช้ได้อย่างสม่ำเสมอ

อาหารจำพวกผัก และผลไม้

ผัก และผลไม้ ถือเป็นอาหารหลังคลอดที่สำคัญที่ให้พลังงานสูง (ให้คาร์โบไฮเดรตสูง) สำหรับคุณแม่หลังคลอด นอกจากนั้นยังให้แร่ธาตุ และวิตามินที่จำเป็นสำหรับการบำรุงร่างกาย และสร้างน้ำนมอีกด้วย ผัก และผลไม้ให้ปริมาณไฟเบอร์ที่สูงมากซึ่งช่วยลดอาการท้องผูกซึ่งเป็นปัญหาหลักสำหรับคุณแม่หลังคลอดเลยที่เดียว อย่างไรก็ตาม ควรเลือกซึ่งผัก และผลไม้ปลอดสารเคมี เนื่องจากช่วงหลังคลอดเป็นช่วงที่ร่ายกายมีความเปราะบาง และต้องการดูดซับสารอาหารอย่างมาก การได้รับสารเคมีเข้าไปจำนวนมากอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้

อาหารจำพวกไขมัน

ไขมันที่ดีต่อสุขภาพของคุณ และคุณภาพน้ำนมแม่ คือ ไขมัน omega 3 ซึ่งพบได้มากในเนื้อปลา โดยไขมัน omega 3 ช่วงบำรุงให้น้ำนมคุณแม่มีคุณภาพช่วยบำรุงสมอง และระบบสายต่อของบุตรน้อย อย่างไรก็ตาม การให้ได้ไขมัน omega 3 นั้นมาจากการทานเนื้อปลาจำนวนมาก จึงควรเลือกเนื้อปลาที่สะอาดปลอดสารพิษ และหลีกเลี่ยงปลากะป๋องซึ่งมีสารตะกั่วสูง  

credit : https://www.kindeefarm.com/single-post/2018/06/12/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94---%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9F%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88

อาหารหลังคลอด, ไก่ดำตุ๋นยาจีน, เครื่องตุ๋นยาจีน
หน้าหลักบล็อก