6
September
2017
ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับอาหาร ตอน ทำไมกินสลัดแล้วยังอ้วนอยู่ ? Categories : สุขภาพ
0 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

 

 

ความหมายของสลัดที่เราทุกคนมักคุ้นเคยกันดี คือ 

1.ให้พลังงานต่ำ มีสารอาหารครบถ้วน ที่เน้นในเรื่อง วิตามิน แร่ธาตุ จากผัก ผลไม้ชนิดต่างๆ

2.มีความอร่อย อาจใส่ เนื้อ โปรตีนต่างๆ คาร์โบไฮเดรต พวกแป้ง ข้าว ขนมปัง เครื่องปรุงให้เราสามารถกินได้ง่ายขึ้น

3.เหมาะกับทุกเพศทุกวัยและยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และคนที่ต้องการลดไขมัน

***ลดไขมัน

***ลดไขมัน

***ลดไขมัน 

*ย้ำนะครับว่าลดไขมัน...

            ก่อนอื่นเลยนะครับตัวการที่ทำให้เราอ้วนและทำให้สุขภาพของเรามีโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ฯลฯ ไม่ใช่ดูที่น้ำหนักที่เกินเกณฑ์อย่างเดียวนะครับ น้ำหนักที่เกินเกณฑ์เป็นเพียงตัวเลขผิวเผินช่วยให้เราประเมินตัวเองได้เบื้องต้นครับ ตัวการที่แท้จริงคือไขมันที่สะสมของเราต่างหากล่ะ

สาเหตุของการที่ไขมันเกิน คือ กินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำหรือแคลอรี่สูงแล้วร่างกายใช้ไม่หมด ร่างกายจึงเก็บพลังงานส่วนเกินนั้นมาเป็นไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆร่างกาย และที่สะสมมมากที่สุดคือบริเวณหน้าท้องของเราครับผลคือทำให้เราดูรูปร่างหนาและมีพุ่งยื่นออกมาครับ เช่น กินพิซซ่า ไก่ทอด ไอศกรีม อาหารที่ให้พลังงานสูงทั้งหลาย อาหารพวกทอด มันๆ ใส่น้ำมันเยอะๆ น้ำตาลสูง อาหารเหล่านี้มีไขมันตามมามากมายทำให้เราอ้วนได้ง่าย

 

 

            ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนมากินสลัดแทนใช่ไหมครับ เพื่อลดพลังงานที่จะได้รับจาก น้ำตาล ไขมัน ให้น้อยลงแต่ทว่าเราก็ยังอ้วนอยู่ มันเกินจาก อะไรครับ ?

ตอบ เกิดจากการที่เรายังกินอาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลมากเกินไปครับ แม้ว่าเราจะกินสลัดตลอดชีวิตก็ตามเราก็ยังอ้วนได้เพราะพลังงานที่เราได้รับมันยังเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ร่างกายจึงเปลี่ยนพลังงานนั้นมาเป็นไขมันที่สะสมในช่องท้องและส่วนต่างๆของร่างกายไงล่ะ ยิ่งถ้าเราไม่ออกกำลังกายแล้วด้วยพลังงานก็จะเกินสูงมากทำให้เราไขมันเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม      

                  สมมติว่าเรามีสลัด 1 จานนะครับ ในจานนั้นมีผัก ผลไม้มากมาย เช่น หัวหอม ผักกาด แครอท แอปเปิ้ล หากเรากินเข้าไปแล้ว เราจะไม่อ้วนครับ เพราะปริมาณน้ำตาลและไขมันแทบไม่มีเลยใช่ไหมครับ แต่พอเราเติมน้ำสลัดซึ่งประกอบด้วยน้ำมันถั่วเหลืองหรือเครื่องปรุงที่มีน้ำมันนั่นละครับที่ทำให้เราอ้วนเพราะมีไขมันที่ให้พลังงานสูงอยู่เพียบเลยครับ นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เรายังอ้วนอยู่

.

.

.

     *** วิธีแก้นะครับ

1.ให้เรากินน้ำสลัดให้น้อยที่สุดครับหรือไม่กินเลยได้ยิ่งดี ใส่พอให้กินได้ครับอย่าใส่เยอะเกินไป

2.ส่วนประกอบของสลัดมีผักต่างๆเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ถ้าหากจะเติมผลไม้ โปรตีนต่างๆ จาก ถั่ว หรือไก่ ปลา พยายามให้อาหารนั้นมาจากการ นึ่ง ต้ม อบ แทนครับเพื่อลดไขมันที่จะเพิ่มขึ้นตามมา

3.ออกกำลังกายครับ แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับสลัดแต่มีผลให้ไขมันลดลง กระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกายที่เกินด้วยครับ

4.พักผ่อนให้เพียงพอตามเวลาและไม่เครียดเกินไปครับ เพราะมีผลต่อสมองในการสั่งงานควบคุมระบบย่อยอาหาร การเผาผลาญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

ไว้ติดตามกันในบทความต่อไปครับ...:)

 

 

สุขภาพ,อาหาร,ลดน้ำหนัก
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก