6
Nov
2018
อดจนอ้วน Categories : สุขภาพ
1 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

ความสัมพันธ์ระหว่างการมีสุขภาพดี กับการมีรูปร่างดีคือ ถ้าสุขภาพดี หุ่นดีๆก็จะตามมาเอง

แต่บางทีเราก็ใช้ทางลัดค่ะ อยากได้หุ่นดีๆโดยลืมนึกถึงสุขภาพ เช่น ใช้วิธีอดอาหาร และบางทีเราก็เจอคำถามที่ว่า ทำไม? ก็เราลดอาหารลงแล้ว กลับอ้วนขึ้น

ที่เป็นอย่างนี้เพราะระบบเผาผลาญของเราพังนั่นเองค่ะ

หลักในการลดสัดส่วนโดยที่ร่างกายไม่โทรม คือให้พลังงานขาเข้าน้อยกว่าขาออกประมาณ 500 แคลอรี่/วัน และพลังงานที่รับเข้านี้ ต้องไม่น้อยกว่า BMR อีกทั้งยังต้องได้สารอาหารครบถ้วน เพื่อป้องกันการเสื่อมของข้อต่อและระบบต่างๆ แต่ถ้าเราลดการรับพลังงานและสารอาหารลงมากเกินไป ในระยะแรกๆ น้ำหนักและสัดส่วนก็จะลดลงจนเราดีใจค่ะ แต่ต่อมา ร่างกายจะตกอยู่ในภาวะเครียด กลัวตาย ก็จะปรับเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน ปรับระดับการเผาผลาญพลังงานให้ต่ำกว่าที่เรารับเข้าไป

หนักๆเข้า ร่างกายทนไม่ไหว ก็จะสั่งให้เรากินทุกอย่างที่ขวางหน้า

ทีนี้ เมื่อเรากินมากขึ้นโดยที่ระดับการเผาผลาญของเราต่ำลงกว่าเดิมมาก ก็กลายเป็นว่า กินเท่าไหร่ก็เก็บหมด เราจึงอ้วนขึ้นกว่าเดิม อย่างที่เรียกว่า โยโย่

แต่ถ้าเรายังดึงดันอดอาหารต่อ ร่างกายจะเกิดการต่อต้านการเผาผลาญ(Metaboric Resistance) ทำให้เรามีอาการคล้ายๆการออกกำลังกายหนักเกินไป หรือ Overtraining คือเหนื่อยลึกๆ เพลีย นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ภูมิต้านทานลดลง ป่วยง่าย บางคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้ว ก็อาจจะออกเพิ่มขึ้นไปอีก ทานน้อยลงไปอีก แต่ก็กลับพบว่า ทำอย่างไร น้ำหนักก็ไม่ลด

ถ้าเราดึงดันต่อไป ในที่สุด ระบบเผาผลาญก็จะพัง (Metaboric Damage) ระบบต่างๆในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมน ระบบประสาท การย่อยดูดซึม จะรวนไปหมด และเราก็ยังจะอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ หดหู่ แพ้อะไรที่ไม่เคยแพ้ได้ง่ายๆ

ถึงตอนนี้ ทานน้อยยังไงก็ไม่ลดค่ะ แถมจะอ้วนขึ้นด้วย

ดังนั้นถ้าอยากหุ่นดี ต้องใส่ใจทั้งจำนวนแคลอรี่และคุณค่าของอาหารที่ทาน ออกกำลังกายให้พอเหมาะ พักผ่อนให้พอ ทานน้ำให้มากพอ และทำจิตใจให้ผ่องใส

อย่าลืมนะคะ สุขภาพดี หุ่นดีๆก็จะตามมาเองค่ะ

 

 

อดอาหาร,ลดความอ้วน,ออกกำลังกาย,ลดน้ำหนัก
Post to Facebook
กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
หน้าหลักบล็อก